Thượng nghị sĩ Mỹ mong Việt Nam cùng tuần tra Biển Đông

author 18:31 26/11/2015

(VietQ.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain muốn thấy nhiều nước - bao gồm Việt Nam, Philippines và thậm chí Indonesia - thực thi quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất, trong một cuộc trò chuyện với các phóng viên phụ trách vấn đề an ninh quốc gia và chính trị của tờ báo The Asahi Shimbun, ông John McCain – Thượng nghị sĩ kiêm Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - đã thể hiện quan điểm về tình hình cũng như chính sách của Mỹ tại khu vực Biển Đông hiện nay, Zing News đưa tin.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã có nhiều phát biểu sắc bén về chính sách của Washington với tình hình Biển Đông hiện nay

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã có nhiều phát biểu sắc bén về chính sách của Washington với tình hình Biển Đông hiện nay

Trong buổi nói chuyện, Thượng nghị sĩ McCain cho biết ông không hài lòng về việc hồi tháng 10 vừa qua, chính quyền Tổng thống Obama đã tiến hành một cuộc đối thoại về sự tự do hoạt động trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Thêm vào đó, ông cũng cảm thấy thất vọng về phiên điều trần ngày 27/10 với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, người từng từ chối xác nhận rằng chiến hạm Mỹ đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo trái phép của Trung Quốc.

“Tôi đọc báo The New York Times thì biết rằng lý do ông ấy từ chối vì không muốn làm phật ý Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng ta không bao giờ nghĩ rằng Mỹ không coi luật pháp quốc tế là ưu tiên hàng đầu. Nhìn chung tôi cảm thấy thất vọng với cách mọi thứ diễn ra” – ông McCain nói.

Liên quan đến phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Đối thoại Shangri-La tháng 5 năm nay, ông McCain cho rằng những tuyên bố về tình hình Biển Đông của Tổng thống Obama cùng các thành viên nội các, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hầu như đều vô nghĩa. Ông nói: “Chúng ta không nên nói nếu chúng ta không thể làm. Những tuyên bố mạnh mẽ như vậy không mang lại lợi ích gì. Thậm chí nó còn cho thấy Mỹ không thể củng cố các tuyên bố bằng hành động.”

Ông John McCain mong muốn Việt Nam, Philippines,.. sẽ cùng Mỹ tập trận ở Biển Đông

Ông John McCain mong muốn Việt Nam, Philippines,.. sẽ cùng Mỹ tập trận ở Biển Đông

Cũng theo tiết lộ của Thượng nghị sĩ McCain, một bộ phận tri thức tại Mỹ đang bất đồng quan điểm về việc nước Mỹ nên làm gì ở Biển Đông. Theo ông McCain, phần lớn nhà bình luận về chính sách ngoại giao và an ninh quốc phòng tại Mỹ không đồng tình với việc cho phép Trung Quốc thiết lập một vùng 12 hải lý (xung quanh các đảo nhân tạo) bởi thực tế này khiến quan điểm của chính quyền Washington lung lay.

Khi được hỏi liệu sẽ tốt hơn khi các nước khác, trong đó có Nhật Bản tham gia thực hiện tuần tra biển Đông cùng Mỹ hay không, ông McCain trả lời: "Về lý tưởng, tôi muốn thấy một số nước khác thực hiện điều đó, trong đó có Việt Nam, Philippines và thậm chí cả Indonesia". Ông cho rằng các nước trên có lợi ích trong việc đảm bảo cho Biển Đông, một trong những huyết mạch quan trọng nhất trên thế giới, không gặp “bất trắc” gì và họ có khả năng sử dụng vùng biển quốc tế đó theo bất cứ cách nào họ cho là phù hợp.

"Tôi nghĩ một khi Trung Quốc đối mặt với sự thống nhất đó, họ sẽ không thể có hành động nào để ngăn chặn" - ông nói. Ngoài ra, Thượng nghị sĩ McCain còn đề xuất Mỹ nên thường xuyên thực hiện tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Mới đây, Philippines tố hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc đã và đang phá huỷ đáy Biển Đông

Mới đây, Philippines tố hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc đã và đang phá huỷ đáy Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Rappler dẫn lời Abigail Valte, phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, cho biết trong phiên điều trần hôm qua ngày 25/11 tại Toà án Trọng tài Liên Hợp Quốc ở The Hague (La Haye), Hà Lan, luật sư Andrew Loewenstein đã trình bày những bức ảnh vệ tinh về "nhiều cơ sở Trung Quốc xây dựng trên đá Vành Khăn" và những nơi khác.

"Một đoạn video mô phỏng cũng được chiếu tại toà, cho thấy cách máy nạo vét của tàu phá huỷ đáy biển như thế nào và di chuyển cát tới một khu vực đã chọn sẵn ra sao", Valte nói trong một thông cáo gửi từ Hà Lan. Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm từ năm 1995 và chiếm giữ từ đó đến nay.

Philippines hôm qua còn chỉ trích Trung Quốc vi phạm luật quốc tế một cách "trắng trợn và cố chấpvà các hoạt động cải tạo đá trái phép của Bắc Kinh đã phá huỷ 311 ha san hô ở Biển Đông. Trước đó, Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc hôm 24/11 bắt đầu phiên điều trần về vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò", yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết Biển Đông. Phiên điều trần dự kiến diễn ra từ ngày 24/11 đến 30/11 và toà ra sẽ ra phán quyết vào năm 2016, theo thông tin trên VnExpress.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang