Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 1/8/2015

author 07:15 01/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến '84% dân Ukraine muốn ông Putin làm Tổng thống'; 'Căng thẳng mới trong quan hệ Nga - Ukraine'; 'Ukraine điều tra hình sự nhóm nghị sĩ Pháp thăm Crimea'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

84% dân Ukraine muốn ông Putin làm Tổng thống

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, trang Web Nedlya.ua (Ukraine) mới đây đã cho tiến hành một cuộc thăm dò trên mạng, với một câu hỏi duy nhất: “Bạn mong muốn ai sẽ là người nắm quyền lãnh đạo đất nước này?”, dưới đó là bản danh sách 20 lãnh đạo, chính trị gia người Ukraine và nước ngoài. Đã có tổng số 41.664 người tham gia bình chọn với kết quả khiến ngay cả những nhà tổ chức cũng phải giật mình: 84% muốn ông Putin làm Tổng thống Ukraine với số phiếu bầu áp đảo: 34.905 trên 41.664. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 84% dân Ukraine muốn ông Putin làm Tổng thống

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 84% dân Ukraine muốn ông Putin làm Tổng thống

Thứ tự tiếp theo trong danh sách này gồm: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko: 2.032 phiếu (4,9%); Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: 820 phiếu (2%); chính trị gia theo đường lối dân tộc chủ nghĩa người Nga Vladimir Zhirinovskiy: 708 phiếu (1,7%); Tổng thống Petro Poroshenko: 538 phiếu (1,3%); Thủ tướng Đức Angela Merkel: 430 phiếu (1%); Chủ tịch đảng Mặt trận nhân dân cánh hữu Pháp Marie Le Pen: 426 phiếu (1%); Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev: 318 phiếu (0,8%); Tổng thống Mỹ Barack Obama: 176 phiếu (0,5%);

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Timoshenko: 176 phiếu (0,04%); Thủ lĩnh đảng Cấp tiến Ukraine Oleh Lyashko: 170 phiếu (0,04%); Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk: 158 phiếu (0,04%); trùm tài phiệt Ihor Kolomoisky: 150 phiếu (0,04%); cựu nghị sĩ ĐCS Ukraine Petro Symonenko: 130 phiếu (0,03%); cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych: 116 phiếu (0,03%); cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma: 86 phiếu (0,02%); chính trị gia Sergei Tigipko: 76 phiếu (0,01%); cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk: 32 phiếu (0%) và cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko: 32 phiếu (0%).

Trang Nedlya.ua là trang web tương đối chính thống ở Ukraine, không phải là tờ báo điện tử chuyên về câu khách, gây cười. Tổng thống Nga Putin được tạp chí danh tiếng của Forbes (Mỹ) bình chọn là “người quyền lực nhất thế giới” trong 2 năm liên tiếp 2013, 2014.

Căng thẳng mới trong quan hệ Nga - Ukraine

Theo VOV, ngày 31/7 Nga đã mở phiên tòa xét xử nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko, động thái khiến Ukraine cho là gây gia tăng căng thẳng. Nữ phi công này người từng có hơn 80 ngày tuyệt thực để phản đối việc bị bắt giữ hồi giữa năm ngoái. Vụ việc khiến mối quan hệ Nga và Ukraine ngày càng xấu thêm.

Theo cáo trạng, nữ phi công 34 tuổi này đã chỉ điểm cho một vụ tấn công bằng đạn cối của quân đội Ukraine làm 2 nhà báo Nga đang tác nghiệp ở miền Đông Ukraine thiệt mạng. Nữ phi công Savchenko đã được đưa tới xét xử tại tòa án thành phố Donetsk thuộc tỉnh Rostov của Nga, tuy nhiên luật sư biện hộ cho Savchenko cho biết họ sẽ đề nghị tòa án chuyển phiên tòa xét xử  tới thủ đô Moscow.

Liên quan đến phiên tòa này, đại diện một số sứ quán Anh, Mỹ, Canada, Na Uy, Áo và Liên minh châu Âu (EU) đã tới thành phố Donetsk của Nga, song không được phép tham dự phiên tòa. Trước đó, hồi tháng 3/2015, Savchenko đã tuyệt thực hơn 80 ngày để phản đối việc cô bị Nga giam giữ từ giữa năm ngoái. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới thời gian đó khi sức khỏe của cô trong trình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Mỹ và Liên minh châu Âu đã kêu gọi Nga phóng thích nữ tù nhân này.

Nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko

Nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko

Không chỉ tranh cãi về tội trạng và hoàn cảnh Savchenko bị bắt, Nga và Ukraine còn nổ ra bất đồng lớn xoay quanh việc trả tự do cho người này. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Tòa án Tối cao và cả Viện Công tố quốc gia làm tất cả những gì có thể để mang Savchenko trở lại Ukraine.

Để đáp lại, Cơ quan điều tra Nga cho biết chuyện đòi lại Savchenko giống như điều không tưởng và so sánh nó có độ khó ngang với việc ông Petro Poroshenko thay thế ông Barrack Obama làm Tổng thống Mỹ. Trong một động thái được cho là nhằm gây sức ép với Nga, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ngày 29/7 công bố danh tính sĩ quan Nga bị bắt tại miền Đông nước này khi đang di chuyển trên một chiếc xe tải hồi cuối tuần qua.

Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Hrytsak cho biết: “Người bị bắt là một công dân Nga, tên là Starkov Vladimir Aleksandrovich, sinh năm 1978, cư dân của khu vực Khabarovsk thuộc Nga. Người này là một sỹ quan thuộc lực lượng vũ trang Nga”.

Starkov bị biên phòng Ukraine phát hiện đi trên một chiếc xe tải gần trạm kiểm soát cách  Donetsk, miền Đông Ukraine khoảng 22km. Trên xe chở nhiều đạn dược. Trong đoạn video do Cơ quan an ninh Ukraine công bố, Starkov nói rằng ông ta được lệnh tới miền Đông Ukraine để làm cố vấn quân sự cho phe đối lập.

Ukraine điều tra hình sự nhóm nghị sĩ Pháp thăm Crimea

Theo Infonet, tờ Ukraine Ngày nay (UT) đưa tin, Văn phòng Tổng Công tố Ukraine (PGO) vừa mở một cuộc điều tra hình sự đối với nhóm nghị sĩ Pháp vừa ghé thăm bán đảo Crimea. Nghị sĩ Heorhiy Lohvinsky thuộc đảng Mặt Trận Bình Dân (Popular Front) Pháp viết trên Facebook cá nhân: "Ông Thierry Mariani (một chính trị gia Pháp gốc Ý, thành viên của Quốc hội Pháp, người dẫn đầu phái đoàn Pháp đến Crimea) đã từng nói rằng Ukraine "rất hài hước". Tôi đề xuất ông ấy không nên cười một mình mà nên cười với luật sư vì PGO đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với ông ấy cùng 9 nghị sĩ Pháp khác”.

Các quan chức Crimea đón phái đoàn nghị sĩ Pháp hôm 23/7/2015

Các quan chức Crimea đón phái đoàn nghị sĩ Pháp hôm 23/7/2015

Cuộc điều tra trên được mở ra dựa trên điều 332-1 của Bộ luật Hình sự Ukraine về hành vi vi phạm quy trình nhập cảnh và xuất cảnh khỏi lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine”. Bộ Ngoại giao Pháp cũng tuyên bố, chuyến thăm của phái đoàn Pháp đến Crimea sẽ bị coi là vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi các cơ quan liên quan của Ukraine phát lệnh cấm nhập cảnh đối với các nghị sĩ Pháp vừa đến thăm Crimea. Hôm 23/7, một đoàn gồm 10 nghị sĩ Pháp đã đến Crimea, tiến hành hàng loạt cuộc gặp với các quan chức ở Yalta, Simferopol và Sevastopol bất chấp sự phản đối từ Kiev. Phía Kiev tuyên bố chuyến thăm trên là biểu hiện của việc thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia Ukraine và cố ý vi phạm pháp luật của Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang