Cảnh báo

Hàng kém chất lượng

Thu hồi thuốc kháng sinh Cefepime vì chứa thành phần lạ

author 07:27 17/10/2013

(VietQ.vn) - Ngày 15/10, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã lên tiếng cảnh báo các chuyên gia y tế và bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng sinh Cefepime dạng tiêm vì phát hiện “vật thể lạ”.

Trong một thông báo đưa ra hôm thứ Ba (15/10), FDA cho biết chi nhánh tại Mỹ của hãng dược phẩm Đức B. Braun Melsungen đã tiến hành thu hồi lô hàng thuốc kháng sinh Cefepime mang số hiệu H3A7444. Kết quả thử nghiệm cho thấy rất nhiều “vật thể lạ” có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong các lọ thuốc Cefepime dạng tiêm bao gồm cả kim loại, sợi bông và tóc.

Không chỉ cảnh báo về các thành phần lạ chứa trong những lọ thuốc Cefepime, FDA còn cảnh báo nguy cơ bị đột quỵ, đau tim và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác khi sử dụng loại thuốc này. Trước đó, báo cáo đưa ra hồi tháng 6/2013 của FDA cho thấy có nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng Cefepime bị lên cơn động kinh, đặc biệt là những bệnh nhân suy giảm chức năng thận, khi được sử dụng thuốc với liều điều trị không hợp lý.

Cefepime là kháng sinh cephalosporin  được chỉ định trong những trường hợp điều trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn. Tại Việt Nam, Cefepime đang được bày bán khá phổ biến tại các hiệu thuốc trên toàn quốc, nhưng chưa thấy có báo cáo nào về các trường hợp bị động kinh hay đột quỵ do sử dụng loại thuốc này.

Ngọc Thụy (theo AP)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang