Thủ thuật khắc phục lỗi tủ lạnh bị tắc ẩm đơn giản tại nhà

authorNgọc Nga 06:32 03/12/2020

(VietQ.vn) - Hiện tượng tủ lạnh bị tắc ẩm là lỗi nghiêm trọng nhưng nhiều người dùng không biết tới. Do đó, để có thủ thuật khắc phục lỗi này hiệu quả cần phải nhận biết những dấu hiệu báo trước.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo chia sẻ của các chuyên gia điện máy Nguyễn Kim, tủ lạnh cũng giống các thiết bị đồ điện tử, điện lạnh khác tại gia đình như điều hòa, quạt.. sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện các vấn đề, lỗi ảnh hưởng đến quá trình hoạt động cũng như công suất hiệu năng hoạt động của máy…một trong số những lỗi hay gặp phải ở tủ lạnh nhất đó là tủ lạnh bị tắc ẩm hay còn gọi là tắc ẩm.

Thực tế, hiện tượng tủ lạnh bị tắc ẩm khá giống với tình trạng hư hỏng bộ xả hay dàn nóng sẽ khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Việc kiểm tra dàn nóng hay bộ xả thì khá phức tạp. Do đó hãy trang bị một vài kiến thức cơ bản để dễ dàng nhận biết hiện tượng tủ lạnh bị tắc ẩm để biết cách sửa chữa nhanh chóng.

Khi tủ lạnh bị tắc ẩm cần có biện pháp khắc phục chuẩn nhất để tránh rủi ro, tốn tiền điện. Ảnh minh họa 

Dấu hiệu nhận biết tủ lạnh bị tắc ẩm

Hơi mát của tủ kém

Biểu hiện đầu tiên của những chiếc tủ lạnh bị tắc ẩm là sau khi mở tủ sẽ thấy hơi mát của tủ kém hẳn đi, nghĩa là nhiệt độ không còn lạnh như trước, quạt gió của tụ lạnh có dấu hiệu nhiệt độ tăng dần cùng với đó dàn nóng sẽ nóng hơn bình thường, nhiều khi còn phát ra tiếng ồn tỏa hơi nóng ra môi trường xung quanh. Ngoài ra với máy nén của tủ lạnh sau một thời gian vận hành sẽ tác động và ngắt máy nén hoạt động trong lớp đá trong bộ phận ống mao sẽ bị tan ra. Những dấu hiệu tủ lạnh bị tắc ẩm này ảnh hưởng không nhỏ đến công suất cũng như hiệu năng hoạt động của máy, khiến khả năng làm lạnh chậm thực phẩm cũng không được bảo quản tốt.

Dàn nóng nóng dữ dội

Biểu hiện dàn nóng nóng dữ dội cũng cho thấy tủ lạnh có thể bị tắc ẩm. Hoặc tủ cứ hoạt động bất thường, lúc lạnh lúc không lạnh, khiến thiết bị không thể bảo quản thức ăn hiệu quả. Điều này làm cho hóa đơn điện tăng lên một cách chóng mặt.

Mất lạnh bất thường

Khi tủ lạnh hoạt động, hơi nước đi qua ống mao nên hơi nước sẽ bị ngưng tụ, rồi đóng băng trong dàn lạnh làm cho gas bị tắc lại không thể di chuyển sang dàn bay hơi, dẫn đến tủ có hiện tượng mất lạnh. Sau một khoảng thời gian chỗ nước đóng băng sẽ tan chảy và cho gas lưu thông bình thường. Tủ lạnh lại lạnh trở lại tạo thành một chu kì lạnh – mất lạnh bất thường.

Dòng điện qua máy nén quá cao

Khi dàn nóng dơ, hoạt động quá tải, hư tụ block, hư tụ quạt dàn nóng,…cũng chính là biểu hiện của hiện tượng tủ lạnh bị tắc ẩm. Trường hợp này máy chạy – tắt liên tục, nếu không xử lý sớm, một thời gian ngắn là block sẽ hư hỏng hoàn toàn nên sẽ gây ra hiện tượng trên.

Thủ thuật giúp ẩn giấu những hình ảnh, video riêng tư trên điện thoại(VietQ.vn) - Thủ thuật giúp ẩn giấu những hình ảnh, video riêng tư trên điện thoại để không muốn cho ai đó xem được khá đơn giản.

Thủ thuật khắc phục tình trạng tủ lạnh bị tắc ẩm

Trước hết hãy vệ sinh tủ lạnh thường xuyên và đúng cách. Nếu có thời gian hãy dọn dẹp tủ lạnh mỗi tuần 2 lần hoặc khi bụi bẩn, có mùi. Nếu quá bận thì ít nhất cũng là 1 tuần 1 lần. 

Lưu ý rằng, phải dùng khăn đã được vắt thật ráo nước để lau tủ, tránh tình trạng để nước đọng lại. Đáy tủ, các đệm cửa, vỏ cửa tủ lạnh nên sử dụng khăn sạch tẩm nước ấm, sau đó lau khô. Lau bụi sạch giàn nóng bằng vải mềm, không lau bằng vải quá ẩm… làm nước chảy vào hộp đấu ở block gây chập điện. Nhớ để tủ đã khô thoáng hoàn toàn rồi mới cho hoạt động lại.

Khoảng 2 tuần sử dụng cần phải cho tủ lạnh nghỉ ngơi đôi chút bằng cách vặn nút điều chỉnh Thermostat về vị trí ON hoặc OFF, với thời gian nghỉ có thể là 15-30 phút, rồi rút dây điện và tắt nguồn.

Ngoài ra, cần xả hết gas trong hệ thống tủ lạnh ra ngoài, thay dầu nhớt cho động cơ, thay phin lọc mới và thực hiện nạp lại gas. Người dùng hoàn toàn có thể tự làm điều này tại nhà nếu có đủ khả năng và hiểu biết về tủ lạnh. Còn không, hãy gọi đến trung tâm sửa chữa điện máy uy tín cho đảm bảo an toàn nhất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang