Bảo dưỡng ô tô không đúng hạn có thể đem đến những hậu quả nặng nề

author 07:07 10/11/2023

(VietQ.vn) - Bỏ qua lịch trình bảo dưỡng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an toàn và hiệu suất của chiếc xe.

Dấu hiệu nhận biết ô tô quá hạn bảo dưỡng

Ô tô quá hạn bảo dưỡng có thể dẫn đến các dấu hiệu bất thường và dễ dàng nhận biết trong quá trình sử dụng như đèn báo nháy liên tục trên bảng đồng hồ, hệ thống chân phanh và chân ga trục trặc hoặc hệ thống dẫn động, dẫn hướng thiếu chính xác.

Bảo dưỡng ô tô đúng hạn để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các lái xe lâu năm và giàu kinh nghiệm còn có thể nhận biết hệ động cơ và thiết bị hỗ trợ lái gặp sự cố do ô tô quá hạn bảo dưỡng, cụ thể

Bugi đánh lửa không đúng thời điểm do bị mòn hoặc bám bẩn: Điều này có thể gây ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp, khởi động khó và tăng tốc chậm.

Bộ lọc gió bị bẩn: Theo các thử nghiệm do EPA (Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ) thực hiện, bộ lọc gió động cơ bị bẩn hoặc bị tắc có khả năng làm giảm khả năng tăng tốc của xe.

Cảm biến oxy (oxygen sensor) gặp trục trặc: Là các thiết bị đo nồng độ oxy được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong hệ thống động cơ của xe hơi. Nếu bộ phận này gặp trục trặc, biến dạng hoặc hoạt động kém do bám bụi bẩn, đèn báo kiểm tra động cơ trên đồng hồ trung tâm sẽ bật sáng. Đây là chi tiết mà chủ xe có thể kiểm tra cụ thể phần bị hỏng hoặc tự vệ sinh tại nhà mà không tốn nhiều thời gian tháo lắp toàn bộ hệ thống.

Hậu quả của việc không bảo dưỡng ô tô đúng hạn

Không đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe: Bỏ qua bảo dưỡng định kỳ sẽ khiến chủ xe không phát hiện ra lỗi mà xe ô tô gặp phải. Tài xế sẽ phải chịu những cảm giác khó chịu như những tiếng kêu lạ, hay cảm giác bất an vì xe gặp trục trặc như không thể khởi động, phanh rít, phanh chạm sàn, mất lạnh điều hòa…

Cùng với đó những hệ thống an toàn như hệ thống phanh, túi khí và toàn bộ các hệ thống an toàn điện tử khác sẽ gặp các trục trặc dẫn tới hoạt động không chính xác. Việc này sẽ khiến các chuyến đi tiềm ẩn rủi ro, xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Chi phí sửa chữa tăng cao: Do không được bảo dưỡng nên khi xảy ra sự cố, các chi tiết thường gặp hư hỏng nặng và khó khắc phục, khiến chi phí sửa chữa tăng rất cao.

Ví dụ, đối với lọc gió động cơ được khuyến cáo vệ sinh sau 5.000km và thay thế sau mỗi 30.000km, nhưng nếu không vệ sinh tại 5.000km thì bụi bẩn sẽ tích tụ gây ẩm mốc và hư hỏng. Chỉ sau khoảng 10.000km thì lọc gió lúc này cần phải thay thế vì không thể sử dụng được.

Chưa kể trường hợp lọc gió tích tụ bụi bẩn, lâu ngày bụi bẩn sẽ lọt qua lọc gió đi vào buồng đốt, với hoạt động vận tốc cao của pít-tông và xi-lanh sẽ gây xước làm hao hụt công suất động cơ và hư hỏng cho các chi tiết này.

Việc không bảo dưỡng định kỳ sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy và hư hỏng tới từ tất cả các bộ phận như: động cơ, khung gầm, hộp số, thân vỏ.

Khi những hệ thống này gặp hư hỏng thì không chỉ làm tăng chi phí sửa chữa mà còn khiến tính chất nguyên bản của các hệ thống sẽ bị can thiệp, làm mất giá trị của xe khi mua đi bán lại.

Giảm hiệu suất động cơ, công suất của xe: Dầu động cơ được nhà sản xuất khuyến cáo thay thế sau 5.000-10.000km, vì sau khi sử dụng dầu động cơ sẽ bị hóa lỏng, mất khả năng bôi trơn chi tiết.

Việc không thay thế dầu động cơ trong một thời gian dài sẽ khiến động cơ làm việc khó khăn do không được bôi trơn, dẫn tới giảm hiệu suất động cơ.

Trong trường hợp xấu, dầu động cơ mất hoàn toàn khả năng bôi trơn hoặc không đủ dầu bôi trơn sẽ làm các chi tiết chuyển động bị bó cứng dẫn tới tình trạng bó máy và chi phí sửa chữa sẽ vô cùng lớn.

Ngoài ra cũng có những chi tiết cần được vệ sinh, thay thế sau một thời gian sử dụng như má phanh, lọc gió… Nếu không thực hiện quy trình này sẽ khiến các bộ phận gặp hư hỏng, giảm độ tin cậy và mất an toàn.

Các hãng xe khuyến cáo người dùng không nên tiếp tục chạy xe quá giới hạn phạm vi khi ô tô quá hạn bảo dưỡng. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện có thể đi thêm 10% - 20% so với số km thực tế. Giả sử một chiếc xe được quy định thay dầu động cơ khi đã di chuyển khoảng 5.000km, tức là chủ xe có thể chạy thêm khoảng 500km trước khi mang đến xưởng bảo dưỡng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang