Xin các chuyên gia, nhà báo đừng kéo lùi phong trào tân tiến của xã hội!

author 05:40 13/05/2016

(VietQ.vn) - Cách treo biển trên đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn quy củ, gọn gàng, lịch sự như vậy mà còn chê thì không hiểu các chuyên gia muốn gì nữa.

Mấy ngày gần đây, tuyến đường văn minh kiểu mẫu đầu tiên ở Hà Nội Lê Trọng Tấn đã trở thành tâm điểm của dư luận, nhận được nhiều ý kiến tích cực của người dân khi vỉa hè rộng rãi, lòng đường thông thoáng và không còn tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia, nhà báo lại phản đối cách chính quyền thành phố bắt các cửa hàng phải treo biển hiệu quảng cáo đồng bộ với hai màu sắc xanh đỏ, chiều cao, kích cỡ tương đồng.

Biển quảng cáo đồng bộ trên phố Lê Trọng Tấn. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Có người chê treo biển như vậy là nhàm chán, đơn điệu. Có cả chuyên gia còn cho rằng, “quy định gắn biển quảng cáo đồng loạt này là một bước đi thụt lùi so với cơ chế kinh tế thị trường ở nước ta”.

Tôi không hiểu những người này nghĩ gì nữa! Một khu phố đẹp, nhà cửa san sát, thẳng tắp như thế thì cái biển quảng cáo rõ ràng cũng phải đồng bộ. Hay các vị muốn thấy nhà biển to, nhà biển nhỏ, nhà treo trên nóc, nhà để dưới đất, biển sai chính tả với đủ màu sắc khác nhau thì mới sinh động, vui mắt, đỡ nhàm chán chăng?

Nhiều người hay xem phim Hàn Quốc cũng thấy, nghĩa trang ở các nước phát triển người giàu hay nghèo khi chết đi thì nơi an nghỉ cuối cùng cũng đều giống nhau như đúc, chỉ khác tên người nằm dưới. Họ tạo sự bình đẳng cho đến tận lúc chết cơ mà.

Còn ở Việt Nam, nghĩa trang muôn hình muôn vẻ. Nhà có nhiều tiền thì xây mộ to, nhà nghèo thì mộ bé, có nghĩa sự phân biệt giàu nghèo, sang hèn vô cùng rõ rệt, cho đến tận lúc chết.

Quy hoạch biển hiệu như đường Lê Trọng Tấn tôi cho là lịch sự, gọn gàng, còn phần màu sắc có thể linh động hơn. Đồng bộ biển hiệu trên khu phố kiểu mẫu không chỉ làm cho phố phường quy củ mà nó còn góp phần tạo nên sự bình đẳng giữa các cửa hàng với nhau. Khách hàng sẽ lựa chọn những cửa hàng phục vụ tốt chứ không phải vì cái biển hiệu nhà này bắt mắt mà vào rồi bỏ qua nhà kia. Xin các chuyên gia, nhà báo đừng kéo lùi phong trào tân tiến của xã hội.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

>> Sinh viên ra trường làm ‘thằng ăn bám’: Đã kém cỏi thì đừng trách ai!

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang