Bảo vệ khách du lịch trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng

(VietQ.vn) - Ngành du lịch đang chuẩn bị bước vào các đợt cao điểm du lịch lớn và dài nhất trong năm là kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cũng như kỳ nghỉ hè 2025 bắt đầu từ cuối tháng 5 đến tháng 8. Đây là dịp nhiều đối tượng mạo danh các công ty, điểm đến du lịch lừa đảo khách hàng trên không gian mạng.
Bệnh viện đa khoa Hồng Đức II bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt
Nhiều sản phẩm thực phẩm cho trẻ em tại Mỹ không đạt tiêu chuẩn giới hạn lượng chì
Tiêu chuẩn HACCP giúp doanh nghiệp thực phẩm cạnh tranh hiệu quả
Nắm bắt nhu cầu khách du lịch thường đặt tour, phòng lưu trú đối với công ty du lịch, các khu, điểm đến trên không gian mạng, qua các kênh mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok…, đối tượng lừa đảo đã lập các trang giả mạo để mời gọi, “vẽ” các chương trình khuyến mãi ảo để lừa dối khách hàng. Khi đã tạo niềm tin được với khách hàng, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc để chiếm đoạt.
Trước đó, vào dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch), một số khách du lịch khi lên mạng tìm kiếm trang Facebook của điểm đến du lịch sinh thái Panorama Glamping (tại xã La Ngà, huyện Định Quán, Thái Nguyên) để đặt phòng đã tìm phải trang Facebook giả. Để tạo niềm tin với khách hàng, nhóm lừa đảo đã dùng trang Facebook có dấu tích xanh để tiếp cận khách hàng. Sau khi được tư vấn và hướng dẫn đặt cọc tiền phòng, khách hàng vẫn không phát hiện bị lừa, cho đến khi đến nhận phòng mới biết toàn bộ tài khoản là giả mạo. Vụ lừa đảo đã khiến 7 khách hàng bị chiếm đoạt với số tiền hơn 25 triệu đồng.
Để cảnh báo đến khách du lịch, ông Trần Thiên Phú, Giám đốc Panorama Glamping cảnh báo rộng rãi trên các kênh mạng xã hội chính thống, đồng thời hướng dẫn khách hàng khi đặt chỗ online. Ông chia sẻ, thời gian gần đây, tình trạng giả mạo các khu, điểm du lịch, đơn vị, tổ chức trên các nền tảng Facebook, Zalo… diễn ra khá phổ biến. Đối tượng lừa đảo thường sử dụng trang Facebook có tích xanh được thuê hoặc mua, nhằm tạo niềm tin với khách hàng, gây lầm tưởng là trang chính thức. Đây là hành vi lừa đảo có tổ chức, đe dọa trực tiếp đến khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng doanh nghiệp.
Tỉnh Quảng Bình cũng đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa du lịch, rất đông khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm các dịch vụ du lịch, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để không ít đối tượng lợi dụng lừa đảo bằng công nghệ cao; qua đó gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Quảng Bình và quyền lợi của du khách.
Cảnh báo tình trạng mạo danh khách sạn, khu du lịch để lừa đảo.
Trước hiện tượng lừa đảo này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình đã gửi văn bản tới các doanh nghiệp du lịch, kinh doanh dịch vụ để cảnh báo và đề nghị phối hợp xử lý theo quy định.
Sở này đề nghị các cơ sở lưu trú, khu du lịch tăng cường cảnh giác về hành vi lừa đảo trong hoạt động du lịch; đồng thời thông tin cảnh báo đến đông đảo người dân và du khách. Ngành du lịch Quảng Bình đề nghị các đơn vị khi phát hiện các trang fanpage có dấu hiệu giả danh, nhanh chóng báo cơ quan chức năng (Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an tỉnh Quảng Bình) để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, các đơn vị du lịch cũng cần nâng cao tính bảo mật, ngăn chặn hành vi xâm nhập, giả mạo thông tin; nghiên cứu đăng ký bản quyền, nhãn hiệu cho cơ sở, doanh nghiệp nhằm xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, bảo vệ nhãn hiệu khỏi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác.
Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch. Khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Các phương thức giả mạo đã được phát hiện như sau:
+ Cung cấp tour du lịch với giá rẻ hơn so với giá thị trường: Ưu đãi này khiến nhiều người tin tưởng và quyết định đặt cọc hoặc thanh toán trước để giữ được chỗ.
+ Sao chép hoặc tự tạo ra các đánh giá giả mạo: Đối tượng sử dụng tài khoản ảo để tạo ra những phản hồi tích cực, khen ngợi dịch vụ nhằm tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
+ Gây sức ép tâm lý để khách hàng thanh toán nhanh chóng: Đối tượng thường sử dụng thủ đoạn gây sức ép tâm lý như “chỉ còn vài suất”, “khuyến mãi chỉ có hôm nay” để thúc giục khách hàng quyết định thanh toán nhanh chóng mà không có thời gian suy nghĩ hoặc kiểm tra kỹ thông tin.
+ Chuyển hướng khách hàng đến website giả mạo: Sau khi liên lạc được với khách hàng, đối tượng có thể gửi khách hàng đến link chứa mã độc để tiếp tục thu thập thông tin thẻ tín dụng, mật khẩu hoặc yêu cầu khách hàng thanh toán qua các phương thức không an toàn.
Thanh Hiền (t/h)