Sức mạnh áp đảo của tên lửa BrahMos do Nga-Ấn sản xuất

author 05:59 27/02/2015

(VietQ.vn) - Là một sản phẩm vũ khí quân sự Nga, Ấn Độ hợp tác phát triển, tên lửa BrahMos được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự kết quả của sự hợp tác Nga-Ấn Độ , tên lửa BrahMos được đánh giá là một quả tên lửa hành trình siêu thanh có thể khiến bất cứ kẻ thù nào trở nên “bất lực”. Lợi thế về tốc độ làm BrahMos trở thành một loại tên lửa chưa có cách nào đánh chặn cho tới thời điểm hiện tại.

Phát triển

Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moskva ở Nga.

Tên lửa BrahMos là sản phẩm vũ khí quân sự Nga và Ấn Độ cùng phát triển

Tên lửa BrahMos là sản phẩm vũ khí quân sự Nga và Ấn Độ cùng phát triển 

Hiện nay, Nga và Ấn đã phát triển BrahMos thành 3 phiên bản, bao gồm Block I, Block II và Block III. Trong đó, phiên bản Block I đã có đủ 4 biến thể phóng từ trên không, trên mặt đất, trên tàu mặt nước và từ tàu ngầm. Ngoài ra, Ấn Độ đang hoàn thiện phiên bản “BrahMos-M” dành riêng cho máy bay chiến đấu, khác biệt hoàn toàn với biến thể phóng từ trên không thuộc dòng BrahMos Block I.

Thông số kỹ thuật

Loại tên lửa này có vận tốc 2,5 đến 2,8 Mach (3400km/h). Nó nhanh hơn 3,5 lần so với tên lửa hành trình Harpoon, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ. Mẫu siêu thanh mới trong phòng thí nghiệm còn đạt vận tốc 5,26 Mach (6600km/h).

Vũ khí quân sự tên lửa BrahMos có tốc độ bay siêu nhanh

Vũ khí quân sự tên lửa BrahMos có tốc độ bay siêu nhanh

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Nó có động cơ hoạt động chia làm hai giai đoạn, một là đốt cháy nhiên liệu rắn để đẩy tên lửa đạt đến vận tốc siêu thanh sau đó sẽ chuyển sang nhiên liệu lỏng để duy trì vận tốc đó trong quãng đường dài. Hệ thống dẫn khí của tên lửa sẽ làm cho việc đốt cháy nhiên liệu lỏng của động cơ hiệu quả hơn, khiến cho BrahMos có thể bay xa hơn các tên lửa khác có cùng kích cỡ.

Với tốc độ cao BrahMos có thể dễ dàng đâm xuyên qua mục tiêu hơn các loại tên lửa hạng nhẹ bay dưới tốc độ âm thanh khác như tên lửa Tomahawk. Hệ thống dẫn đường của BrahMos vừa thử kết hợp giữa dẫn đường quán tính và radar xung doppler chủ động. Ngoài ra, hệ thống này cũng có chức năng xác định toạ độ qua hệ định vị GPS hoặc hệ định vị GLONASS. Nhờ sự kết hợp trên, BraMos phiên bản mới có tính chính xác rất cao.

Tính năng chiến đấu

Tên lửa ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình và được chế tạo thành 4 biến thể triển khai trên mặt đất, tàu chiến nổi, máy bay và tàu ngầm. Hải quân, Lục quân Ấn Độ đã thành công, khi lắp tên lửa siêu thanh "BrahMos".

Tên lửa BrahMos là một dạng vũ khí quân sự khá linh hoạt khi triển khai thực địa

Tên lửa BrahMos là một dạng vũ khí quân sự khá linh hoạt khi triển khai thực địa

Trong số đó phục vụ tác chiến "tàu - tàu" , cũng như giữa "tàu - đất liền" kể cả hỏa lực "BrahMos" cho tác chiến tàu ngầm. Giờ đây "BrahMos" lắp cho máy bay sẽ bảo đảm hỏa lực, đột kích “từ trên không đánh tàu" và " từ trên không đánh các mục tiêu mặt đất". Các nguồn tin tiết lộ, tên lửa thử nghiệm cho hải quân đã thực hiện các động tác cơ động cao, tiêu diệt 1 tàu biển (giả định) ở tầm bắn 290 km.

Trọng lượng BrahMos gấp đôi và bay nhanh hơn bốn lần tên lửa Tomahawk, BrahMos có lực (động năng) tác động mạnh hơn 32 lần tên lửa Tomahawk khi đâm vào mục tiêu. Trong khi BrahMos sử dụng đầu đạn nặng chỉ bằng 3/5 tên lửa Tomahawk và tầm bay ngắn hơn nhiều, vì thế thích hợp trong việc tác chiến nhanh và gần (trong tầm hoạt động của tên lửa). BrahMos có thể được phóng thẳng đứng hay nghiêng và có thể bay thắt một vòng 360 độ.

Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí quân sự thích hợp trong việc tác chiến nhanh và gần

Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí quân sự thích hợp trong việc tác chiến nhanh và gần

Tốc độ siêu thanh và tầm tấn công ngắn là một lợi thế lớn của BrahMos. Hiện nay, vẫn chưa có biện pháp phòng thủ trước loại tên lửa này. Tới thờ điểm hiện tại tên lửa BrahMos được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.

Tiềm năng phát triển

Được biết, quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch chi 1,17 tỉ USD để trang bị 216  tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho 42 chiến đấu cơ Su-30MKI nâng cấp lên chuẩn Super Sukhoi. Ấn Độ và Nga có kế hoạch trong vòng 10 năm tới sẽ chế tạo 2.000 tên lửa siêu thanh BrahMos và 50% trong số đó, sẽ được dùng để xuất khẩu cho các nước đồng minh.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang