Hành khách đặt niềm tin vào tàu hỏa Bắc – Nam 5 sao

author 07:00 08/02/2015

(VietQ.vn) - Những đoàn tàu Bắc – Nam với thiết bị và dịch vụ cao cấp, đội ngũ nhân viên đạt tiêu chuẩn 5 sao là một trong những nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt hành khách của ngành đường sắt Việt Nam.

Báo VnExpress đưa tin, nhằm xây dựng hình ảnh về ngành đường sắt đã thực sự thay đổi và thu hút khách đi tàu, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã đầu tư 83 tỷ đồng để nâng cấp đôi tàu SE3/4, với thiết bị và dịch vụ trên tàu đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao. Cuối tháng 1, đôi tàu hỏa 5 sao bắt đầu hoạt động sau 4 tháng đầu tư, nâng cấp. 

Chuyến tàu hỏa 5 sao này xuất phát từ Hà Nội lúc 22h tối và sẽ chạy 31 tiếng để vào đến ga Sài Gòn lúc 5h30 sáng. Tàu gồm 13 toa, trong đó có 11 toa hành khách và 2 toa phục vụ. Mỗi ngày có 2 chuyến xuất phát từ hai đầu Sài Gòn và Hà Nội. Dù được nâng cấp, nhưng giá vé SE3 không thay đổi so với tàu thường.

Hai chiếc tàu hỏa 5 sao SE3/4 được đầu tư tới 83 tỷ đồng để nâng cấp

Hai chiếc tàu hỏa 5 sao SE3/4 được đầu tư tới 83 tỷ đồng để nâng cấp. Ảnh VnExpress

Theo đó, toa ngồi mềm điều hòa, giá vé 1,2 triệu đồng. Sàn toa xe làm bằng nhôm để tăng độ chống ồn cũng như giảm trọng lượng thùng xe. Trên sàn lót một tấm trải nhập khẩu từ Nhật Bản. Mỗi toa ghế mềm được trang bị 2 tivi phục vụ khách.  Giữa những toa xe giường nằm có cửa kính bán tự động.

Toa xe 6 giường nằm, giá vé 1,5 triệu đồng. Chăn, ga gối, nệm ở những toa này được thay mới toàn bộ. Cao cấp nhất trong đoàn tàu này là toa xe 4 giường nằm, sức chứa 28 hành khách với giá vé 1,7 triệu đồng. Ngoài ra, tàu hỏa 5 sao còn gây ấn tượng với hệ thống chiếu sáng sang trọng dọc hành lang và bồn rửa mặt, buồng vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn không thải ra môi trường.

Toa phục vụ ăn uống với giá cả không đổi so với tàu thường: bát mì thịt có giá 30.000 đồng; suất cơm 35.000 đồng; cà phê, bia, nước ngọt có giá từ 12.000 đến 25.000 đồng. Ngoài ra, nhân viên phục vụ tàu SE3 được lựa chọn từ Đoàn tiếp viên đường sắt Việt Nam và trải qua một quá trình huấn luyện nghiêm ngặt. Mỗi đoàn tàu có 31 nhân viên gồm tiếp viên và lái tàu.

Tàu hỏa 5 sao gây ấn tượng với nội thất sang trọng, sạch sẽ như ở nước ngoài

Tàu hỏa 5 sao gây ấn tượng với nội thất sang trọng, sạch sẽ như ở nước ngoài. Ảnh VnExpress

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết Sẽ có ít nhất 2 đoàn tàu hỏa 5 sao chạy suốt Bắc- Nam. Ông Thành chia sẻ, ngoài việc khai thác hai đoàn tàu Thống Nhất SE3 và 4 được nâng cấp nội thất, thiết bị lên chất lượng 5 sao từ 28/1, ĐSVN sẽ đóng mới hai đoàn tàu với chất lượng từ 5 sao trở lên theo tiêu chuẩn, công nghệ quốc tế.

Theo ông Thành đoàn tàu SE3 và 4 được nâng cấp nội thất, thiết bị nhưng thực chất vẫn là những toa tàu sử dụng từ 16 năm trước. Tuy nhiên, khi đưa đôi tàu này vào hoạt động, hành khách rất ủng hộ, có hành khách nước ngoài còn khen đoàn tàu có nội thất còn tốt hơn ở nước họ.

 “Sau khi đóng xong 2 đoàn tàu mới, làm chủ công nghệ này, Việt Nam sẽ có thêm nhiều đoàn tàu theo tiêu chuẩn mà nước ngoài mới có để có chất lượng và dịch vụ tốt hơn cho hành khách”- ông Thành nói và cho biết thêm, trên đôi tàu hỏa 5 sao SE3 và 4 hiện nay đã sử dụng điều hòa có thế điều chỉnh được cửa gió phù hợp với hành khách (trước đây sử dụng điều hòa có cửa gió không điều chỉnh được hướng, tăng - giảm nhiệt độ chung cả toa tàu).

Giá cả dịch vụ ăn uống trên tàu hỏa 5 sao không đổi so với tàu thường

Giá cả dịch vụ ăn uống trên tàu hỏa 5 sao không đổi so với tàu thường. Ảnh VnExpress

Lãnh đạo ĐSVN cho biết, năm 2015 sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu, phấn đấu trong năm hoàn thành lộ trình cổ phần hóa hai Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, 20 doanh nghiệp khối quản lý kết cấu hạ tầng, 2 đơn vị khối công nghiệp đâu máy là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An và Công ty TNHH MTV Xe lửa Gia Lâm để chính thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ năm 2016.

Công bằng mà nói, sẽ phải cần thêm nhiều thời gian để ngành ĐSVN đổi mới toàn diện, nhưng hiện tại ngành này đã có những chuyển biến tích cực. Vị Chủ tịch của ĐSVN đang nỗ lực thực hiện lời cam kết của mình trong năm 2014: “Nếu đường sắt không thay đổi thì tôi sẽ từ chức”.

 Minh Thùy

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang