Vụ rơi máy bay ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Những giấc mơ dang dở chốn quê nhà

author 19:36 21/10/2016

(VietQ.vn) - Sau vụ máy bay rơi ở Bà Rịa-Vũng Tàu, bao trùm vùng Yên Mô, Ninh Bình là không khí xót xa khi thiếu tá Dương Lê Minh và 2 phi công học viên đã hy sinh.

Những người anh hùng

Theo chân ông Vũ Văn Hùng, xã đội trưởng xã Yên Thái (Yên Mô, Ninh Bình), chúng tôi tìm đến nhà ông Dương Văn Quang, bác ruột thiếu tá Dương Lê Minh. Trên đường đi, người xã đội trưởng giọng buồn buồn, nhưng không giấu được trong đó sự tự hào, cho biết: "Thiếu tá Minh sinh ra trong một gia đình giàu lòng yêu nước. Cha thân sinh ra Đại úy là người Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ đổi mới – Dương Văn Thanh.

Vụ rơi máy bay ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Những giấc mơ dang dở chốn quê nhà

Cầm trên tay chiếc khăn lau tấm bằng vinh danh liệt sĩ của em trai mình, ông Dương Văn Quang vẫn chưa tin phi công Minh hy sinh là sự thật 

Ngồi vô hồn trong ngôi nhà thờ họ mới xây, ông Quang bắt đầu câu chuyện với khách lạ bằng cảm giác tê tái khi hay tin dữ: “Tôi nhận được tin từ sáng 18.10. Tim gan tôi như rụng rời, chết lặng mà không thể nói nên lời nào. Sao số phận lại nghiệt ngã như vậy? Cả hai bố con cháu Minh đều hy sinh trong lúc bay huấn luyện. Thực sự đó là cú sốc lớn đối với gia đình chúng tôi. Không ai có thể tin nổi cháu đã mất”.

Châm nén hương lên ban thờ, khói hương nghi ngút nhưng vẫn chẳng thể nào giấu đi được nỗi buồn vô tận trên khuôn mặt, ông Quang đau đớn như đứt từng khúc ruột, khi mà chỉ trong 11 năm phải lần lượt tiễn đưa người em trai Dương Văn Thanh và cháu ruột Dương Lê Minh hy sinh giữa thời bình.

“Em trai tôi là phi công Thượng tá Dương Văn Thanh đã hy sinh ngày 29.4.2005 tại khu vực gần đảo Hòn Tre (Nha Trang). Nay lại thêm cháu Minh cũng hy sinh trong một chuyến bay huấn luyện càng thêm đau xót. Minh nó rắn rỏi lắm, quyết tâm theo nghiệp cha mà giờ bỏ lại vợ cùng hai con nhỏ rồi đây sẽ ra sao?”, ông Quang nói giọng run run.

Theo lời kể, ngày 29.04.2005 với tư cách là giảng viên trực tiếp kiểm tra huấn luyện bay, ông Dương Văn Thanh đã cùng tập thể giảng viên hoàn thành xuất sắc 100% chỉ tiêu và kế hoạch thả bay đơn cho học viên khóa 30. Nhưng rồi sau đó, bất trắc đã xảy ra lúc 15h25' cùng ngày. Chiếc máy bay L-39 của ông đã đột ngột chết máy trên không. Khi đó, trước mắt ông lúc đó là đảo Hòn Tre và Khu Du lịch 5 sao Vinpearl Land. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, ông vẫn bình tĩnh quan sát, rồi báo cáo về Sở Chỉ huy bay.

Vụ rơi máy bay ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Những giấc mơ dang dở chốn quê nhà

Thắp hương trên bàn thờ, hình ảnh của em và cháu trai lại hiện lên trong ký ức của ông Dương Văn Quang.  

Mặc dù được lệnh nhảy dù thoát hiểm nhưng ông vẫn cố gắng giữ trạng thái máy bay và lệnh cho phi công trẻ Đào Việt Hưng ở buồng lái sau nhảy dù thoát hiểm. Ở thời điểm mong manh giữa sự sống và cái chết, ông vẫn bình tĩnh vòng máy bay sang trái để tránh nguy hiểm cho khách du lịch khu nghỉ dưỡng Vinpearl Land. Khi đưa được máy bay ra khỏi khu vực Vinpearl Land thì máy bay không còn đủ độ cao để thực hiện các thao tác thoát hiểm và rơi xuống biển sau 3 giây.

Khi đồng đội và các lực lượng chức năng tìm thấy ông cùng chiếc máy bay L-39, hai tay ông vẫn nắm chặt cần lái. Ông đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 9.1.2007. Dương Văn Thanh chính là người phi công duy nhất được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới.

Vụ rơi máy bay ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Những giấc mơ dang dở chốn quê nhà

 Thiếu tá Dương Văn Minh, khi còn là học viên trường Sỹ quan Không quân

“11 năm đã trôi qua, gia đình đang có kế hoạch di dời hài cốt của em trai tôi về quê cuối năm nay thì sự việc lại vậy. Chẳng hiểu từ khi nào Minh nó lại quyết tâm theo nghề phi công của của bố. Thi đậu vào Trường Sỹ quan Không quân cùng thời điểm máy bay của bố gặp tai nạn, nhưng Minh vẫn quyết tâm tiếp tục học tập và rèn luyện, theo đuổi niềm say mê nghề nghiệp của cha. Nay cháu ra đi, để lại giấc mơ bay còn dang dở, còn cả vợ dại cùng 2 con thơ thật đau xót quá...”, ông Quang cho biết thêm.

Bão số 8 Hải Mã đổi hướng, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới(VietQ.vn) - Bão số 8 Hải Mã có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc, sau đó là Bắc Đông Bắc sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Ngời sáng Quỹ khuyến học Dương Văn Thanh

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Xuân Ái, chủ tịch UBND xã Yên Thái cho biết: “Đây có lẽ là trường hợp đặc biệt và rất hy hữu khi cả hai cha con phi công Dương Văn Thanh và Dương Lê Minh đều hy sinh trong lúc bay huấn luyện. Bà con địa phương ai cũng cảm thấy bàng hoàng và đau xót vô cùng. Họ đều là những người lính không quân ưu tú và có trình độ của lực lượng không quân”.

Vị chủ tịch xã cũng cho chúng tôi biết thêm, từ tháng 11.2014, xã đã huy động các đơn vị, cá nhân thành lập “Quỹ khuyến học Dương Văn Thanh” để khuyến khích tinh thần học tập cho giáo viên và học sinh. Hiện giờ quỹ vẫn tiếp tục hoạt động mạnh để động viên phong trào học tập tại địa phương.

Vụ rơi máy bay ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Những giấc mơ dang dở chốn quê nhà

Thiếu tá Dương Lê Minh bên phải 

“Mấy hôm nay hay tin phi công Minh hy sinh, cả thầy và trò trường THCS Yên Thái đều rất bàng hoàng và đau xót. Tấm gương hy sinh của 2 phi công ở 2 thế hệ ngay trong thời bình khiến cho hiệu quả và sức lan tỏa của quỹ khuyến học mang tên người anh hùng phi công Dương Văn Thanh càng trở nên ý nghĩa hơn. Từ đó, tăng cường các phong trào thi đua dạy và học của thầy trò tại địa phương”. Cô giáo Đào Thị Hoa – Hiệu trưởng trường THCS Yên Thái xúc động cho biết.

Sự hy sinh của hai cha con thượng tá Dương Văn Thanh và Dương Lê Minh là cú sốc với nhiều người, không chỉ riêng ở quê hương thượng tá mà còn là sự đau sót của cả nhân dân Việt Nam. Nhưng những hy sinh đó lại càng hun đúc và khơi dạy tình yêu quê hương đất nước, hy sinh đó để tiếp nối truyền thống tự hào của gia đình như ông Dương Văn Quang bác ruột thiếu tá Dương Lê Minh ngậm ngùi tâm sự.

Nhói lòng tiễn biệt 3 sĩ quan hy sinh trong vụ trực thăng rơi

Được biết, đúng 7h sáng nay 21/10, lễ truy điệu 3 sĩ quan Dương Lê Minh, Đặng Đình Duy và Nguyễn Văn Tùng đã được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (quận Gò Vấp, TP.HCM) theo nghi thức quân đội. Chứng kiến lễ tiễn đưa những người con ưu tú đã ngã xuống giữa thời bình, nhiều người không thể cầm được nước mắt.

 

 Theo Báo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang