Nhật Bản: Hủy bán ô tô điện BYD do sử dụng chất cấm gây ung thư

authorKhánh Mai 15:20 22/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, 30 xe buýt điện được BYD sản xuất đã bị Hino - công ty con của Toyota hủy bán do sử dụng hóa chất độc hại bị cấm theo hướng dẫn của ngành công nghiệp Nhật Bản.

Xe BYD bắt đầu được sản xuất tại Thiệu Quan (Trung Quốc) vào năm 2010, xưởng sản xuất có diện tích một triệu mét vuông, công suất 50.000 chiếc/năm, được trang bị công nghệ sản xuất mới nhất như robot hàn tự động. Xe BYD đã được tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc và bắt đầu mở rộng tiêu thụ và sửa chữa sang thị trường châu Âu và châu Á. Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã bắt đầu bán xe điện tại thị trường Nhật Bản. Mẫu xe đầu tiên là xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ trung có giá là 4,4 triệu Yen bao gồm thuế (khoảng 34.000 USD), có hành trình tối đa là 485 km khi được sạc đầy. BYD có kế hoạch ra mắt thêm hai mẫu EV vào cuối năm nay và đến cuối năm 2025 sẽ mở hơn 100 cửa hàng trên toàn Nhật Bản.

Nhật Bản được xem là vùng cấm cho các hãng sản xuất ô tô nước ngoài, có đến hơn 90% ô tô là của các nhà sản xuất nội địa. BYD cho rằng nếu có thể bán được ở thị trường Nhật Bản với khách hàng khó tính nhất thế giới sẽ thành công ở bất kỳ quốc gia nào, thị phần của BYD có thể thuận lợi mở rộng hơn.

Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất từ Nikkei, Hino - công ty con của Toyota đã phải hủy bán lô 30 xe buýt điệnPoncho Z EV được BYD sản xuất dưới dạng OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) sử dụng hóa chất độc hại bị cấm theo hướng dẫn của ngành công nghiệp Nhật Bản. Hino cho biết kế hoạch ban đầu của hãng là sẽ cho ra mắt mẫu xe điện này vào đầu năm 2022 nhưng đã phải trì hoãn lại đến quý 1 năm nay do các vấn đề về chất lượng. Hãng đã đàm phán với BYD để loại bỏ hóa chất độc hại này khỏi những chiếc xe điện nhưng hai bên đã không đạt được giải pháp nào.

 

Hino Poncho Z EV được chế tạo bởi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD. Ảnh minh họa 

Phía BYD cho rằng xe buýt điện dành cho thị trường Nhật Bản đã đáp ứng được tất cả các quy định về luật và tiêu chuẩn bắt buộc của nước này nhưng khi được hỏi về việc sử dụng crôm hóa trị 6 (Chromium-6), công ty của Trung Quốc đã từ chối bình luận. Chromium-6 đã từng được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận ô tô và các lĩnh vực khác trong sản xuất nhờ khả năng chống ăn mòn và các đặc tính chuyên biệt của nó. Nhưng nó được coi là rất độc hại và là chất gây nguy cơ ung thư. Mặc dù không có luật nào ở Nhật Bản cấm sử dụng chất này, nhưng nó nằm trong danh sách các chất bị cấm tự nguyện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) từ năm 2008. Liên minh châu Âu cũng đã cấm sử dụng Chromium-6 trong các mẫu xe du lịch. 

Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản cho biết các loại phương tiện nhập khẩu từ các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc phải đảm bảo không sử dụng chất hóa học Chromium-6. Năm 2017, một đơn vị kinh doanh xe máy của Nhật đã phải thu hồi các bộ phận khi chất cấm Chromium-6 được tìm thấy trong lô xe máy nhập khẩu. Sau sự vụ này, các công ty xe buýt của Nhật Bản cũng đã có những hành động thay đổi kế hoạch của họ. Công ty Seibu Bus, tỉnh Saitama đã hủy một sự kiện báo chí giới thiệu xe buýt điện của BYD vào thứ tư tuần trước để xem xét các vấn đề liên quan vì đây là lần đầu tiên họ vận hành xe của BYD.

Keihan Bus có trụ sở tại Kyoto đã mua 4 chiếc xe buýt điện BYD cũng cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc mua một chiếc xe buýt EV của một nhà cung cấp khác vào năm tài chính 2023". Theo giới chức Nhật Bản, xe buýt điện của BYD đã trở nên phổ biến tại đây với 80 xe đã được sử dụng. Thị phần của BYD trên thị trường xe buýt điện Nhật Bản hiện đã chiếm tới 70%.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang