Từ 15/12/2018 chất lượng dầu nhờn bắt buộc phải áp quy chuẩn

author 06:22 04/07/2018

(VietQ.vn) - Trước tình trạng bát nháo của thị trường dầu nhờn, mới đây Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờ động cơ đốt trong - QCVN 14:2018/BKHCN.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo quy chuẩn này, các loại dầu nhờn động cơ đốt trong phải đảm bảo các quy định kỹ thuật như phân cấp độ nhớt, các chỉ tiêu hóa lý bắt buộc và các mức giới hạn, các chất phụ gia và đặc biệt quy chuẩn yêu cầu dầu nhờn động cơ đốt trong lưu thông trên thị trường phải đảm bảo việc ghi nhãn theo quy định hiện hành.

Quy chuẩn QCVN 14:2018/BKHCN về dầu nhờ động cơ đốt trong có hiệu lực từ ngày 30/7/2018. Ảnh minh họa

Dầu nhờn ngoài phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật còn phải đảm bảo đặc tính sản phẩm không gây mất an toàn cho người, động vật, thực vật, môi trường và tài sản.

Trước đó, theo khảo sát của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, thị trường dầu nhờn Việt Nam hiện có rất nhiều loại và thương hiệu nhưng chất lượng sản phẩm này dường như đang “thả nổi” quản lý.

Một số doanh nghiệp nấu lại dầu phế thải sau đó pha trộn phụ gia và “tự ý” công bố chất lượng mà không có cơ quan chức năng nào giám sát

Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng quy chuẩn, trước đây, Việt Nam chưa có Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về yêu cầu kỹ thuật của dầu nhờn cho động cơ, mà các nhà sản xuất, nhập khẩu tự xây dựng tiêu chuẩn riêng cho mình hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, hoặc sử dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức khác và công bố tiêu chuẩn áp dụng.

Trước đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục TCĐLCL) đã tiến hành kiểm nghiệm 6 mẫu dầu nhờn được lấy ngẫu nhiên tại một số cửa hàng kinh doanh, gara sửa chỗ mô tô xe máy ở Hà Nội.

Kết quả ban đầu ghi nhận, trong tổng số 6 mẫu thử nghiệm, bao gồm mẫu sản phẩm của cả những doanh nghiệp có thương hiệu và những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cho thấy, có tới 3 mẫu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Các mẫu dầu nhờn không đạt chủ yếu về độ nhớt động học, trị số kiềm tổng, tổng kim loại (Ca, Mg, Zn), chỉ số độ nhớt...không phù hợp với tiêu chuẩn công bố. 

Theo ông Vũ Đại Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra ( Tổng cục TCĐLCL) cho biết, việc ban hành QCVN 14:2018/BKHCN nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của việc quản lý mặt hàng dầu nhờn trên thị trường.

Theo quy chuẩn mới này, dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu phải được công bố phù hợp với các quy định của quy chuẩn và phải được gắn dấu CR trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Việc công bố hợp quy dầu nhờn thực hiện theo Thông tư 28/2012/TT-BKHCN và Thông tư 02/2017/TT-BKHCN sửa đổi, sổ sung một số điều của Thông tư 28. Công bố hợp quy dầu nhờn phải dựa trên kết quả chứng nhận của các tổ chức chứng nhận được đăng ký theo Nghị định 107/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc ban hành QCVN đối với dầu nhờn động cơ là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, góp phần thống nhất quản lý chất lượng cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, pha chế dầu nhờn động cơ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín và nghiêm túc, giúp cho thị trường về dầu nhờn động cơ hoạt động và vận hành theo đúng các quy định và quy luật và tăng hiệu suất của động cơ cũng như góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe, an toàn, ông Dương khẳng định.

Quy chuẩn QCVN 14:2018/BKHCN về dầu nhờ động cơ đốt trong có hiệu lực từ ngày 30/7/2018.

Thời gian chuyển tiếp kể từ ngày 15/12/2018, sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu trên thị trường phải áp dụng các quy định của QCVN 14:2018/BKHC.

Dầu nhờn động cơ đốt trong được sản xuất, pha chế, nhập khẩu đã lưu thông trên thị trường trước ngày 15/12/2018 thì tiếp tục được lưu thông trên thị trường cho đến hết ngày 15/6/2020.

Giật mình với 50% mẫu thử nghiệm dầu nhờn không đạt tiêu chuẩn(VietQ.vn) - Kết quả thử nghiệm mặt hàng dầu nhờn cho thấy, một nửa số mẫu kiểm nghiệm cho kết quả không đạt tiêu chuẩn như doanh nghiệp công bố.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang