Các chi tiết cần kiểm tra trước khi quyết định mua xe máy cũ

author 06:05 16/12/2023

(VietQ.vn) - Khi quyết định mua xe máy cũ, việc kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết là chìa khóa quan trọng để đảm bảo chiếc xe bạn chọn có chất lượng đúng với giá trị.

Xe máy cũ với giá cả hợp lý hơn rất nhiều so với xe mới là sự lựa chọn của không ít người, muốn trải nghiệm nhưng có hầu bao chưa được "rủng rỉnh", hay đơn giản là chỉ cần một chiếc xe để di chuyển. Tuy nhiên với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những cửa hàng, khu chợ xe máy cũ với mức giá hợp lý nhưng chất lượng thì không ai đảm bảo. Do nhiều người bán, chỉ quan tâm đến lợi nhuận có thể bất chấp thay tháo lin kiện chính hãng sang hàng lô, đặc biệt nhiều trường hợp cửa hàng sơn, dựng lại những chiếc xe bị tại nạn trở nên như mới rồi bán đến tay khách hàng với cam kết nguyên "zin" chưa xước ốc.

Do đó việc thận trọng và kiểm tra kỹ là yếu tố giúp tìm được một mẫu xe máy cũ với chất lượng tốt trong khi giá cả vẫn ở mức phải chăng. Trong đó, nhiều hạng mục cần kiểm tra khi mua xe máy cũ, có thể tự thực hiện mà không cần nhờ đến thợ hoặc người đã có kinh nghiệm về xe.

Những cửa hàng xe máy cũ đang mọc lên như nấm

Thân xe

Kiểm tra các dấu hiệu và vết chấn thương trên xe như vết trầy xước, vết va chạm, biến dạng hoặc sự không cân đối. Đặc biệt, hãy chú ý đến các bộ phận như vỏ xe, đinh ốc, hệ thống đèn, cốp sau và cần số để đảm bảo đủ ốc và không bị hư hại nặng. Các tấm ốp không đồng đều, màu sắc khác biệt có thể là dấu hiệu cho thấy lớp ốp cũ của xe đã thay thế. Xe cũ sẽ không tránh khỏi các vết xước trong quá trình sử dụng, do đó nên cẩn trọng nếu mua xe cũ nhưng thân xe quá mới vì rất có thể xe đã từng bị tai nạn dẫn tới phải thay thế.

Lốp và vành

Để kiểm tra lốp và vành, cần đặt xe lên chân chống giữa. Sau đó dùng tay quay bánh sau để xác định lốp và vành có mòn đều hay bị phồng, nứt, cong, vênh. Trên lốp xe có ghi rõ thông tin tháng và năm sản xuất, do đó tài xế có thể xác định lốp cũ hay mới, từ đó có thể trả giá thêm khi mua xe nếu lốp đã cũ, cần thay thế.

Tay lái

Nếu tay lái, phanh, côn bị cong do ngã hoặc tai nạn, cảm giác lái có thể bị ảnh hưởng tùy vào mức độ hư hại. Tay lái không thẳng có thể khiến tài xế xử lý tình huống không tốt, hoặc xe không di chuyển theo hướng như ý muốn, nhất là ở tốc độ cao. Tài xế cũng nên kiểm tra tình trạng của vòng bi cổ lái bằng cách đưa tay lái về trái hoặc phải, đánh giá độ mượt mà khi chuyển hướng.

Hệ thống phanh

Hãy kiểm tra hệ thống phanh trước và sau để đảm bảo chúng hoạt động một cách đúng cách. Kiểm tra các bộ phận như bình xăng, bơm phanh, dĩa và má phanh. Đĩa phanh là nơi cần kiểm tra để đảm bảo bộ phận này không bị hư hại do chủ xe quên thay má phanh mòn, khiến đĩa phanh bị xước sâu trên bề mặt, làm giảm hiệu suất phanh. Phanh khi vận hành tốt sẽ không bị rung, có độ phản hồi tốt với thao tác bấm nhả của tài xế, và không phát ra tiếng động lạ khi không bóp.

Hệ thống tay côn

Nếu xe có tay côn, phải đảm bảo hệ thống này hoạt động mượt mà, cắt ly hợp đúng thời điểm. Nếu cảm giác côn bị lỏng hoặc khựng, không hoạt động chính xác, rất có thể dây cáp bị khô, cần bôi trơn hoặc đã đến hạn thay thế. Nên kiểm tra vỏ cao su bảo vệ bên ngoài cây côn để kiểm tra các vết rạn, rách nếu có.

Hệ thống ống xả

Cần đảm bảo hệ thống ống xả (pô) không bị hở hoặc rung mạnh khi hoạt động. Ống xả lúc rò rỉ sẽ có tiếng nổ xì, lớn đặc trưng. Nếu không khắc phục có thể dẫn đến tình trạng hao xăng hơn bình thường. Đặc biệt trong trường hợp xe độ pô, cổ pô người mua có thể thương lượng về giá cả sao cho có lợi nhất vì xe đã bị mất đồ "zin".

Hệ thống treo

Hệ thống treo của xe máy cũng là một phần quan trọng cần được kiểm tra. Kiểm tra ắc quy, bộ giảm chấn và các bộ phận khác liên quan. Nếu bộ giảm xóc bị chùng xuống, mất độ đàn hồi là dấu hiệu cho thấy bộ phận này bị hư hại. Người mua cũng cần kiểm tra xem có vết chảy dầu ở trên giảm xóc hay không nếu chảy dầu rất có thể xe đã bị hỏng ti giảm sóc.

Khung xe

Bộ phận khung xe rất quan trọng vì là nơi gắn các thành phần của xe lại với nhau. Do đó, khung một chiếc xe cũ cần đảm bảo hoàn hảo, không bị nứt, rỉ sét nặng nhằm duy trì độ cứng, độ chịu lực. Kiểm tra các điểm hàn và ốc vít có dấu hiệu của sửa chữa hay không. Nếu khung xe không trong tình trạng hoàn hảo, đó có thể là một dấu hiệu rõ ràng của xe đã trải qua tai nạn nghiêm trọng.

Động cơ

Với động cơ, đầu tiên cần kiểm tra khu vực xung quanh van ở vỏ ngoài động cơ xem có bị hiện tượng rò rỉ dầu hay không. Nếu có thể nên nổ máy trong một khoảng thời gian tầm 10-15 phút để xác định có dầu nhớt chảy ra ngoài khi đang vận hành. Cuối cùng kiểm tra kỹ các ống mềm, ống dẫn nhiên liệu động cơ xem có vết nứt, cắt hoặc đã lão hóa.

Với những bước kiểm tra cẩn thận này, bạn có thể tăng cơ hội tìm được chiếc xe máy cũ với chất lượng tốt và giá trị lâu dài. Đừng ngần ngại tự thực hiện những bước này hoặc hỏi ý kiến chuyên gia nếu cần thiết, để cuộc hành trình trên chiếc xe máy cũ của bạn trở nên an toàn và thú vị hơn.

QCVN 14:2015/BGTVT - QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY

Theo đó, Yêu cầu kỹ thuật chung về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy được xác định theo tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn QCVN 14:2015/BGTVT. Cụ thể như sau:

- Xe và các bộ phận chính lắp đặt trên xe phải được thiết kế, chế tạo và lắp ráp phù hợp với các hồ sơ kỹ thuật của nhà sản xuất và của Quy chuẩn này.

- Các mối ghép ren sau khi lắp ráp phải căng chặt. Lực xiết các mối ghép ren của các chi tiết quan trọng phải theo quy định của nhà sản xuất xe.

- Không cho phép có hiện tượng rò rỉ dung dịch làm mát, nhiên liệu, dầu bôi trơn ở các mối ghép của hệ thống, tổng thành lắp trên xe như: động cơ, ly hợp, hộp số, truyền động, hệ thống cung cấp nhiên liệu.

- Trên xe không có các cạnh sắc nhọn có bán kính cong nhỏ hơn 0,5 mm gây nguy hiểm đến người sử dụng xe và người tham gia giao thông. Không áp dụng đối với các chi tiết, vật liệu có độ cứng nhỏ hơn 60 Shore A.

- Góc ổn định tỉnh ngang khi xe không tải của xe nhóm L2, L4 và L5 không nhỏ hơn 250 và không nhỏ hơn 300 đối với xe có khối lượng toàn bộ lớn nhất nhỏ hơn 1,2 lần khối lượng không tải.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang