Vì sao ăn nhiều mà vẫn không thể tăng cân?

author 06:47 11/11/2014

(VietQ.vn) – Nhiều người muốn tăng cân nhanh nên cố gắng ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng nhưng vẫn không tăng cân được bởi những nguyên nhân từ chính cuộc sống thường nhật.

Lười vận động

Theo các chuyên gia, để tăng cân, người gầy cần bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn năng lượng mà tiêu hao trong các hoạt động hàng ngày. Theo đó, nhiều người gầy rất hạn chế vận động để tránh tiêu hao năng lượng với mục đích béo nhanh. Tuy nhiên, việc lười vận động không giúp được nhiều như họ mong muốn, mà còn làm cơ thể uể oải, kém săn chắc, giảm cảm giác thèm ăn.

Công việc áp lực cao

Những người lao động cường độ cao, áp lực lớn, ít thời gian nghỉ ngơi sẽ gây cảm giác mệt mỏi, ức chế thần kinh và làm giảm cảm giác ngon miệng ở người gầy. Do đó, để tăng cân nhanh, người gầy nên áp dụng cho mình một chế độ vận động phù hợp, tìm kiếm các cách giải trí, nghỉ ngơi phù hợp để giảm sự căng thẳng của bộ não.

Tăng cân nhanh là điều không thể khi gặp phải áp lực cao liên tục

Tăng cân nhanh là điều không thể khi gặp phải áp lực cao liên tục . Ảnh minh họa

Hệ tiêu hóa kém hấp thụ

Hệ tiêu hóa yếu là nguyên nhân sâu xa khiến tăng cân khó. Có thể do các lợi khuẩn đường ruột hoạt động không tốt hoặc một số các bệnh mà đường tiêu hoá đang gặp phải. Những có vấn đề ở đường tiêu hóa còn thường gây đau bụng, tiêu chảy, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày… những bệnh này khiến cơ thể kém hấp thu, nên không thể sản sinh năng lượng tích trữ dù ăn rất nhiều.

Mất ngủ, thiếu ngủ 

Thường xuyên thức khuya hoặc ngủ quá ít (không đủ 7-8 tiếng mỗi đêm) sẽ khiến cơ thể suy nhược và không tăng cân được. Đơn giản vì khi thức, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn là khi ngủ. Nếu vừa trải qua một đợt ốm hoặc do công việc bận rộn nên không có thời gian chăm sóc bản thân, điều này sẽ làm cho cơ thể nhiễm một số những chất độc hại từ việc sinh hoạt hàng ngày gây ra. 

Bổ sung dinh dưỡng chưa cân đối

Nhiều người gầy có quan niệm sai lầm như: ăn thật nhiều chất béo (mỡ động vật, bơ...), tinh bột, đường hoặc luôn cố gắng ăn thật nhiều những món mình thích, mà quên bổ sung các thực phẩm khác và loại rau, củ quả có giá trị dinh dưỡng cao. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng hoặc nếu cơ thể bị thiếu hụt một vi chất nào đó dễ dẫn đến thể trạng mệt mỏi, chán ăn lâu dần có thể biến chứng thành nhiều bệnh.

Bổ sung dinh dưỡng chưa cân đối khiến kế hoạch tăng cân nhanh kém hiệu quả

Bổ sung dinh dưỡng chưa cân đối khiến kế hoạch tăng cân nhanh kém hiệu quả. Ảnh minh họa

Ăn uống không khoa học

Nhiều người không coi trọng giờ giấc ăn uống hoặc ăn uống với khẩu phần không khoa học. Việc này không những khó tăng cân mà còn dẫn đến tình trạng dối loạn tiêu hóa. Bỏ sở thích “thích gì ăn nấy” để tránh việc mất cân bằng dinh dưỡng. Ăn đúng giờ là rất quan trọng với những người gầy muốn tăng cân, giúp duy trì năng lượng và tạo cảm giác ngon miệng cho bưa ăn: bữa sáng: 6h30- 7h30; bữa trưa:11h30 - 12h30; bữa tối: trước 7h30.

Thực đơn không đa dạngNgười muốn tăng cân, hàng ngày cần được cung cấp một lượng năng lượng lớn hơn người bình thường. Nguồn thức ăn nên tổng thể tất cả các chất dinh dưỡng như: đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất khoáng và các chất chống oxi hoá. Để đảm bảo cho chế độ dinh dưỡng này, người gầy nên ăn rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau trong bữa ăn từ thịt, cá, sữa, rau xanh, hoa quả…

Thái Hà (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang