Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra biển Đông?

author 13:49 19/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay vẫn căng thẳng và phức tạp khi Trung Quốc bắt đầu đưa giàn khoan dầu thứ 2 ra Biển Đông và ngang ngược cho đăng ký quyền sử dụng đất ở Trường Sa Hoàng Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra Biển Đông kéo dài tình hình căng thẳng

Trang Vietnamnet đưa tin, tàu kéo Đức Gia đang kéo giàn khoan Nam Hải số 9 từ vị trí có tọa độ 17°38 vĩ độ Bắc 110°12.3 vĩ độ Đông tới vị trí có tọa độ 17°14.1 vĩ độ Bắc 109°31 vĩ độ Đông trên Biển Đông. Giàn khoan này dự kiến di chuyển từ ngày 18-20/6. Giàn khoan Nam Hải số 9 có chiều dài tổng cộng 600 m và tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý/giờ.

Giàn khoan Nam Hải số 9 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi do Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (COSL), đơn vị trực thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), quản lý và vận hành. Giàn khoan này nặng 21.714 tấn và được chế tạo năm 1988.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra Biển Đông

Trung Quốc đã đơn phương triển khai giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay bình luận, trong một động thái có thể khiến tình hình căng thẳng Biển Đông hôm nay leo thang hơn nữa, cục Hải sự Trung Quốc thông báo một giàn khoan khác, Nam Hải số 9, sẽ di chuyển trên Biển Đông.

Tuy nhiên báo này nhấn mạnh, chưa rõ là giàn khoan có nằm trong vùng biển tranh chấp hay không.

Trung Quốc cho đăng ký quyền sử dụng đất ở Trường Sa, Hoàng Sa thuộc Biển Đông Việt Nam

Theo thông tin từ báo Vnexpress, Trung Quốc sẽ đưa cái gọi là "thành phố Tam Sa", bao gồm các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới.

Trang báo quốc tế Economic Observer dẫn nguồn tin từ Văn phòng Đăng ký Bất động sản thuộc Bộ Đất đai và và Tài nguyên Trung Quốc hôm qua cho biết hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của nước này sẽ có cả các vùng biển đảo tranh chấp ở Biển Đông. Hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2018. 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra Biển Đông

Trung Quốc bắt đầu thành lập "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông Việt Nam từ tháng 7/2012, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Nguồn tin cho biết thành phố "Tam Sa", đơn vị hành chính phi pháp nước này lập bao gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, sẽ nằm trong kế hoạch mới.

Theo Want China Times, quyết định đưa các quần đảo này vào chương trình làm dấy lên đồn đoán rằng Trung Quốc ngày càng khiêu khích trong chiến dịch mở rộng đất đai.

Tàu Trung Quốc co cụm quanh giàn khoan Hải Dương 981 vì đã mệt mỏi?

Phóng viên báo Tuổi Trẻ tại thực địa đưa tin, ở khoảng cách 11 hải lý về phía Tây Tây Nam so với giàn khoan Hải Dương 981, trên màn hình rađa của tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 cho thấy khoảng 70 tàu Trung Quốc các loại đã sắp xếp theo đội hình rẻ quạt, tập trung rút về gần giàn khoan. Các tàu chụm lại, nằm xếp xen kẽ nhau ở khoảng cách rất gần và đều nhau chứ không nằm rải rác như trước đây.

Theo quan sát qua ống nhòm, các chân của giàn khoan Hải Dương 981 đã thu lên hết. Tình hỉnh biển Đông hôm nay cho thấy các tàu Trung Quốc bố trí bảo vệ không chỉ phía trước giàn khoan mà còn cả phía sau giàn khoan để chặn các tốp tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam từ các hướng.

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra Biển Đông

Tàu Trung Quốc bắt đầu co cụm quanh giàn khoan Hải Dương 981, bớt hung hăng, truy cản tàu Việt Nam trên Biển Đông

Theo các chuyên gia nhận định, nhận định, những biểu hiện này của Trung Quốc có thể xuất phát từ những lý do: lực lượng các tàu đã mệt mỏi và quá tốn kém qua hơn một tháng rưỡi đấu sức với sự kiên trì và bình tĩnh của các biên đội tàu thực thi pháp luật Việt Nam; có thể do thời tiết sắp chuyển xấu; cũng có thể họ đang chuẩn bị cho bước hành động tiếp theo hung hăng hơn; việc Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam để bàn về các vấn đề hợp tác song phương.

Do đó đây có thể là một động thái giảm bớt căng thẳng, tạo không khí lắng dịu cho cuộc làm việc. Bên cạnh đó, khoảng cách 7,5 hải lý cũng đã đủ để họ bảo vệ giàn khoan an toàn.

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang