Thủ thuật khắc phục máy tính bị nhiễm mã độc để tránh bị phát tán thông tin cá nhân

authorNgọc Nga 16:13 28/08/2020

(VietQ.vn) - Máy tính bị nhiễm mã độc sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới máy tính cũng như quá trình làm việc. Tuy nhiên làm sao để nhận biết và khắc phục thì ít người biết.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Dấu hiệu nhận biết máy tính dính mã độc

Trong quá trình làm việc dù có cẩn thận tới đâu thì cũng không thể tránh khỏi được mã tốc tấn công máy tính. Một khi máy tính bị nhiễm mã độc để lại rất nhiều phiền phức và nguy hiểm, vì thế cần phát hiện sớm để khắc phục. Vậy dấu hiệu máy bị nhiễm mã độc biểu hiện ra sao và làm thế nào để khắc phục lỗi hiệu quả?

 Khi máy tính nhiễm mã độc cần có cách xử lý ngay vì rất nhuy hiểm. Ảnh minh họa

Khi làm việc nếu thấy các chương trình thường xuyên bị mất tín hiệu giữa chừng, bị văng đột ngột khi đang hoạt động. Trong một số trường hợp, máy còn chuyển sang màn hình xanh thì chính là dấu hiệu cho thấy máy tính của người dùng đang dính mã độc.

Cũng có đôi lúc máy tính hoạt động ì ạch dù không có chương trình hay ứng dụng nào nặng. Ổ cứng hoạt động nhiều lần ngay cả khi máy máy không hoạt động.

Cửa sổ thông báo lạ bật lên khi đang khởi động, đặc biệt là những nội dung cảnh báo việc truy cập hay không tìm thấy ổ đĩa. Cũng có khi xuất hiện hộp thoại khi hệ thống đang chạy, cảnh báo các chương trình khác nhau hoặc các tập tin không mở. Nguy hiểm hơn là các chương trình trong máy bị mất, hỏng hoặc tự động mở mà không cần người dùng phê duyệt. Trước những dấu hiệu này người dùng cần đặc biệt cảnh giác và tìm cách khắc phục theo hướng dẫn dưới đây:

Thủ thuật bật/tắt tự động kết nối mạng wifi trong Windows 10 chuẩn nhất(VietQ.vn) - Thủ thuật bật/tắt tự động kết nối mạng không dây trong Windows 10 vô cùng đơn giản nhưng thực tế không phải người dùng máy tính nào cũng biết.

Thủ thuật khắc phục đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của chuyên gia

Ứng phó với crimeware.

Đầu tiên, ngay khi phát hiện máy tính nhiễm mã độc người dùng phải ngắt kết nối dù đang dùng Internet qua cáp, mạng không dây hay bất cứ cách nào. Việc này giúp thông tin, dữ liệu không bị rò rỉ. Với việc ngắt kết nối mạng.

Nếu đang ở cơ quan, công ty, hãy liên hệ với bộ phận IT để được trợ giúp. Bởi ngoài thông tin cá nhân thì thông tin của công ty, tài liệu quan trọng cũng có thể bị ảnh hưởng. Do đó, nên quét toàn bộ máy tính bằng chương trình diệt virus cập nhật mới nhất. Không nên sao lưu các thông tin quan trọng vì chúng có thể bị rò rỉ qua crimeware hoặc bị hủy, mất khi quét sạch hệ thống.

Download các nâng cấp

Download các nâng cấp mới nhất đối với phần cơ sở dữ liệu về virus cũng là cách để khắc phục nhanh nhất khi máy tính dính mã độc. Nếu có thể, không sử dụng máy tính bị tiêm nhiễm để download mà hãy sử dụng một máy tính khác để thực hiện công việc này. Điều này rất quan trọng vì nếu dùng máy tính đang nhiễm mã độc làm sẽ phải kết nối với Internet, virus có thể gửi các thông tin quan trọng đến các thành phần thứ ba hoặc có thể thực hiện gửi thư đến các địa chỉ trong danh sách các địa chỉ của người dùng. Hoặc người dùng cũng có thể lấy các nâng cấp về phần mềm chống virus từ các đĩa CD-ROM của các hãng phần mềm hoặc những người chính đáng. 

Kiểm tra phần mềm và phần cứng

Hãy kiểm tra tất cả phần cứng và phần mềm đã được cài đặt trong máy tính. Download các bản vá của Windows bằng cách sử dụng Windows Update. Hủy bỏ cài đặt tất cả các phần mềm không có đăng ký khỏi máy tính và xóa các ổ đĩa chứa các file tạp nham. Để làm được điều này tốt nhất nếu người dùng không có kiến thức về công nghệ hãy mang máy tính tới các trung tâm uy tín, đảm bảo chất lượng để khắc phục.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang