Bệnh do ăn tiết canh gia tăng, Bộ Y tế ra khuyến cáo

author 20:42 08/07/2015

(VietQ.vn) - Trong 3 từ 3 - 5/7, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 5 trường hợp nhiễm liên cầu lợn, trong đó 2 trường hợp đã tử vong. 3 trong 5 bệnh nhân trước đó có ăn món tiết canh trước khi nhiễm bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tung ương cho biết, mỗi tháng, bệnh viện này tiếp nhận từ 4-5 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn. Tuy nhiên, trong 3 ngày cuối tuần qua, có đến 5 bệnh nhân mắc bệnh, trong đó 3 bệnh nhân có liên quan đến món tiết canh khoái khẩu và 2 ca tử vong.  Bác sĩ Cấp cho rằng, thời tiết nắng nóng có thể là tác nhân khiến bệnh gia tăng

Được biết,  liên cầu lợn là bệnh thường gặp ở người làm nghề giết mổ, chế biến thịt hay thích ăn món tiết canh, thịt chưa nấu chín. Vi khuẩn liên cầu lợn trú ở hầu họng lợn (kể cả lợn lành) và bệnh thường bùng phát trên lợn khi đàn lợn mắc thêm các căn bệnh khác làm thể trạng lợn yếu đi, như khi lợn bị bệnh tai xanh. Bệnh lây qua người thông qua vết thương hở trên da hay thông qua món tiết canh.

Bệnh do ăn tiết canh gia tăng, Bộ Y tế ‘sốt xình xịch’

Món tiết canh gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa

Bộ Y tế kuyến cáo phòng chống bệnh liên cầu lợn ở người 

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. 

Trong thời gian vừa qua, nước ta liên tục ghi nhận các trường hợp mắc liên cầu lợn ở người có liên quan đến ăn các sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín như: tiết canh, thịt và phủ tạng của lợn chưa được nấu chín. Vì vậy, để chủ động phòng chống bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:   

- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín (lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo…). 

- Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.   

-  Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng. 

- Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết. Tiêu huỷ lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định. 

- Người khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang