Tẩy da, tắm trắng liên tục có thể làm tăng nguy cơ ung thư da

author 16:31 13/06/2021

(VietQ.vn) - Các bác sĩ cảnh báo, việc tẩy da, tắm trắng nhiều chị em đang áp dụng để cải thiện làn da có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Những làn da đem sạm, cháy nắng, không đều màu chỉ có thể khắc phục nhờ phương pháp tẩy da, tắm trắng. Bởi lẽ với những cách dưỡng da thông thường chỉ tác động bên ngoài bề mặt da tại một số phân vùng như mặt, tay không tác động đến hắc sắc tố melanin – nguyên nhân gây thâm, sạm da toàn thân. Do vậy, da thường chỉ mịn, căng bóng hơn chứ không thực sự giúp da bật tone, đều màu, hết thâm xỉn.

Trong khi đó việc tẩy da, tắm trắng sẽ tác động đồng thời mọi phân vùng da, giúp tẩy da chết hiệu quả, ức chế và triệt tiêu hắc tố melanin, cấp dưỡng chất cho da. Vì vậy, sau một liệu trình tắm trắng da cải thiện tone màu, sáng khỏe, những vết cháy nắng, thâm sạm sẽ biến mất hoàn toàn. Hơn nữa, một số công nghệ tắm trắng hiện đại còn đem lại tác dụng se khít lỗ chân lông, trẻ hóa, chống lão hóa da hiệu nghiệm.

Việc tẩy da, tắm trắng liên tục có nguy cơ mắc ung thư da. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Quang Minh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhiều chị em thích làn da trắng, nghe nói đến phương pháp làm trắng da nào là tích cực thực hiện, không lường đến rủi ro có thể gặp phải, đặc biệt khi tẩy da, tắm trắng. 

Bác sĩ Minh thông tin thêm, bản chất của tắm trắng là lột lớp tế bào sừng của da khiến da bóng hơn, mịn màng hơn, lớp da non bộc lộ mới tông màu sáng hơn khiến chị em tưởng là trắng lên. “Nhưng hậu quả là bạn sẽ mất đi lớp sừng bảo vệ da, da non sức chịu đựng sẽ kém đi dưới ánh nắng mặt trời, dễ chịu tác hại từ tia cực tím gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, với chị em "nghiện" tắm trắng, chăm chỉ tẩy da, nguy cơ sẽ tăng lên do lớp tế bào da non liên tục "lộ diện" dưới ánh nắng mặt trời nguy hiểm. Lúc này, da mất khả năng chống đỡ khỏi tia cực tím, lại không có các biện pháp bảo vệ như mặc quần áo kín, che chắn, dùng kem chống nắng, nguy cơ tia cực tím gây ung thư da là có.

Ngay cả với viên uống trắng da, bản chất cũng là hạn chế sự phát triển của các sắc tố trên da. Trong khi đó đây là lớp giúp chống đỡ lại tia nắng mặt trời, tia UV để bảo vệ da.

Sai lầm khi giảm cân bằng mật ong(VietQ.vn) - Mật ong là một trong những món quà thiên nhiên đem lại cho con người với rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên việc sử dụng mật ong để giảm cân sai cách có thể gây ra tác hại không mong muốn.

Chuyên gia da liễu chia sẻ, ông không khuyến khích chị em tắm trắng, dùng các loại tẩy làm trắng da, nhất là tắm trắng với tần suất liên tục. Một chu kỳ phát triển của tế bào khoảng 30 ngày, phải đợi lớp da ngoài sừng hóa dần, chết đi, lớp trong dần phát triển. Nếu thực hiện việc tắm trắng liên tục sẽ càng nguy cơ.

Trong khi đó, các sản phẩm quảng cáo trắng da trên thị trường chủ yếu đều mang tính chất lột, tẩy đi lớp tế bào biểu bì (tế bào sừng trên cùng) bị già hóa, đen do bị tác động của môi trường, tia tử ngoại. Đáng nói là để da thực sự sáng, nhiều người dùng các sản phẩm mang tính lột, tẩy da này một cách liên tục.

Chuyên gia Quang Minh nhấn mạnh, đây là cách làm trắng phản khoa học bởi khoảng 4 tuần lớp da ngoài mới già hóa. Vì dù muốn làm sáng màu da hơn, cũng phải dựa vào nguyên tắc tự nhiên. Nếu lột, tẩy liên tục sẽ khiến da trở nên rát, đỏ ứng, dễ bị kích ứng.

Ngoài ra, màu sắc làn da do cấu trúc tự nhiên của gen nên dùng thuốc không thể thay đổi được màu sắc của da. Việc tác động từ bên ngoài chỉ có tác dụng rất hạn chế. Tắm trắng thực chất là sử dụng mỹ phẩm để lột bỏ lớp da chết bên ngoài trong thời gian nhất định chứ không thể làm thay đổi số lượng sắc tố trong da.

Lớp da non bị tẩy, lột liên tục càng trở nên yếu ớt, nhạy cảm với bức xạ tử ngoại vì nó chưa kịp sinh ra tế bào sắc tố nên nhanh chóng bị đen sạm. Nếu vẫn tiếp tục lột những lớp da non bị lão hóa nhanh chóng này, da sẽ mỏng, dễ kích ứng, khi đó da bị xỉn màu và nổi mụn nhiều… là điều tất yếu.

Vì thế, để làm da sáng hơn, tốt nhất sử dụng phương pháp tắm dưỡng da đúng hơn là tắm trắng. Qua một quá trình, da được nuôi dưỡng tốt hơn, khỏe mạnh hơn sẽ có tác dụng chống lại tác nhân môi trường, sẽ đỡ đen hơn. Tuy nhiên, để có được kết quả, cần phải có quá trình. Bên cạnh đó cần uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh sẽ giúp da bóng khỏe. Để ngăn ngừa nguy cơ tác động xấu tới làn da, nguy cơ ung thư da, vào mùa hè nóng gắt, cần phải bảo vệ da bằng cách bôi kem chống nắng, dùng mũ rộng vành, quần áo che chắn...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang