Thiết bị Apple lại phải đối mặt với mã độc mới nguy hiểm hơn

author 06:49 12/11/2014

(VietQ.vn) - Vừa thông báo chặn được mã độc không được bao lâu, các thiết bị của Apple lại phải đối mặt với một loại mã độc mới, thậm chí có phần nguy hiểm hơn loại mã độc được phát hiện ở kho ứng dụng Trung Quốc.

Trong khi thông tin các thiết bị Apple bị nhiễm mã độc vẫn đang gây xôn xao làng công nghệ, thì cộng đồng iFan lại phải đối mặt với sự xuất hiện của một loại mã độc mới nhắm đến các sản phẩm chạy iOS của Apple. Loại mã độc mới này có thể truy cập khá nhiều dữ liệu, theo dõi và thay đổi thiết lập trên máy của nạn nhân. Mã độc này có tên gọi Masque Attacks và được nhận định là nguy hiểm hơn nhiều so với mã độc tấn công thiết bị của Apple được công bố gần đây WireLurker. 

Thiết bị của Apple lại phải đối mặt với mã độc mới và có phần nguy hiểm hơn

Thiết bị  Apple lại phải đối mặt với mã độc mới và có phần nguy hiểm hơn. Ảnh minh họa

Mã độc Masque Attacks này có thể cài đặt trực tiếp trên iOS thông qua một thông báo giả, phá vỡ lớp bảo mật sandbox để có thể truy cập nhiều loại dữ liệu khác nhau, theo dõi và cập nhật liên tục những thay đổi trên máy nạn nhân. Theo thông báo ngày 10/11 của công ty bảo mật FireEye, cách thức lây lan của Masque Attacks là thông qua tin nhắn thư điện tử để gửi một đường link, mã độc sử dụng một link giả rút gọn và giả một sms rất bình thường, có nội dung thông báo mời dùng thử, sau khi nạn nhân kích vào link, mã độc sẽ được tải qua wifi, giả lập 1 phần mềm có sẵn, sau khi giả lập phần mềm thì nó sẽ thu thập thông tin cá nhân trên máy nạn nhân và gửi về server của tin tặc.

Cách thức lây lan của loại mã độc mới này là thông qua tin nhắn, email, popup được mở ra trên các thiết bị của Apple

Cách thức lây lan của loại mã độc mới này là thông qua tin nhắn, email, popup được mở ra trên các thiết bị Apple. Ảnh minh họa

Nhưng điểm làm nên sự nguy hiểm của mã độc này chính là có thể hoạt động trên iOS 7.x và iOS 8.x, máy jailbreak hay chưa jailbreak đều có thể bị nhiễm. Phần mềm cài đặt trực tiếp trên thiết bị và giả lập cài đè lên một phần mềm đã có sẵn. Masque Attacks gây hậu quả khó lường hơn khi mà nó tập trung vào dữ liệu cụ thể, đánh cắp tài khoản, mật khẩu cá nhân, sao lưu dữ liệu thường xuyên. Và nó còn có thể tự động cập nhật phiên bản mới, vượt qua lớp bảo mật sandbox để truy cập vào dữ liệu của phần mềm khác.

Các thiết bị của Apple cần phải cảnh giác với loại mã độc mới này

Các thiết bị Apple cần phải cảnh giác với loại mã độc mới này. Ảnh minh họa

Điều duy nhất người dùng có thể làm bây giờ là hạn chế tải phần mềm từ nguồn ngoài, chỉ tải ứng dụng từ iTunes Appstore, cảnh giác với những thông báo cài phần mềm trực tiếp lên thiết bị từ các thông báo trong sms, trong email hay popup từ website, thận trọng với những ứng dụng có thông báo “Untrusted App Developer” hoặc xóa bỏ ngay những phần mềm ứng dụng này.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang