Thời điểm tránh uống nước quá nhiều vì có thể gây hại sức khỏe

authorNgọc Nga 06:52 20/05/2019

(VietQ.vn) - Bright Side cho rằng, tiêu thụ quá nhiều nước trong ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhất là khi uống nước sai thời điểm.

Tránh uống nước trước khi đi ngủ

Bright Side cho biết, trước khi đi ngủ nếu uống quá nhiều nước sẽ khiến cho giấc ngủ không ngon giấc, thậm chí bị gián đoạn do nhu cầu đi tiểu nhiều hơn. Bởi vào ban đêm thận làm việc chậm hơn so với ban ngày. Đó là lý do tại sao khi ngủ dạy vào buổi sáng nhiều người lại hay thấy chân và tay bị sưng.

Trong quá trình tập luyện cường độ cao

Theo các nhà khoa học, trong quá trình tập thể dục nếu uống quá nhiều nước sẽ có tác dụng tiêu cực tới sức khỏe. Vì khi tập luyện ở cường độ cao nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên so với bình thường nên khi uống nước giải nhiệt sẽ làm suy giảm chất điện giải trong cơ thể càng khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Càng nguy hiểm hơn cho những người mắc bệnh tim mạch vì khi uống nhiều nước sẽ gây căng thẳng cho tim. Do đó các bác sĩ thường khuyến cáo, không nên uống nước nhiều trong quá trình tập luyện.

Khi tập tuyện ở cường độ cao tránh uống nước nhiều

Khi tập tuyện ở cường độ cao tránh uống nước nhiều 

Tránh uống nước quá nhiều ngay cả khi không khát

Trường hợp nếu thấy nước tiểu không màu là do uống quá nhiều nước trong ngày ngay cả khi không thấy khát. Nước tiểu không màu sẽ khiến mức natri trong cơ thể thấp ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thậm chí còn dẫn tới đau tim. 

Tránh uống nước sau khi vừa ăn cay

Nhiều người có thói quen khi ăn cay sẽ uống nhiều nước để giảm bớt độ cay nhưng các nhà nghiên cứu khuyên tuyệt đối không nên làm vậy. Bởi chính cảm giác cay khi ăn ớt là do phân tử có tên là capsaicin. Capsaicin là một phân tử không phân cực, nó chỉ có thể được hòa tan trong các chất không phân cực khác như sữa. Do đó khi vừa ăn cay xong uống nước ngay nó sẽ cho phép capsaicin lan rộng khắp miệng và cổ họng sẽ khiến tình hình càng thêm tồi tệ hơn. 

Tránh uống nước ngay trước, trong hoặc sau khi ăn

Bright Side thông tin thêm, uống nhiều nước trong khi ăn có thể gây khó tiêu bởi miệng sản xuất râ nước bọt với các enzyme cần thiết cho quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Do đó, khi uống nước trong bữa ăn sẽ làm giảm tiết nước bọt và khiến thức ăn khó tiêu hóa hơn. Một khi thực phẩm không tiêu hóa được sẽ tích tụ chất độc trong cơ thể ngay cả khi ăn thực phẩm lành mạnh. Vì thế lời khuyên của Bright Side, cần tránh uống nước lạnh, đồ uống có cồn vì càng tiêu thụ nhiều càng làm cho tình hình trở nên xấu đi. 

Tránh uống nước sau khi ăn

Tránh uống nước sau khi ăn 

Tránh uống nước trực tiếp từ vòi 

Ngay cả khi đường ống dẫn nước được kết nối với hệ thống nước sạch thì cũng không nên uống bởi các yếu tố từ chính đường ống có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tránh uống nước biển 

Nhiều người không biết lý do thực sự không nên uống nước biển. Bởi thực tế, hầu hết các vùng nước ven biển đều chứa virus gây bệnh cho con người. Đây cũng là lý do tại sao nếu trong khi bơi mà vô tình uống phải ít nước biển nhiều người thường có phản ứng là nhổ ra ngay lập tức vì sẽ có cảm giác khó chịu. 

Ngoài ra do trong thành phần của nước biển chứa rất nhiều muối và để loại bỏ chúng thì cần rất nhiều nước tinh khiết. Cũng chính vì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu uống quá nhiều nước biển vào người. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu uống quá nhiều nước?

Nếu uống quá nhiều nước có thể khiến cơ thể bị hạ natri máu. Theo các bác sĩ, nên tuân thủ nghiêm ngặt việc này bởi có thể gay nguy hiểm cho sức khỏe. Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh hạ natri máu thường có triệu chứng co giật, hay bị nhầm lẫn, chóng mặt, phiền muộn. 

Mặc dù nước rất cần thiết cho sức khỏe nhưng không nên hạn chế quá mức càng không nên uống quá nhiều nước. Cách tốt nhất là hãy kiểm soát tình hình một cách tốt nhất tránh quá trình hydrat hóa quá mức sẽ không tốt cho cơ thể.

Ngọc Nga (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang