Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 10/7/2015

author 07:11 10/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Tổng thống Ukraine tung “đòn độc” vào quân ly khai'; 'Ukraine đẩy mạnh sản xuất vũ khí hiện đại'; 'Ngân hàng Ukraine đòi Nga bồi thường tổn thất sau khi sáp nhập Crimea'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine tung “đòn độc” vào quân ly khai

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VNMedia, quân đội Ukraine không còn dám công khai tấn công khu vực lãnh thổ Donbass đang nằm trong quyền kiểm soát của quân ly khai. Tuy nhiên, Kiev lại đang tăng cường thực hiện chính sách cô lập đối với các khu vực miền Đông cùng với những vụ bắn phá và các hành động bao vây, phong tỏa, tờ Südwest-Presse của Đức cho biết. 

Trong suốt 6 tháng qua, cả hai bên của cuộc xung đột ở Ukraine đã vi phạm Thỏa thuận Minsk. Thay vì tiến hành trao đổi tù nhân và cải cách hiến pháp, các bên đối địch nhau ở Ukraine tiếp tục bắn phá lẫn nhau và cản trở tiến trình đàm phán.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine tung 'đòn độc' vào phe ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine tung 'đòn độc' vào phe ly khai

Việc khôi phục lại mối quan hệ kinh tế-xã hội bình thường như trước đây theo yêu cầu của thỏa thuận Minsk đã không diễn ra và Kiev vẫn tiếp tục thực hiện một chính sách phong tỏa toàn diện đối với các khu vực miền Đông Ukraine gồm Luhansk và Donetsk. Điều này có thể được thấy rõ qua việc chính quyền Trung ương ở Kiev cấm vận chuyển mọi hàng hóa và nguồn cung cấp đến cho các nước cộng hòa tự xưng “nổi dậy” ở miền Đông Ukraine.

Chưa dừng lại ở đó, Kiev còn tiếp tục từ chối trả lương và lương hưu cho người dân miền Đông. Những người Ukraine muốn đến các khu vực miền Đông đất nước đều phải chờ đợi trong nhiều tháng để xin được giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, thậm chí sau khi đã có giấy phép đặc biệt trong tay, những người có nhu cầu đến miền Đông Ukraine còn phải đứng hàng giờ chờ đợi tại các chốt chặn an ninh và phải trải qua những cuộc kiểm tra mang tính xúc phạm. Như vậy, Kiev rõ ràng đã chẳng thèm đếm xỉa gì đến sự tự do đi lại của chính các công dân của họ và khiến cho người miền Đông càng lúc càng căm ghét đất nước của chính mình, tờ Südwest-Presse của Đức nhận định.

Donbass đang ngày càng mang tính Nga hơn. Người dân sử dụng đồng rúp của Nga thay vì dùng đồng hryvnia của Ukraine. Người miền Đông Ukraine cũng mua vodka của Nga thay vì mua rượu gorilka của Ukraine. Họ cũng nhập khẩu thuốc men từ Nga thậm chí kể cả khi mặt hàng này đắt gấp hai lần so với mặt hàng tương tự của Ukraine.

Với diễn biến này, chính phủ của Ukraine đã từ bỏ ý tưởng thực hiện những cuộc tấn công công khai, tránh đối đầu trực tiếp với lực lượng ly khai miền Đông. Tuy nhiên, chính quyền Kiev lại đang đối xử với người dân của mình như kẻ thù, tìm cách làm hại người dân vùng Donbass bằng bất kỳ phương tiện nào có thể, tờ báo của Đức nhận xét .

Ukraine đẩy mạnh sản xuất vũ khí hiện đại

Theo Tiền Phong Online, từ tháng 1/2015, các nhà sản xuất xe bọc thép Ukraine đã xuất xưởng vũ khí tăng 36 lần so với cùng kỳ năm trước, nhà sản xuất vũ khí hàng đầu nước này thông báo hôm 8/7. “Thành tựu lớn nhất trong năm nay là Ukraine một lần nữa có thể cho ra những vũ khí chất lượng tốt… Ưu tiên chính của chúng tôi hiện tại là chuyển đổi sang chế tạo các vũ khí chính xác với các thiết kế tối tân”, Giám đốc hãng công nghiệp quốc phòng Ukroboronprom, ông Roman Romanov cho biết.

“Gần 4.000 đơn vị vũ khí mới và vũ khí được nâng cấp đã được cung cấp cho quân đội Ukraine trong năm qua. Trong số đó có 105 xe tăng và xe bọc thép, gần 3.000 rocket, 605 hệ thống tên lửa và pháo binh, 459 thiết bị liên lạc radio, gây nhiễu điện tử và định vị”, ông Romanov cho biết thêm. Tuy nhiên, dù đã được hồi sinh sau khi không còn được quan tâm đầu tư kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1992, các lĩnh vực hoạt động của Ukroboronprom hiện vẫn gặp khó khăn do thiếu nghiêm trọng đội ngũ các chuyên gia.

Ukraine đẩy mạnh sản xuất vũ khí hiện đại

Ukraine đẩy mạnh sản xuất vũ khí hiện đại

Hầu hết những người có kinh nghiệm đã bỏ việc kể từ thời những năm 1990 và kỹ năng làm việc của họ dần bị mai một. Các nhà máy còn duy trì hoạt động ở tình trạng ọp ẹp, thiếu đầu tư và chủ yếu tận dụng những nhân công về hưu hay chuẩn bị về hưu.

Ukroboronprom là một tập đoàn nhà nước của Ukraine với khoảng 130 chi nhánh chuyên phát triển, sản xuất và buôn bán vũ khí cùng các loại khí tài quân sự khác. Tập đoàn này đảm nhiệm phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Việc sản xuất của Ukraine sẽ tập trung vào chế tạo các hệ thống vũ khí chính xác, máy bay không người lái của Ukraine và tất cả những thứ mà quân đội Ukraine cần, từ áo chống đạn cho đến thiết bị camera ảnh nhiệt.

Ngân hàng Ukraine đòi Nga bồi thường tổn thất sau khi sáp nhập Crimea

Thanh Niên Online đưa tin, Reuters ngày 8/7 dẫn thông báo của hai trong số các ngân hàng lớn nhất của Ukraine là Privatbank và Oschadbank cho biết đã yêu cầu Nga bồi thường cho những tổn thất mà họ phải chịu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 8/7, ngân hàng nhà nước Oschadbank, ngân hàng lớn thứ 3 ở Ukraine cho biết đã gửi thông báo chính thức bằng văn bản tới các đại diện Nga về khiếu nại phát sinh từ việc xử lý không thỏa đáng đối với các khoản đầu tư của ngân hàng này tại Crimea.

Sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga, nhiều ngân hàng Ukraine khốn đốn

Sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga, nhiều ngân hàng Ukraine khốn đốn

Phía ngân hàng Oschadbank muốn giải quyết vấn đề này thông qua một thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Ukraine từ năm 1998, trong đó các bên sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán trong khoảng thời gian 6 tháng. Nếu trong thời gian đó hai bên không giải quyết được, ngân hàng Oschadbank có quyền đưa vụ việc lên tòa án quốc tế.

Theo Reuters, Thủ tướng Ukraine, ông Arseny Yatseniuk cho biết Oschadbank định đòi Nga bồi thường 15 tỉ hryvnia (700 triệu USD) vì những tổn thất nói trên;  tuy nhiên trong tuyên bố của mình, Oschadbank không đề cập tới con số cụ thể. Trong khi đó, ngân hàng Privatbank cũng cho biết đang theo đuổi vụ kiện Nga để đòi bù đắp thiệt hại, thông qua tòa trọng tài quốc tế.

Privatbank và Oschadbank là hai trong số các ngân hàng cho vay lớn nhất của Ukraine với mạng lưới chi nhánh rộng và có tài sản đáng kể ở Crimea. Ngoài việc phải chịu sức ép từ cuộc khủng hoảng kinh tế ở Ukraine, các ngân hàng này còn phải đối mặt với sự thâm hụt lớn sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang