Thải độc bữa ăn nhờ tăng chất lượng nông nghiệp đô thị

author 14:27 24/04/2014

(VietQ.vn) - An ninh lương thực và an toàn vệ sinh thực phẩm là hai trong những vấn đề quan trọng của cải thiện chất lượng nông nghiệp đô thị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đối với nhiều nước châu Á, “nông nghiệp đô thị” (UAG) là một khái niệm quen thuộc. Đó là quá trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp từ nguyên liệu, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm phủ hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, thủy văn… nhằm bảo đảm sự cân bằng sinh thái, tạo hiệu suất sản xuất, hiệu quả kinh tế và góp phần nâng cao chất lượng môi trường.

nongnghiepdothiNông nghiệp đô thị là khái niệm quen thuộc ở các nước châu Á

Nông nghiệp đô thị có vai trò tạo việc làm và thu nhập cho một bộ phận dân cư đang còn nghèo ở đô thị, từ đó cải thiện đời sống của họ một tốt hơn. Vai trò này càng được phát huy khi ranh giới phân chia giàu – nghèo ở đô thị các nước châu Á đang ngày càng tăng mạnh (đây là vấn đề chung, khách quan trong tiến trình đô thị hóa).

 Một trong vấn đề đang rất được quan tâm của nông nghiệp đô thị là an ninh lương thực và an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo phát triển bền vững, giảm khoảng cách quá xa trong nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của người dân đô thị, phát triển nông nghiệp đô thị thực sự là một giải pháp quan trọng hiện nay. Nếu tổ chức tốt việc sản xuất được quy hoạch hợp lý, nông nghiệp đô thị có thể tạo ra nguồn lương thực, thực phẩm tươi sống và an toàn, tại chỗ góp phần to lớn vào việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của cư dân đô thị.

Ở một số nước châu Á, vấn đề thách thức nổi lên của nông nghiệp đô thị là quỹ đất sử dụng tối ưu trong nông nghiệp đô thị. Đất là một trong những nguồn lực quan trọng nhất cho cả nông nghiệp và phát triển đô thị.

Theo số liệu thống kê năm 2010, có đến 54% dân số châu Á sống ở vùng đô thị. Tại Hàn Quốc, dân số vùng đô thị chiếm 83%, ở Malaysia là 72%. Riêng tại Đông Nam Á, có 44% dân số sống ở các vùng đô thị, còn ở Việt Nam, con số này là 32%. Với số dân càng ngày càng tăng cao cộng với nhu cầu lương thực vùng đô thi tăng theo tỷ lệ thuận thì quỹ đất đang là vấn đề khiến nhiều chính phủ phải lo lắng. Do đó, biện pháp tối ưu nhất mà các chính phủ vẫn thực hiện đó là quy hoạch đô thị và tiến hành thu thuế để giảm bớt lượng người nhập cư lên thành phố.

Chưa hết, vấn đề đất nhiễm chì, nguồn nước tưới bị ô nhiễm cộng với tình hình thời tiết phức tạp, ngày càng khó đoán.. là những vấn đề mà những người làm nông nghiệp đô thị và bản thân người tiêu dùng ở các đô thị lớn đang đấu tranh để bảo vệ chính mình. Việc sơ chế rau, củ, quả thật sạch với nguồn nước đảm bảo trước khi ăn là một trong nhưng biện pháp tối ưu nhất lúc này.

ruarausachSơ chế rau với nước sạch để đảm bảo an toàn thực phẩm

Các chuyên gia hy vọng, nông nghiệp đô thị sẽ tiếp tục phát triển bằng cách tối ưu hóa các phương thức mà tại đó cây trồng và đất sẽ được quản lý trong khu vực đô thị. Tìm ra cách hiệu quả hơn để sản xuất thực phẩm ở các thành phố sẽ giúp kiểm soát chi phí. Cần phải nghiên cứu để tăng năng suất và tăng lợi nhuận của nông nghiệp đô thị nếu sản phẩm tươi sống không chỉ sẵn có trong các nhà hàng cao cấp mà còn có thể cung cấp cho bất cứ ai tìm kiếm lựa chọn về thực phẩm địa phương.

Thu Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang