Thực phẩm nào giúp cơ thể hồi phục nhanh sau khi tiêm kháng sinh?

authorNgọc Nga 15:49 18/11/2021

(VietQ.vn) - Cơ thể sẽ rất mệt sau khi uống thuốc kháng sinh nên cần đặc biệt lưu ý dinh dưỡng để nhanh hồi phục bởi có nhiều loại thực phẩm giúp hồi phục cơ thể nhanh chóng.

Thuốc kháng sinh có vai trò rất quan trọng trong việc giúp ngăn chặn nhiễm trùng, không cho bệnh lây lan ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, thuốc sẽ có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến gan và hàng ngàn lợi khuẩn trong cơ thể. Đó là lý do người bệnh cần đặc biệt lưu ý dùng các loại thực phẩm nào cho phù hợp và đảm bảo tốt nhất sau khi sử dụng thuốc kháng sinh để cơ thể nhanh hồi phục.

Sữa chua

Sữa chua chắc chắn sẽ là thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng đầu tiên. Sữa chua có các probiotic (lợi khuẩn), là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để ăn sau khi uống thuốc kháng sinh.

Sữa sẽ chuyển thành sữa chua thông qua quá trình lên men sử dụng vi khuẩn probiotic sống. Sữa chua cũng chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi, ví dụ như Lactobacilli, giúp khôi phục hệ vi sinh đường ruột về trạng thái khỏe mạnh. Vậy nên ăn sữa chua sau khi uống thuốc kháng sinh có thể cải thiện sức khỏe đường ruột.

Tỏi 

Tỏi là loại thực phẩm prebiotic khác mà bạn có thể ăn sau khi uống kháng sinh. Prebiotics là những carbonhydrat không tiêu hóa giúp vi khuẩn probiotic phát triển và sinh sôi nảy nở trong đường tiêu hóa. Prebiotics có tác dụng như một nguồn thực phẩm cho probiotic. Người bệnh nên dùng 4g đến 8g một tuần, lượng này là đủ để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Ba tép tỏi lớn cung cấp khoảng 2g prebiotic.

Dầu dừa

Dầu dừa là một loại thuốc kháng sinh tự nhiên. (Ảnh minh họa) 

Dầu dừa không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có chức năng hỗ trợ điều trị một số triệu chứng bệnh. Trong dầu dừa không chứa những hóa chất có thể gây nên phản ứng phụ và độc hại, điều này hơn hẳn một số thuốc điều trị bệnh.

Dầu dừa tinh khiết có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại hầu hết các loại sinh vật gây hại, không giống như các thuốc kháng sinh thông thường có sẵn trong các nhà thuốc, thường chỉ được điều chế để giết loại vi khuẩn cụ thể. Trong dầu dừa tinh khiết có khoảng trên 50% là acid lauric chống được vi khuẩn, kháng virus và chống nấm tại mức độ nhẹ, cung cấp kháng sinh để tránh khỏi vi trùng và nhiễm trùng.

Các đặc tính kháng nấm mạnh mẽ của dầu dừa sẽ giúp ngăn chặn những căn bệnh về nấm. Thêm vài giọt thảo mộc oregano hoặc tinh dầu trà giúp tăng khả năng chống nấm. Trong dầu dừa chứa các axit béo chuỗi trung bình như axi lauric, axit capric,... có tác dụng kháng khuẩn gây mụn trứng cá.

Rau củ quả giàu chất xơ

Cơ thể không tiêu hóa được chất xơ nhưng vi khuẩn đường ruột thì có thể, giúp kích thích sự phát triển của chúng. Thực phẩm nhiều chất xơ có thể giúp khôi phục vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sau một liệu trình kháng sinh. Các loại thực phẩm giàu chất xơ là các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt có vỏ cứng, đậu lăng, đậu, hạt, chuối, quả mọng, súp lơ xanh… Chất xơ có thể làm chậm tốc độ rỗng dạ dày nên hấp thu thuốc kém, vì vậy không nên ăn thực phẩm giàu chất xơ trong thời gian đầu dùng thuốc mà nên bổ sung sau khi đã ngừng uống kháng sinh.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang