Thực phẩm chứa than hoạt tính nhiều hại hơn lợi

author 12:30 02/10/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm chứa than hoạt tính không hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Than hoạt tính thường được sử dụng trong các ca cấp cứu cần giảm lượng chất độc, khi bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm hay uống thuốc quá liều. Khi đó, than sẽ bám vào chất độc trong đường ruột, ngăn chúng không hấp thu vào máu, sau đó thải qua đường bài tiết.

Tuy nhiên ngày nay, than hoạt tính xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống đời thường từ những chiếc khẩu trang màu đen, mỹ phẩm cho đến kem đánh răng và thậm chí cả trong đồ ăn.

Ở New York, trào lưu này ngày càng được nhân rộng. Thực khách xếp hàng dài ngoài quán Morgenstern để mua kem tinh than dừa, thưởng thức cà phê có màu đen óng ở The Good Sort hay nếm bánh kếp tinh than cọ.

 Thực phẩm chứa than hoạt tính hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe

 Thực phẩm chứa than hoạt tính hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe

Mặc dù trở thành món ăn ngon và hấp dẫn với người dân nhiều nơi nhưng những sản phẩm chứa than hoạt tính khi kết hợp với thực phẩm, với hoạt tính hấp thụ được khối lượng lớn và bám vào mọi thứ, kể cả những dưỡng chất có lợi cho cơ thể, những món đồ ăn này lại không hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Đơn cử, trước đó, do lo ngại các món ăn như kem hay cà phê latte có chứa than hoạt tính có thể gây táo bón và giảm hiệu quả của thuốc nên Mỹ đã cấm các loại thức ăn này.

Cụ thể, sau khi có kiến nghị rằng hoạt chất này có thể thay đổi hiệu quả của dược phẩm, trong đó có thuốc tránh thai của phụ nữ thì Sở Y tế New York đã tiến hành thu hồi than hoạt tính, yêu cầu các cửa hàng bỏ đi số nguyên liệu còn lại.

Theo bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck, nguy cơ trên có tồn tại, nhưng không xuất hiện nếu dùng liều lượng nhỏ. Những người lo ngại đã tiến hành gửi một kiến nghị yêu cầu kiểm soát việc này và chỉ trong hai tuần, kiến nghị đã có 20.000 người ủng hộ.

Sau khi cân nhắc, thành phố New York đã quyết định cấm loại nguyên liệu này trong các sản phẩm ăn uống. Nhà hàng Morgenstern đã phải bỏ đi số than hoạt tính trị giá 3.000 USD và các nhân viên y tế đã tịch thu nhiều gói nguyên liệu này ở những quán cà phê khác.

Quá nguy hiểm khi tự ý mua thuốc kháng sinh chữa ho tại nhà(VietQ.vn) - Khi bị ho nhiều người thường chủ quan tự ý mua thuốc kháng sinh về điều trị tại nhà nhưng theo bác sĩ điều này vô cùng nguy hiểm nếu bị viêm phổi.

Liên quan tới than hoạt tính trong thực phẩm, bà Sophie Medlin, giảng viên Dinh dưỡng từ Đại học King London (Anh) cũng cho biết, không nên đưa than hoạt tính vào thực đơn bởi bốn lý do:

Ngăn cơ thể hấp thụ dinh dưỡng

Than hoạt tính hay được cho thêm vào nước hoa quả hay nước rau để phát huy tác dụng. Thật ra, nó ngăn cản cơ thể hấp thụ mọi chất dinh dưỡng từ đồ ăn bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Tốt nhất, chỉ uống nước rau quả, đừng bỏ thêm than hoạt tính.

Giảm hiệu quả của thuốc

Than hoạt tính có thể làm giảm tác dụng các loại thuốc chống trầm cảm và chống viêm. Khi ấy người đang gặp vấn đề sức khỏe lâm vào tình trạng nghiêm trọng hơn.

Tác dụng không kéo dài

Than hoạt tính chỉ tác động lên những thứ có trong dạ dày và ruột vào thời điểm bạn uống nó. Có nghĩa sau một đêm say xỉn, dùng than hoạt tính để giải rượu là hoàn toàn vô ích bởi rượu đã được máu hấp thụ.

Gây một số vấn đề sức khỏe

Than hoạt tính làm chậm hoạt động ruột và có thể dẫn đến buồn nôn, táo bón hoặc đi ngoài phân đen. Do đó, đừng nên vội vã chạy theo các trào lưu thải độc, bởi trừ khi nuốt phải chất độc, cơ thể không thể nhiễm độc tố từ thức ăn. Hơn nữa, cơ thể luôn có sẵn phương tiện thanh lọc cơ thể là gan và thận nên đừng tốn tiền vào các phương pháp không được khoa học chứng minh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang