Tràn lan thị trường men vi sinh và những tác hại khôn lường

authorMinh Hà 10:50 25/09/2017

(VietQ.vn) - Dùng men vi sinh như một giải pháp “cứu cánh” khi gia đình có con nhỏ biếng ăn, tuy vậy, những tác hại khôn lường của loại thực phẩm chức năng này cũng là vấn đề đáng nói.

Khi thấy con biếng ăn, rất nhiều cha mẹ đã tìm đến sự hỗ trợ của men vi sinh và coi đó là cứu cánh mỗi khi con mình có những vấn đề về tiêu hóa như biếng ăn, tiêu chảy, táo bón, phân sống... Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, không phải cứ dùng men vi sinh là tốt nếu không được sự tư vấn của bác sỹ. Nếu lạm dụng sẽ phá vỡ cân bằng dẫn đến rối loạn tiêu hóa trầm trọng...

Men vi sinh là giải pháp "cứu cánh" cho nhiều gia đình có trẻ biếng ăn. Ảnh minh họa

Nhiễu loạn thị trường men vi sinh

Từng chia sẻ trên báo Gia đình & xã hội, Bác sĩ Cấn Phú Nhuận - Trưởng khoa Khám Bệnh (BV Nhi TƯ) - cho biết: Hiện trên thị trường có nhiều loại men vi sinh khác nhau, nhưng do thiếu hiểu biết nên nhiều gia đình quá lạm dụng. Chỉ thấy con bị tiêu chảy là đi mua men vi sinh cho uống.

Cũng không hiếm trường hợp, bệnh nhân vào khám có triệu chứng bị tiêu chảy cấp. Hỏi bố mẹ các cháu thì đều nói cho uống men vi sinh. Tuy nhiên, hỏi cho uống loại men vi sinh nào thì lại không trả lời được hoặc ai tư vấn kê đơn thì bảo tự mua theo "truyền miệng".

Tại các hiệu thuốc tây dược, chỉ cần hỏi sản phẩm men vi sinh, có thể thấy vô vàn các dạng bào chế và giá cả khác nhau, nguy hiểm hơn trong đó có rất nhiều loại có bao bì màu sắc tương tự nhau thậm chí là cái tên cũng na ná như nhau.

Nếu search trên mạng cụm từ men vi sinh cho trẻ thì có tới hàng triệu kết quả khác nhau với đủ các loại cả trong và ngoài nước, xách tay hay nhập khẩu đều có, khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào cho con em mình.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ trào lưu không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh(VietQ.vn) - Mặc dù nhiều người ủng hộ phương pháp không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh vì cho rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên theo các chuyên gia nó cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Dùng men vi sinh không đúng gây tác hại khôn lường

Theo các chuyên gia vi sinh Trường Đại học Y Dược TPHCM, không phải cứ dùng men vi sinh là tốt nếu không được sự tư vấn của bác sĩ. Chẳng hạn, nhiều bà mẹ không biết, men vi sinh thay vì pha với nước nguội lại pha với nước nóng nên không có tác dụng. Hay như hiểu sai về công dụng của men vi sinh nên cứ thấy con biếng ăn là cho uống... Trong khi men vi sinh chỉ dùng trong một vài trường hợp nhất định.

Chia sẻ về điều này trên báo Sức khỏe & đời sống, tiến sỹ, bác sỹ Phan Bích Nga – Trưởng Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng  - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trên thị trường có rất nhiều loại men vi sinh khác nhau, nhưng không phải loại nào cũng giống loại nào. Bởi tác dụng của mỗi loại là do chủng men vi sinh có trong thành phần đó quy định.

TS Nga cũng phân tích thêm những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng men vi sinh gồm có: Chủng men vi sinh, Nguồn cung cấp men vi sinh, Quy trình bào chế và bảo quản... Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng có những kiến thức để lựa chọn sản phẩm theo những tiêu chí trên, nên TS Nga khuyên các bà mẹ nên chọn những loại men vi sinh đã có uy tín, thương hiệu trên thị trường và tốt nhất là chọn những sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng trên người.

Dùng men vi sinh không đúng cách gây nhiều hậu quả khôn lường. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấy đề trên, báo Gia đình & xã hội cũng thông tin thêm, trong một nghiên cứu mới đây của TS.BS Phạm Hùng Vân, Bộ môn Vi sinh, Khoa Y (Trường ĐH Y dược TP HCM) trên 9 sản phẩm men vi sinh đang lưu hành trên thị trường thì đã có đến gần 50% không đạt chuẩn về chất lượng công bố trên bao bì... Hai chất lượng chính mà các sản phẩm men vi sinh thường không đạt là: Sản phẩm men vi sinh không đạt chất lượng như công bố về thành phần cũng như số lượng. Thậm chí có sản phẩm trong đó nhầm lẫn vi khuẩn có hại như bacillus cereus để làm men vi sinh. Do vấn đề kém chất lượng này nên có thể người tiêu dùng phải tốn tiền mua sản phẩm tưởng rằng hiệu quả mà kết quả cũng chỉ như uống bột.

Theo BS Nhuận thì hiện nay có một số loại men vi sinh được bày bán nhưng chưa qua kiểm dược. Nhiều người vẫn lầm tưởng men nào cũng giống nhau và họ dùng men vi sinh theo truyền miệng, thói quen hoặc lấy toa thuốc cũ mà bác sỹ cho trước đây để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, men vi sinh không nên dùng lâu dài và chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sỹ.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang