Các đầu bếp Mỹ thích thú với loại thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm

author 06:37 31/10/2022

(VietQ.vn) - Một cuộc khảo sát của Super Meat cho thấy 86% các đầu bếp Mỹ có hứng thú với thịt hoặc gia cầm được nuôi trồng. Nhiều người sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn để mua loại thịt này.

Với việc thịt nuôi đang là chủ đề nóng trong ngành công nghiệp thực phẩm, một cuộc khảo sát mới từ SuperMeat đã hỏi ý kiến ​​của các đầu bếp về phương pháp thay thế thịt thông thường được trồng trong phòng thí nghiệm và liệu họ có sẵn lòng phục vụ món này trong nhà hàng của họ hay không.

Thịt nuôi là gì?

Thịt nuôi cấy được sản xuất bằng cách lấy tế bào động vật và sao chép chúng trong phòng thí nghiệm. Điều này có thể được thực hiện mà không giết chết động vật trong khi tế bào được lấy ra. Người tiêu dùng thích hương vị của thịt nhưng quan tâm đến quyền lợi động vật và tính bền vững của động vật nuôi trong trang trại rất ủng hộ phương pháp nuôi cấy thịt này.

 Thịt được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm

Thịt nuôi trồng có được yêu thích?

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy 86% đầu bếp quan tâm đến việc phục vụ thịt hoặc gia cầm được nuôi trồng. Trong khi 38% đầu bếp khác cho biết họ muốn thử thịt bò nuôi trong thực đơn của mình. Gia cầm cho đến nay là một lựa chọn hấp dẫn nhất với 51% đầu bếp nói rằng họ thích món này hơn các loại thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm khác.

Định giá

84% đầu bếp được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc việc thay thế thịt truyền thống bằng thịt gia súc và gia cầm trong thực đơn của họ, nhưng chỉ khi giá cả của các loại thịt này tương tự nhau. Mặc dù vậy, 66% cho biết họ sẵn sàng trả một khoản chênh lệch từ 11 đến 15% cho thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm. Trong khi 77% sẽ sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho những lợi ích của loại thịt này mang lại.

Những lợi ích đó là gì, Ido Savir - Giám đốc điều hành của SuperMeat nói với New Food rằng những lợi ích này bao gồm từ “môi trường đến sức khỏe”. Ông cũng nhấn mạnh thời hạn sử dụng lâu dài, tính nhất quán và quy trình sản xuất linh hoạt của nó.

Theo Forbes, hiện có hơn 70 công ty trên toàn cầu đang cố gắng nuôi thịt trong phòng thí nghiệm. Do quy mô sản xuất được cải thiện, giá trung bình của một chiếc bánh mì kẹp thịt được nuôi cấy tế bào hiện nay là từ $9 đến $9,80. Mức giá này thấp hơn đáng kể so với $330,000 là giá của chiếc bánh mì kẹp thịt được phục vụ đầu tiên vào năm 2013.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chuyển sang thịt nuôi trồng ngay cả khi giá cả chưa ổn, Savir nhấn mạnh rằng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết mọi người sẽ “thử thịt được nuôi trồng và một phần đáng kể sẽ ăn nó thường xuyên như một lựa chọn thay thế cho thịt thông thường”.

Chắc chắn vẫn còn một số cách để mang thịt nuôi đến gần người tiêu dùng hơn trước khi đạt được mức giá ngang bằng với các loại thịt quen thuộc. Tuy nhiên Savir chỉ ra một số nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng thực sự sẵn sàng trả một khoản tiền cao cho thịt được nuôi trồng. Cụ thể, một nghiên cứu tại Đại học Maastricht tiết lộ rằng người tiêu dùng sẽ trả nhiều hơn gần 40%.

Động cơ sử dụng thịt nuôi

Các đầu bếp tham gia cuộc khảo sát cho rằng an toàn thực phẩm là động lực hàng đầu để thử thịt được nuôi trồng với 51% cho rằng điều đó là “quan trọng” nhưng các động cơ thúc đẩy khác nhau tùy theo loại hình cơ sở.

Ví dụ, 52% các đầu bếp ăn ngon nói rằng lợi ích môi trường của thịt được nuôi trồng hấp dẫn họ, tiếp theo là kiểm soát mùi vị và kết cấu (48%). Trong khi những người làm việc trong các cơ sở thức ăn nhanh quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an toàn thực phẩm (60% tuyên bố đây là ưu tiên hàng đầu).

Tiếp cận thị trường toàn cầu

Kể từ khi Tiến sĩ Mark Post tạo ra món bánh mì kẹp thịt đầu tiên ở Hà Lan, sự quan tâm đến kỹ thuật này đã lan rộng khắp các vùng biển.

Theo cuộc khảo sát, 86% đầu bếp chủ yếu nấu các món ăn Nhật Bản cho biết nhu cầu về thịt thay thế tăng lên so với 48% đầu bếp Ý.

Trong khi đó, những người chủ yếu nấu món ăn Mỹ lại rất ưa chuộng thịt gia cầm (64%) là loại thịt đầu tiên họ thử; trong khi những người chế biến món ăn Ý thích hải sản (56%), và các đầu bếp chế biến món ăn Nhật Bản, Pháp và Ấn Độ thích các loại thịt lạ.

Nhìn về tương lai, Savir dự báo rằng gia cầm nuôi sẽ là loại thịt làm trong phòng thí nghiệm phổ biến nhất trong 10 năm tới vì các loại thịt gia cầm thông thường đang là một trong những loại thịt phổ biến nhất được sử dụng ở thức ăn nhanh của Mỹ và là một trong những loại thực phẩm dễ gặp thách thức nhất trong vấn đề an toàn thực phẩm và các chất kháng sinh.

Minh Hằng (theo Everyday Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang