9 sai lầm khi nấu ăn gây hại sức khỏe nhiều người thường xuyên mắc phải

authorHương Giang 16:34 14/07/2021

(VietQ.vn) - Nhiều phương pháp nấu ăn phổ biến được mọi người áp dụng như thói quen có thể không thực sự phù hợp cho thực phẩm và sức khoẻ.

Mọi người thường có xu hướng nấu ăn theo thói quen, áp dụng một cách vô thức các phương pháp từ người thân và những người xung quanh, như một tiềm thức trong nhiều năm. Chúng ta cũng mặc định rằng vì những phương pháp này đã được sử dụng trong một thời gian dài nên chúng chắc chắn đúng và có hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, một số truyền thống ẩm thực, không phải lúc nào cũng hợp lý và đáp ứng các điều kiện cho sức khoẻ.

Sau đây là những thói quen nấu nướng phổ biến nhất và hẳn mọi người đều ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng đáng lẽ nó nên bị loại bỏ từ lâu. Nếu chúng làm những thói quen này khác đi, thức ăn sẽ thơm ngon và bổ dưỡng hơn, đồng thời sẽ giảm sự phức tạp khi nấu nướng.

Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Để rã đông thịt nhanh hơn, mọi người có xu hướng để thịt trên mặt bếp ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tốt nhất. Quá trình sinh sản của vi khuẩn tăng nhanh trong những điều kiện như vậy.

Các chuyên gia tin rằng việc rã đông các sản phẩm thịt trong ngăn mát tủ lạnh sẽ an toàn hơn nhiều. Việc này có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng thịt sẽ tươi ngon. Một lựa chọn khác nhanh hơn và ít tốn thời gian hơn là rã đông trong nước lạnh. Mọi người chỉ cần đặt thịt vào một gói kín và cho vào chậu nước, đảm bảo thay nước sau mỗi nửa giờ.

Rửa rau không đúng cách

Mọi người đều biết rằng rau cần được rửa sạch trước khi nấu chín. Nhưng chỉ để chúng dưới dòng nước chảy, khuấy chúng một cách chậm chạp là không đủ. Hành động này chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy, nhưng những thứ như thuốc trừ sâu, vi khuẩn và bụi bẩn ẩn sâu sẽ không được rửa sạch.

Điều căn bản cần nhớ khi rửa rau và trái cây là tác động cơ học - cần phải dùng tay chà xát thực phẩm dưới nước. Một lời khuyên khác từ các chuyên gia là ngâm rau và trái cây trong nước có pha thêm soda.

Thêm trái cây khô vào các món ăn

Trái cây sấy khô có thể ăn ngay mà không cần ngâm. Nhưng nếu định thêm chúng vào salad hoặc món nướng, mọi người cần phải ngâm chúng trong nước sôi trong 10-15 phút.

Bước này sẽ làm cho chúng mềm hơn và hương vị sẽ trở nên sống động. Hơn nữa, ngâm nước là cực kỳ quan trọng khi nướng bánh vì trái cây sấy khô có thể hút ẩm, do đó phá vỡ sự cân bằng trong công thức, khiến thành phẩm món ăn không như mong đợi.

Ướp thịt trên 12 tiếng

Người ta tin rằng thịt được ướp càng lâu thì càng ngon và đậm đà hơn. Trên thực tế, để thịt trong nước ướp quá lâu sẽ khiến thịt bị dai, mất đi độ mềm mọng.

Nguyên nhân là do axit, được thêm vào xốt ướp dưới dạng giấm hoặc chanh. Để thịt có được hương vị thơm ngon mà không làm biến dạng kết cấu, mọi người chỉ cần ướp trong 20 phút là đủ.

Vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, giảm chức năng sau đột quỵ(VietQ.vn) - Hệ vi sinh vật đường ruột tác động đến mức độ nghiêm trọng của đột quỵ và suy giảm chức năng sau đột quỵ, kết quả mang phương pháp tiềm năng mới giúp điều trị hoặc ngăn ngừa đột quỵ.

Cho tỏi vào chảo phi thơm trước

Việc cho cùng lúc tỏi và hành vào chảo khiến tỏi gần như bị cháy, còn hành chỉ vừa mới ngả vàng. Để cả hành và tỏi phi đều có màu vàng đẹp, thơm ngon, hãy băm tỏi thành những miếng lớn hơn. Nếu công thức yêu cầu tỏi băm nhuyễn, mọi người nên cho tỏi vào phi trước, hoặc chỉ đảo tỏi trong vòng 10 giây.

Nhào bột trong thời gian dài

Thông thường, mọi người đều chuẩn bị bột giống nhau cho các loại bánh nướng khác nhau. Nhưng những thứ phù hợp cho món ăn này có thể không tốt cho món khác. Trộn và nhào bột trong thời gian dài làm cho bột đặc hơn do hoạt động giải phóng gluten.

Bột nhào lâu hoàn hảo để làm bánh pizza, nhưng nó không thích hợp cho các món bánh nướng. Đó là bởi vì bột trong bánh nướng, phải phồng, mềm xốp thay vì đặc.

Áp chảo thịt ngay sau khi thoa gia vị

Để đảm bảo miếng bít tết thơm ngon khi áp chảo, mọi người không nên cho nó vào chảo ngay sau khi thêm gia vị. Thịt ướp muối tạo ra một lượng lớn độ ẩm, có thể ngăn không cho quá trình chín, chúng ta sẽ phải để miếng thịt trên lửa lâu hơn, điều này sẽ dẫn đến khô. Bãy để thịt ngấm gia vị trong 15 phút, dùng khăn giấy thấm bớt hơi ẩm thoát ra ngoài để tránh điều này xảy ra.

Luộc khoai tây không đậy nắp

Nhiều người thường đậy nắp khi luộc khoai tây để chúng chín đều và nhanh hơn vì cho rằng sẽ tích tụ và giữ nhiệt hiệu quả hơn. Một số người lại cho rằng cách chế biến này khiến khoai tây bị nát.

Trên thực tế, cho khoai tây vào nước sôi làm cho phần bên ngoài của khoai tây sôi nhanh hơn và tất nhiên, chúng bắt đầu bị nát khi phần bên trong chưa đạt đến mức độ sẵn sàng cần thiết.

Giã thịt trực tiếp trên bề mặt

Để thịt chín đều và thấm gia vị, mọi người cần giã dẹt và mỏng miếng thịt. Tuy nhiên, mọi người không nên giã thịt khi chưa cho vào túi nhựa hoặc màng bọc thực phẩm. Nếu giã trực tiếp, các miếng thịt siêu nhỏ không nhìn thấy bằng mắt có thể rơi vãi trên mặt bàn, làm lây lan vi khuẩn. Ngoài ra, không bọc thịt có nguy cơ làm chết các thớ thịt, khiến cho miếng thịt bị vụn và khô.

Hương Giang (theo: Bright Side)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang