Thuốc giảm đau opioid làm gia tăng nguy cơ béo phì lên tới 95%

author 09:18 08/12/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia cảnh báo các loại thuốc giảm đau opioid ngày càng được sử dụng rộng rãi và có nguy cơ gia tăng bệnh béo phì 95%.

Từ paracetamol đến co-codamol, 24 triệu đơn thuốc opioid được phát hành ở Anh vào năm 2016, gấp đôi so với 10 năm trước đây. Tổng số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Châu Âu cũng tăng trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2015 lên đến 8.444.  81% trong số đó có liên quan đến opioid.

Nghiên cứu mới nhất từ ​​nghiên cứu lớn nhất cho thấy những bệnh nhân dùng thuốc giảm đau cùng với thuốc trị bệnh tim, đột qụy hoặc tiểu đường có xu hướng trở nên béo phì cao hơn 95% do thuốc giảm đau làm cho người ta không muốn hoạt động và ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của họ.

Opioid thường khiến những người dùng nghiện sử dụng các chất bất hợp pháp như heroin, và đã gây ra số ca tử vong do dùng quá liều nhiều hơn bất kể loại thuốc nào trong lịch sử Hoa Kỳ.

Cách nghiên cứu mới được thực hiện

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle đã phân tích 133.401 người dùng thuốc tiểu đường, bệnh tim hoặc đột qụy.

Trong đó, 7.423 người tham gia cũng được kê toa thuốc, bao gồm opioid cho các cơn đau mãn tính của các bệnh như chứng đau nửa đầu và khó chịu ở phần dưới.

Những người tham gia được hỏi về tình trạng hút thuốc của họ, lượng cồn, mức độ hoạt động và thời gian ngủ bình quân một đêm.\

 Các loại thuốc giảm đau opioid có nguy cơ gia tăng bệnh béo phì 95%

Thuốc giảm đau làm tăng nguy cơ béo phì lên đến 95%

Kết quả cho thấy những người dùng thuốc giảm đau cùng với thuốc trị bệnh tim, đái tháo đường và đột quỵ có nguy cơ mắc béo phì tăng 95%, vòng eo tăng 82% và tăng nguy cơ bị huyết áp cao lên 63%.

Điều này có thể là do thuốc giảm đau gây buồn ngủ, làm giảm sự mong muốn tập thể dụng của người dùng.

Các loại thuốc này cũng có liên quan đến chứng mất ngủ và xáo trộn vào ban đêm, làm tăng nguy cơ béo phì.

Chất gây nghiện như pregabalin, gabapentin và amitrptyline được biết là ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, có thể gây tăng cân.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Sophie Cassidy, cho biết: "Chúng ta đã biết rằng thuốc giảm đau nhóm opioid hình thành sự phụ thuộc, nhưng nghiên cứu này cũng cho thấy bệnh nhân dùng thuốc giảm đau có tình trạng sức khoẻ tồi tệ nhất. Tỷ lệ béo phì cao hơn nhiều và các bệnh nhân cho biết họ có giấc ngủ kém."

Các phát hiện được công bố trên tạp chí PLOS One.

Sự gia tăng của opioid tổng hợp

Những người buôn bán ma túy, đặc biệt là từ Trung Quốc, đang sản xuất ra các loại thuốc mạnh hơn, nguy hiểm hơn để thu hút nhiều người dùng mới.

Trung tâm Theo dõi Ma túy và Nghiện ma túy Châu Âu (EMCDDA) cho biết mối đe dọa ngày càng tăng từ các loại thuốc opioid tổng hợp.

Giám đốc khoa học của EMCDDA, Paul Griffiths nói: "Trong 18 tháng qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự xuất hiện nhanh chóng của các opioid tổng hợp có nồng độ cao, chủ yếu là các dẫn chất của fentanyl. Nồng độ của chúng có nghĩa chúng gây ra một nguy cơ đáng kể cho những người tiêu thụ chúng hoặc vô tình tiếp xúc với chúng."  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang