Thỏa thuận hạt nhân: Iran còn 'đòi hỏi', Mỹ còn 'phục tùng'

author 11:25 21/04/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama còn phải bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran đến khi nào – thứ mà được xem như trung tâm di sản của ông?

Tehran (Iran) đang lớn tiếng đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trừ khi nước này được quyền truy cập vào hệ thống tài chính Mỹ. Iran sẽ phải giải quyết cho bản thỏa thuận có giá 150 triệu đôla tiền mặt mà nước này sẵn sàng bỏ túi, cộng với sự kết thúc của lệnh trừng phạt toàn cầu.

Valiollah Seif, người đứng đầu ngân hàng trung ương Iran, đưa ra cáo buộc vào thứ 6 tuần trước (15/4) rằng Washington đang không làm đúng theo một phần thỏa thuận bởi vì "chúng tôi không thể sử dụng quỹ đóng băng của chúng tôi ở nước ngoài. "Trừ khi việc đó được giải quyết”, ông cho biết. “Thỏa thuận cần  phá vỡ theo cách của bên nào đó”.

Tưởng như không mong đợi phía ông Obama suy nghĩ về cáo buộc vô tội vạ này của Iran. Vậy nhưng trong thực tế, Bộ ngoại giao Mỹ đã thông báo cho 50 thống đốc yêu cầu họ xem xét lại lệnh trừng phạt quốc gia với Iran. Hầu hết những biện pháp trừng phạt không phải là về chương trình hạt nhân của Iran mà nó hỗ trợ cho khủng bố, chương trình tên lửa, sự áp bức trong các biện pháp trừng phạt này,...

Tổng thống Mỹ Obama tỏ ra 'nhún nhường' trong thỏa thuận hạt nhân với Iran

Tổng thống Mỹ Obama tỏ ra "nhún nhường" trong thỏa thuận hạt nhân với Iran

Financial Action Task Force, tổ chức hành động tài chính chống nạn rửa tiền (FATF) vừa tuyên bố vẫn còn "đặc biệt quan tâm" về việc Iran hỗ trợ tài chính liên tục cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Tất nhiên, FATF khuyến khích tất cả các thành viên "áp dụng có hiệu quả các biện pháp chống đối" để bảo vệ các hoạt động tài chính của tổ chức chống lại "những rủi ro xuất phát từ Iran".

Tuy nhiên, như thông tin hé lộ, chính quyền ông Obama đang thực hiện ngược lại - tìm cách để cho Iran thâm nhập vào thị trường đồng đôla thông qua một trung tâm thanh toán bù trừ tại Hồng Kông. Đó là một lý do mà thỏa thuận này không bao giờ được trình lên Quốc hội như một sự thương lượng mang hàm ý rằng: Nhà Trắng tiếp tục phải thay đổi các điều khoản để làm hài lòng Tehran. Như tình hình hiện nay cho thấy ông Obama sẽ còn phải duy trì lâu dài cho đến khi Iran có được tất cả mọi thứ họ muốn.

>> Liên minh NATO đang thực sự lỗi thời?

Mỹ Linh ( theo NY Post)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang