Ăn chay dễ dẫn tới suy giảm trí nhớ

author 08:50 14/05/2023

(VietQ.vn) - Theo Praveen Gupta - một chuyên gia về thần kinh học thuộc Viện Y tế Artemis (Ấn Độ), những người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B12, một loại vitamin có tác dụng cải thiện trí nhớ.

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn thuần chay có thể đem lại lợi ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ). Chế độ ăn thuần chay giàu thực vật góp phần tạo ra quercein - một chất ức chế tự nhiên monoamine oxidase (MAO) có thể giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn thuần chay khoa học còn chứa ít chất béo xấu là các chất béo bão hòa, chất béo đồng phần trans, lượng cholesterol thấp, nhưng có thêm các chất béo tốt như omega 3, omega 6 giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạch máu, rối loạn lipid máu. Từ đó, người ăn chay có sức khỏe tim mạch tốt, giảm nguy cơ bị đột quỵ gây tổn thương não, giảm sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ. Chế độ ăn chay còn có nhiều quả mọng nước, các loại hạt, ngũ cốc rau xanh giàu vitamin E có lợi cho sức khỏe não bộ.

 Những người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B12, một loại vitamin có tác dụng cải thiện trí nhớ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chế độ ăn chay sẽ gây thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất dinh dưỡng như vitamin B12, canxi, các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Do đó, khi ăn chay, bác nên bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất như uống các vitamin bổ sung, sữa, canxi. Để có sức khỏe não bộ tốt, bác cũng cần tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc, đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt.

Suy giảm trí nhớ hay sa sút trí tuệ (Alzheimer) là một hội chứng lâm sàng biểu hiện bằng sự suy giảm trí nhớ và nhiều lĩnh vực nhận thức, gây cản trở các hoạt động chức năng hàng ngày của cơ thể. Bệnh thường gặp ở người trung niên, cao tuổi. Chế độ ăn chay có thể có nhiều chế độ ăn như ăn chay thuần chỉ ăn thực vật (ăn chay hoàn toàn, thuần chay), ăn chay nhưng có thể ăn trứng (ovo-vegetarian), ăn chay nhưng có thể uống sữa (lacto-vegetarian) hay ăn chay nhưng được ăn trứng - sữa (ovo-lacto-vegetarian)...

“Thiếu vitamin B12 có thể làm suy giảm khả năng làm việc tối ưu của não bộ và từ đó, dẫn đến suy giảm trí nhớ”, hãng tin New Kerala dẫn lời Gupta - chuyên gia về thần kinh học thuộc Viện Y tế Artemis (Ấn Độ) cho biết. Hay quên các hoạt động diễn ra trong ngày, quên tên người quen, thường xuyên giận dữ, trầm cảm là một số triệu chứng phổ biến của chứng rối loạn trí não.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang