Thận trọng với thuốc giảm cân chứa thành phần cấm gây hại

author 11:51 07/01/2015

(VietQ.vn) - FDA gần đây mới đưa ra cảnh báo về những thành phần cấm nguy hiểm chứa trong các thực phẩm giảm cân với tác dụng phép màu trong các loại trà và cà phê không rõ nguồn gốc.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng những sản phẩm thuốc giảm cân này có thể ra tác hại nghiêm trọng. Cơ quan này đã tìm thấy hàng trăm sản phẩm bổ sung được bày bán trên thị trường ngoài những thành phần hoạt chất có tác dụng chống lại bệnh trong các loại thuốc theo toa mà còn chứa cả những nguyên liệu không an toàn trong những loại thuốc đã bị gỡ bỏ khỏi thị trường hoặc các hợp chất chưa được nghiên cứu trên con người. 

"Khi sản phẩm chứa các thành phần thuốc không được liệt kê, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến sự an toàn của sản phẩm", James P. Smith, M.D, phó giám đốc hoạt động văn phòng đánh giá thuốc của FDA cho biết. 

Ví dụ, FDA đã phát hiện các sản phẩm giảm cân nhiễm độc sibutramine. Thành phần này là một loại thuốc được FDA chấp thuận có tên là Meridia đã được gỡ bỏ khỏi thị trường trong tháng 10/2010 bởi vì nó gây ra vấn đề về tim và đột quỵ. 

Sibutramine là một hoạt chất giúp tác động lên hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác no và không thèm ăn. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định đây là hàng giả, có hoạt chất độc hại và Bộ Y tế đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi những loại thuốc này. 

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn sản phẩm thuốc giảm cân an toàn và hiệu quả

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn sản phẩm thuốc giảm cân an toàn và hiệu quả. Ảnh minh họa

Gần đây nhất, FDA đã phát hiện một số sản phẩm được quảng cáo như một loại thực phẩm bổ sung có chứa fluoxetine, một thành phần hoạt chất tìm thấy trong Prozac. Đây là một loại thuốc theo toa bán trên thị trường để điều trị trầm cảm và một số bệnh khác. 

Một sản phẩm khác chứa triamterene, một lại thành phần có tác dụng lợi tiểu có tác dụng phụ nghiêm trọng và chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm nhiễm độc trên đa phần được nhập khẩu, bán trực tuyến, và quảng bá rầm rộ trên các trang web xã hội.

"Cách tự nhiên duy nhất để giảm cân là để đốt cháy số calo hơn bạn hấp thụ," James P. Smith, M.D chia sẻ. Điều này đồng nghĩa với sự kết hợp giữa ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất. 

Một sản phẩm bổ sung được bày bán trên thị trường không có nghĩa là nó an toàn. FDA đã nhận được rất nhiều báo cáo về tác hại liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm giảm cân, bao gồm việc tăng huyết áp, tăng nhịp tim, đột quỵ, co giật và thậm chí tử vong. 

Khi vấn đề an toàn bị nghi ngờ thì FDA phải điều tra để loại bỏ sản phẩm kịp thời khỏi thị trường.  FDA đã công khai phát hành hơn 30 thông báo và thu hồi 7 sản phẩm giảm cân nhiễm độc trong năm 2014. Cơ quan này cũng đã ban hành thư cảnh báo về các sản phẩm bị thu giữ và những người tiếp thị sản phẩm bổ sung bất hợp pháp bị truy tố hình sự. 

Ngoài ra, FDA xây dựng và duy trì một danh sách trực tuyến các sản phẩm giảm cân nhiễm độc. FDA cũng đã phê duyệt một số loại thuốc theo toa như Belviq, Qysmia, và Contrave cho một số những người có nhu cầu giảm cân trong dài hạn.

Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ được áp dụng cho người trên 18 tuổi có chỉ số khối cơ thể BMI lớn hơn hoặc bằng 30 (béo phì); BMI lớn hơn hoặc bằng 27 (thừa cân). Ngoài ra, người tiêu dùng cần chú ý các dấu hiệu cảnh báo tiềm tàng của các sản phẩm nhiễm độc như: "giảm 10 kg trong một tuần", "đảm bảo" hay "đột phá khoa học" in trên nhãn sản phẩm.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang