Vì sao tài sản của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg 'bốc hơi' 5,1 tỷ USD?

author 11:10 20/03/2018

(VietQ.vn) - Tài sản của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg 'bốc hơi' 5,1 tỷ USD do cổ phiếu Facebook sụt giảm mạnh. Đây là cú sụt giảm tồi tệ nhất trong 4 năm của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Bizlive thông tin, cổ phiếu Facebook (FB) đã giảm gần 7% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (19/3) sau thông tin công ty nghiên cứu Cambridge Analytica (làm việc cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump) đã sử dụng mạng xã hội này để thu thập dữ liệu trái phép của 50 triệu người dùng Facebook.

Đây là mức giảm tồi tệ nhất của cổ phiếu Facebook kể từ tháng 3/2014.

Với mức giảm gần 7%, giá trị vốn hóa của Facebook đã bị thổi bay 37 tỷ USD, còn bản thân Mark Zuckerberg - người đang sở hữu khoảng 400 triệu cổ phiếu Facebook (16% cổ phần) - mất 5,1 tỷ USD.

vi-sao-tai-san-cua-ong-chu-facebook-mark-zuckerberg-boc-hoi-51-ty-usd

 Tài sản của ông chủ Facebook "bốc hơi" mạnh. Ảnh: Gettty Images

Theo Forbes, hiện tài sản của Mark Zuckerberg ước tính khoảng 69,5 tỷ USD, là tỷ phú giàu thứ bảy thế giới, tụt hai bậc so với bảng xếp hạng tỷ phú mà tạp chí này vừa công bố hồi đầu tháng Ba. Thay thế cho vị trí của Mark Zuckerberg là ông trùm bán lẻ người Tây Ban Nha Amancio Ortega.

Dân nguồn tin từ báo chí nước ngoài, theo Zing, nguyên nhân gây ra cú giảm sốc của cổ phiếu Facebook là thông tin liên quan tới việc công ty nghiên cứu dữ liệu Cambridge Analytica đã tiếp cận thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook bất hợp pháp và tung ra các quảng cáo có chủ đích cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 của ông Donald Trump.

Hiện Facebook phải chịu áp lực từ phía cơ quan chức năng về cách thức xử lý thông tin cá nhân của người dùng và khả năng thao túng với các quảng cáo có mục đích chính trị.

Trước đó, vào ngày 17/3, nhiều tờ báo đồng loạt đưa tin về việc Cambridge Analytica đã tiếp cận được thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016 mà không được sự cho phép của họ. Điều đáng nói là Facebook đã biết việc này từ trước nhưng có ý định “giấu nhẹm” đi. Mọi việc chỉ được công khai khi một nhân viên của Cambridge Analytica nghỉ việc và tiết lộ với báo giới.

"Chúng tôi đã dùng Facebook để khai thác thông tin của hàng triệu người dùng, từ đó xây dựng các phương thức khai thác những thông tin đó có mục đích”, Christopher Wylie - một cựu nhân viên của Cambridge Analytica cho biết.

Năm 2014, Cambridge Analytica hợp tác với giáo sư tâm lý thuộc đại học Cambridge - Aleksandr Kogan và công ty của ông này là Global Science Research (GSR). GSR đã phát triển phần mềm có tên "thisisyourdigitallife” để thu thập những thứ mà người dùng Facebook đã “like” (thích).

Sau đó, hai công ty này trả cho khoảng 270.000 người dùng để họ tải ứng dụng này về và làm bài kiểm tra về tính cách. Tuy nhiên, khi họ làm việc đó, đồng thời ứng dụng cũng lưu luôn thông tin về bạn bè của họ.

Ô tô '‘sang chảnh’ giá từ 1,9 tỷ đồng của Toyota mới trình làng(VietQ.vn) - Hai mẫu ô tô hạng sang Toyota Alphard và Vellfire giá từ 1,99 tỷ đồng vừa có mặt tại các showroom của Toyota tại thị trường Malaysia.

Vụ việc cũng khiến người dùng Facebook lo lắng về việc thông tin cá nhân và những chia sẻ của họ trên mạng xã hội này bị sử dụng theo cách mà họ không mong muốn.

Cổ phiếu Facebook lao dốc khiến tài sản của ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg - sụt 5 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang