Nhiều bàn luận về việc bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh

authorHòa Lê 13:56 14/06/2016

(VietQ.vn) - Ông Trịnh Xuân Thanh không trong danh sách luân chuyển, điều động cán bộ của Bộ Chính trị mà được luân chuyển về Hậu Giang giữ chức Phó Chủ tịch tỉnh.

Báo Zing News đưa tin, trong vòng 3 năm sau khi rời Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ông Trịnh Xuân Thanh được bổ nhiệm, luân chuyển qua nhiều chức vụ quan trọng ở Bộ Công Thương. Trước đó, khi còn làm doanh nghiệp, đơn vị mà ông Thanh làm lãnh đạo đã thua lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.

Cụ thể, sau khi rời PVC, năm 2013, ông Thanh được Bộ Công Thương bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Bộ, rồi Vụ trưởng, Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ. Đến tháng 5/2015, ông Thanh luân chuyển và được bầu làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang.

Việc bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh chứa nhiều ‘uẩn khúc’?

Trao quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh (ngoài cùng bên trái) làm Vụ trưởng, Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ. Ảnh: Báo Công thương

Trao đổi với PV Dân trí sáng nay 14/6, ông Trần Lưu Hải - nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, ông Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang không nằm trong danh sách 44 cán bộ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư luân chuyển, điều động về công tác ở các địa phương giữ các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Việc luân chuyển công tác của ông Trịnh Xuân Thanh do tỉnh Hậu Giang đề xuất và trao đổi, thống nhất với Bộ Công thương.

“Về nguyên tắc việc này không sai, bởi Ban Bí thư không quản lý nhân sự Phó Chủ tịch ở các tỉnh, trừ TPHCM và Hà Nội Ban Bí thư quản lý thôi. Chức danh Phó Chủ tịch tỉnh do các địa phương tự quản lý, có thể sử dụng nhân tài tại chỗ hoặc lấy từ chỗ khác về đề bạt cũng được. Còn danh sách 44 cán bộ do Trung ương luân chuyển (vào tháng 3/2014) thì không có tên ông Trịnh Xuân Thanh”,  ông Hải nói.

Báo Dân Trí cho hay, bày tỏ quan điểm về sự việc này, ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, cử tri cả nước và cán bộ lão thành đều rất hoan nghênh chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về sự việc của ông Trịnh Xuân Thanh.

“Ông Thanh này nổi tiếng rồi, lãnh đạo doanh nghiệp gây thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng nhưng lại lên Bộ Công thương rồi được luân chuyển về tỉnh Hậu Giang làm lãnh đạo... Không thể có chuyện khuyết điểm như thế, thua lỗ như thế lại sang Bộ Công thương, rồi lại vào Hậu Giang và trúng đại biểu Quốc hội trên 75%”, ông Hương thẳng thắn.

Trao đổi với Zing News, ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội khẳng định cần phải xem lại tư cách đại biểu của ông Trịnh Xuân Thanh; đối chiếu với những quy định về phẩm chất, đạo đức, năng lực của một đại biểu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội cho biết, ông đã nắm được thông tin việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trúng cử ĐBQH khóa XIV đi ôtô tư nhân Lexus 570 gắn biển xanh.

Việc bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh chứa nhiều ‘uẩn khúc’?

Xe Lexus 570 mang biển số xanh của tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Zing News 

Theo ông Túy, sau khi công bố danh sách, Quốc hội sẽ làm quy trình thẩm tra tư cách với 496 người trúng cử, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh. "Việc này sẽ tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ" - ông Túy khẳng định.

Trước đó, vào ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo chí phản ánh về việc sử dụng xe tư gắn biển xanh và những “di sản” của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh khi lãnh đạo PVC gây thua lỗ lớn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là “việc cần làm ngay” và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Tiếp đó, ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm rõ sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/6, theo thông tin từ báo Dân Trí.

Máy bay Su30-MK2 của Không quân Việt Nam bỗng ‘mất tích’ khi đang bay tập(VietQ.vn) - Khoảng 7h50 sáng nay, sở chỉ huy Không quân Việt Nam đã mất liên lạc với một chiếc máy bay Su-30MK2.

Hòa Lê (T/h)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang