Trang sức giá rẻ và tác hại ít ai ngờ

author 09:21 18/03/2018

(VietQ.vn) - Đẹp, bắt mắt và giá vô cùng rẻ. Những món đồ trang sức bằng kim loại có xuất xứ Trung Quốc được bán nhiều tại các chợ đêm, chợ sinh viên tại Hà Nội. Nhiều người đeo loại trang sức này bị dị ứng.

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam, Vũ Ngọc Thúy ( SV Trường ĐHSP 1 Hà Nội) cho biết, chị bị dị ứng với dây đeo trang sức bằng kim loại. Cụ thể là bị nổi mẩn, ngứa và sau đó xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti ở khu vực cọ sát dây đeo.

Chiếc dây đeo trang sức chị Thúy mua với giá 70.000đ tại chợ Xanh, P.Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy. "Sau 3 ngày thì em bị dị ứng, giờ không đeo nữa nhưng những vết mẩn ngứa vẫn chưa khỏi, em không nghĩ trang sức cũng có thể gây dị ứng như thế", Thúy nói.

Trang sức giá rẻ, kém chất lượng thường gây dị ứng do chứa niken

Chia sẻ trên group LCM, thành viên Chu Thúy Quỳnh cho biết, là tín đồ của những món đồ trang sức nhỏ xinh, Quỳnh sưu tập khá nhiều loại trang sức cho bản thân và cũng tham gia cả việc buôn bán online. Mặc dù khá kỹ tính trong việc lựa chọn nguồn gốc những sản phẩm cho mình sử dụng nhưng cô gái này đã "gặp họa" khi chót dùng đôi nhẫn bằng kim loại có xuất xứ từ Trung Quốc.

"Nhẫn khá đẹp và rẻ tiền, mình mới chỉ đeo mấy ngày mà bị kích ứng da luôn. Nhất là sau khi rửa tay bằng xà phòng, chỗ tay đeo nhẫn da mẩn ngứa và có cảm giác như bị châm chích rất khó chịu. Có thể chiếc nhẫn được làm bằng chất liệu không an toàn", Quỳnh viết.

Trao đổi với PV về nguyên nhân gây dị ứng, anh Vũ Công Quốc - nhân viên chế tác trang sức cho một công ty trang sức tại Hà Nội cho biết, phần lớn trang sức đều có chứa nhiều thành phần kim loại. Ví dụ, trang sức làm bằng vàng hoặc bạc - là những kim loại mềm, nên người ta thường cho thêm niken và đồng vào để làm cho trang sức chắc chắn và bền đẹp hơn. Nhưng những kim loại thêm vào này lại thường là thủ phạm gây dị ứng da.

Niken được sử dụng phổ biến để mạ lớp ngoài của trang sức, vì những món đồ được mạ niken sáng bóng và không bao giờ bị rỉ. Do đó, hầu hết các món đồ trang sức rẻ tiền đều có chứa thành phần niken, mà thành phần niken chính là nguyên nhân gây ra dị ứng cho da.

Người tiêu dùng nên thận trọng với những loại dây đeo trang sức giá rẻ 

Theo anh Quốc, đối với nhiều người có da nhạy cảm nên hạn chế đeo những kim loại rẻ tiền hoặc chất lượng kém.

"Nếu bạn thích đeo vàng và có điều kiện tốt, nên đeo vàng nhiều karat. Ví dụ, nếu vàng 10 karat làm da bạn bị dị ứng, hãy chuyển sang đeo vàng 14 hoặc 18 karat. Lý do là vì vàng ít karat sẽ có một lượng nhiều hơn các kim loại tạp khác, như nickel và đồng, gây phản ứng trên da. Tương tự, vàng nhiều karat thường có ít kim loại tạp, nên sẽ ít nguy cơ dị ứng", anh Quốc tư vấn.

Ngoài ra, trang sức bằng bạch kim hoặc palladium cũng là những lựa chọn tốt, vì hai kim loại này không chỉ thân thiện với da người hơn so với vàng, mà chúng còn là những kim loại mạnh và cứng hơn vàng, do đó lượng niken sẽ ít hơn. Hiển nhiên, trang sức làm từ các kim loại này sẽ đắt so với những loại khác.

“Đặc biệt khi mua nữ trang, hãy hỏi kỹ người bán hàng và chọn những loại trang sức không niken hoặc có thành phần ít gây dị ứng da. Các loại trang sức làm từ những kim loại như thép không gỉ hoặc titanium là những lựa chọn lý tưởng cho những người có cơ địa da nhạy cảm và dễ bị dị ứng”, anh Quốc lưu ý.

Trang sức kim loại: Độc hại không ngờ!(VietQ.vn) - Trang sức kim loại hay còn gọi là mỹ ký đang được bán trên thị trường có chứa các hóa chất gây độc hại cho sức khỏe. Thế nhưng những món đồ trang sức rẻ tiền này đang được rất nhiều người sử dụng.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang