Từ nước rửa tay chứa Triclosan, nhìn lại những vụ mỹ phẩm chứa chất độc

authorPhương Nam 12:36 12/10/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin chất Triclosan có trong chất tẩy rửa, đã nhiều lần người dùng lo lắng bởi mỹ phẩm chứa thành phần gây hại cho sức khỏe.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề mỹ phẩm, chất tẩy rửa chứa thành phần gây hại đến sức khỏe người dùng đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Điều này đã khiến cho nhiều người dùng bất an bởi đó là những sản phẩm được sử dụng hàng ngày và dùng cho mọi thành viên trong gia đình nhất là trẻ nhỏ.

Từ mỹ phẩm chứ Paraben

Tháng 7 năm 2015, cộng đồng làm đẹp Việt trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết vì Cục Quản Lý Dược Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi tất cả các loại mỹ phẩm chứa chất paraben (cụ thể là 5 loại paraben sau: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben).

Theo đó, trong Quyết định số 421/QĐ-QLD về việc Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm ngày 28/7/2015 của Cục Quản lý Dược ( Bộ Y tế) nêu rõ: Thu hồi 2091 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý Dược cấp cho 231 tổ chức, cá nhân đứng tên công bố (theo danh sách đính kèm). Lý do thu hồi: sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức đã công bố có chứa Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben là các chất không được phép dùng trong mỹ phẩm. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 31/7/2015.

Trong list sản phẩm bị thu hồi và tiêu hủy có hàng ngàn sản phẩm sản xuất trong nước và nhiều sản phẩm nhập khẩu từ những thương hiệu đình đám như: Laneige, Missha, Tony Moly, Nature Republic, The Face Shop, Vichy, Shu Uemura, Lancome, L'oreal, NYX, The Body Shop, Kóse, Paula's Choice...

Quyết định về việc tiếp nhận, thu hồi Phiếu công bố sản phẩm của Cục quản lý Dược tháng 7/2015 

 Và tất nhiên, theo quyết định trên, khoảng thời gian này, rất nhiều phụ nữ Việt hoang mang. Ít nhất, trong mỗi người cũng đã và đang sở hữu những sản phẩm này để giúp mình đẹp hơn mỗi ngày. Bởi, paraben là chất bảo quản và nó  được một số chuyên gia, nhà nghiên cứu trên thế giới chứng minh là chất gây mất cân bằng nội tiết tố nếu thời gian sử dụng lâu dài. Thậm chí, nó còn là nguyên nhân khiến nữ giới vô sinh. Ngay lập tức, giới khoa học đưa ra cảnh báo hạn chế sử dụng những sản phẩm chứa dẫn chất của 5 loại paraben có hại nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đến mỹ phẩm chứa corticoid

Chưa hết bàng hoàng về những sản phẩm chứa paraben, thì tháng 9/2015, nhiều phụ nữ lại lo lắng với việc mỹ phẩm chứa corticoid. Theo đó, corticoid là dạng thuốc độc nhưng lại được một số nơi sản xuất mỹ phẩm  thêm vào vì lý do: tác dụng nhanh, làm trắng nhanh và hơn hết giá thành rẻ.

Với những lời quảng cáo có cánh khi đó như: Da láng mịn, căng bóng chỉ sau 1 đêm hoặc vài ngày sử dụng. Mụn cám biến mất nhanh sau vài này sử dụng. Da trắng rất nhanh sau 1 đến 2 tuần sử dụng. Da căng, sờ vào da thấy mềm và mọng… đã khiến chị em sôi sùng sục săn lùng và tức tốc áp dụng lên da để mong tút tát nhan sắc. Tuy nhiên, hiệu quả thì không thấy đâu mà tiền mất tật mang. Nhiều chị em khi đó nhẹ thì bị dị dứng và nặng thì hỏng, già nua vùng da. Ngay lập tức sau đó, những sản phẩm này bị thu hồi. Rất nhiều chị em đang háo hức khi mong ngóng  được “thần dược” biến hóa làn da của mình đẹp hơn đã trở nên bất an và thậm chí là lo lắng “mất ăn mất ngủ” vì sợ rằng, mình đã trót dùng sản phẩm chứa corticoid thì sẽ có ngày thức giấc làn da trở nên già nua và xấu xí.

Corticoid  là dạng thuốc độc nhưng lại được một số nơi sản xuất mỹ phẩm  thêm vào vì lý do: tác dụng nhanh, làm trắng nhanh và hơn hết giá thành rẻ.

 Và bây giờ là Triclosan …

Bên trên chỉ là hai ví dụ gần đây nhất về thành phần gây hại sức khỏe chứa trong mỹ phẩm khiến người dùng lo lắng. Triclosan cũng là chất mà FDA (Hoa Kỳ) ban hành lệnh cấm trên toàn nước Mỹ (tháng 9/2016). Đây là chất có thành phần chủ đạo trong nhiều  loại nước rửa tay đã, đang bày bán tràn lan tại hầu khắp các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ chuyên, không chuyên về mỹ phẩm ở Việt Nam.  

Triclosan đã được nhiều chuyên gia cảnh báo về việc sẽ gây hại đến sức khỏe con người thậm chí là nguyên nhân của bệnh ung thư hay nguy hiểm hơn là đe dọa tính mạng.

Trong khi đó, để có kết luận chính thức về việc những sản phẩm chứa Triclosan có bị cấm và không được lưu hành tại Việt Nam hay không thì phải chờ khoảng 1 tháng nữa. Khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có quyết định chính thức từ hội đồng mỹ phẩm ASEAN. Tuy nhiên, trước đó, ngày 15/9/3016, Cục có công văn số 18136 gửi Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm về việc rà soát thành phần công thức sản phẩm mỹ phẩm. Công văn nêu rõ, Các doanh nghiệp chủ động rà soát thành phần công thức của các sản phẩm mỹ phẩm đã công bố với cơ quan quản lý (Cục Quản lý Dược, Sở Y tế) với tính năng sát khuẩn và có kế hoạch thay thế chất diệt khuẩn có trong thành phần sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu, sản xuất trong nước để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối các sản phẩm mỹ phẩm có hiệu quả thực sự cho người tiêu dùng.

 Những sản phẩm chứa Triclosan vẫn bàn bán tràn lan trên thị trường khiến người dùng bất an

 Tuy nhiên, dường như các đơn vị kinh doanh, sản xuất vẫn “phớt lờ” công văn trên và sản phẩm chứa Triclosan vẫn được bày bán tràn lan. Thậm chí, nhiều đơn vị còn quảng cáo công khai về sản phẩm với thành phần nổi bật “Triclosan diệt 99% vi khuẩn gây bệnh”.

Như vậy, từ bây giờ cho đến khi người tiêu dùng nhận được quyết định chính thức từ Cục quản lý Dược về việc có thu hồi, cấm sản phẩm chứa Triclosan hay không thì rất nhiều chai, lọ nước rửa tay chứa Triclosan đã và đang len lỏi tới từng gia đình. Và tác hại của nó thì, chuyên gia vẫn “ra rả” cảnh báo người tiêu dùng vẫn tâm trạng bất an. Thậm chí, nhiều người đang dùng dở thì hoang mang “không biết nên dùng tiếp hay là vứt bỏ đi”.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang