Trẻ giảm IQ do mẹ uống sữa hữu cơ khi mang thai

author 22:08 29/04/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới nhất tại Anh đã tiết lộ rằng các bà mẹ uống sữa hữu cơ trong quá trình mang thai hoặc đang cho con bú có thể gây tổn hại cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Theo các chuyên gia y tế, lượng i-ốt có trong sữa hữu cơ thấp hơn 1/3 so với các loại sữa thông thường khác được sản xuất theo quy ước y tế. Các chuyên gia cũng nhận thấy điều tương tự trong sữa chế biến – sữa tiệt trùng (UHT). I-ốt là một chất khoáng đóng vai trò quan trọng quá trình phát triển của não và hệ thống thần kinh của thai nhi và trẻ sơ sinh, do đó, trẻ thiếu i-ốt có nguy cơ cao bị chậm phát triển về thể chất lẫn trí tuệ.

I-ốt có thể trong nhiều loại thực phẩm, cơ thể con người rất cần i-ốt để điều chỉnh nội tiết tố, đặc biệt hỗ trợ cho tuyến giáp thực hiện chức năng của mình trong quá trình trao đổi chất. Sự thiếu hụt i-ốt có thể dẫn đến chứng suy giáp hoặc cường giáp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai ăn loại thực phẩm giàu i-ốt để bổ sung lượng khoáng chất cho cơ thể và thai nhi.

Trẻ sơ sinh có nguy cơ chậm phát triển não bộ do mẹ uống sữa hữu cơ trong quá trình mang thai

Trẻ sơ sinh có nguy cơ chậm phát triển não bộ do mẹ uống sữa hữu cơ trong quá trình mang thai

Giáo sư Ian Givens, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Reading cho biết: “Số lượng người mua sữa hữu cơ và sữa tiệt trùng ngày càng gia tăng do sự tiện lợi và nhận thức được những lợi ích của chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng xu hướng này có thể tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng”. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm sữa tiệt trùng và sữa hữu cơ thì không có hại cho sức khỏe, chỉ do lượng i-ốt trong sữa không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Vì vậy, để có đủ lượng i-ốt cung cấp cho sự phát triển của thai nhi, các bà mẹ nên uống khoảng 850ml sữa hữu cơ hoặc sữa tiệt trùng mỗi ngày thay vì 600ml sữa thông thường.

Tại Anh, sữa là nguồn cung cấp i-ốt lớn nhất trong khẩu phẩn ăn của con người, lớn nhất của iốt trong khẩu phần ăn. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa bò, là một nguồn cung cấp I-ốt rất tốt đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Tổ chức cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung 0,25 mg i-ốt mỗi ngày. Bên cạnh đó, dầu cá cũng là một trong những nguồn cung cấp lượng i-ốt tốt cho các bà bầu.  

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang