Tập đoàn Thái Lan mua Zalora tại Việt Nam với giá 10 triệu USD

author 07:01 26/04/2016

Techcrunch dẫn nguồn thạo tin cho biết Zalora đang bán mảng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam cho tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan.

Kết quả kinh doanh gần nhất của Rocket Internet cho thấy doanh thu của Zalora tăng 78% lên 234 triệu USD trong năm 2015, nhưng lỗ ròng tăng 36% lên đến 105 triệu USD. Ảnh: Zalora

Thương vụ đã được đồng thuận về mặt nguyên tắc, hiện đang tiến hành các thủ tục giấy tờ và xin phê duyệt.

Central Group là tập đoàn bán lẻ lớn của Thái Lan, đang lăm le thâm nhập nhiều thị trường tại Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Tài sản của tập đoàn gồm nhiều trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện dụng, có giá trị gần 10 tỷ USD, tuyển dụng 70.000 nhân viên trên toàn cầu.

Central Group đang lên kế hoạch mở rộng ra mảng kinh doanh trực tuyến, và đã đạt thỏa thuận mua mảng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam của Zalora với giá 10 triệu USD/mảng.

Theo ước tính, thương mại điện tử chiếm khoảng 3% doanh thu thương mại trên toàn Đông Nam Á, và có xu hướng gia tăng khi Internet trở nên phố biến hơn. Mặc dù vậy, đây vẫn là mảnh đất màu mỡ còn bỏ ngỏ, chưa nhiều nhà bán lẻ khai phá.

Đối với Rocket Internet - cha đẻ của website hàng thời trang Zalora - tỷ lệ phổ biến thương mại điện tử thấp là một rào cản đối với công việc kinh doanh. Công ty nhiều lần để lỡ mục tiêu lợi nhuận, và cần huy động một khoản vốn lớn để duy trì hoạt động.

Kết quả kinh doanh gần nhất của Rocket Internet cho thấy doanh thu của Zalora tăng 78% lên 234 triệu USD trong năm 2015, nhưng lỗ ròng tăng 36% lên đến 105 triệu USD.

Zalora không công bố kết quả kinh doanh tại từng nước, nhưng cho biết ứng dụng trên điện thoại của trang web đã có 10 triệu lượt tải. Mỗi năm trang web xử lý 1,4 triệu giao dịch ở 10 nước Thái Bình Dương.

Nguồn tin thân cận với Zalora cho biết trang web thời trang đang bán các mảng kinh doanh để trang trải chi phí, xoay xở để làm ăn có lãi.

Tuần trước, hai giám đốc điều hành của Zalora đã rời công ty sau thỏa thuận bất thành với Global Fashion Group. Đây là công ty trị giá 3,5 tỷ USD quản lý các thương hiệu thời trang của Rocket Internet tại 5 thị trường mới nổi.

Global Fashion Group đang gặp sức ép trong việc tái cơ cấu khoản đầu tư vào các thị trường phát triển hơn như Trung Đông, thay vì Đông Nam Á - nơi khả năng sinh lời kém.

Trước khi về tay Global Fashion Group vào tháng 11/2014, Zalora đã huy động được 200 triệu USD từ nhà đầu tư.

Hiện giờ Zalora đang nhận tiền từ Global Fashion Group - tập đoàn huy động vốn trực tiếp cho tất cả trang web thời trang của Rocket Internet.

Cùng với The Iconic, Zalora hoạt động tại 11 vùng lãnh thổ trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, gồm Indonesia, Đài Loan và Australia.

Trung tuần tháng Tư, Rocket Internet đã chấp thuận bán 9,1% cổ phần (sau khi pha loãng) ở Lazada cho Alibaba với giá 137 triệu USD.

Ngoài ra Alibaba cũng thực hiện giao dịch đầu tư thêm 500 triệu USD vào Lazada và sẽ trở thành cổ đông đa số. Thương vụ này định giá Lazada ở mức 1,5 tỷ USD.

Sau khi giao dịch thành công và sau khi tính đến cả số vốn đầu tư của Alibaba, Rocket Internet vẫn sở hữu 8,8% cổ phần của Lazada.

Năm 2012, Rocket Internet đánh chiếm thị trường thương mại điện tử sơ khai tại khu vực Đông Nam Á, với 550 triệu dân nhưng vắng bóng Amazon và eBay, khi ra mắt Lazada và Zalora.

Cả 2 được kỳ vọng mang về lợi nhuận cao vào năm 2015 nhưng đều thua lỗ do nhiều nguyên nhân, bao gồm mục tiêu ban đầu cao và tăng trưởng thị trường chậm.

>> Triều Tiên có thể đóng tàu ngầm 3.000 tấn để bắn tên lửa đạn đạo

Theo DĐĐT


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang