Các tiêu chuẩn về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có gì đáng chú ý?

author 06:55 24/12/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Tiền Giang đã kiểm tra, lấy 08 mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm, kết quả có 04 mẫu không đảm bảo chất lượng và đã bị xử phạt.

Vừa qua, Đội QLTT số 6 chủ trì phối hợp Chi cục An toàn thực phẩm kiểm tra 04 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn các huyện Tân Phước, Chợ Gạo, Châu Thành, tỉnh Tiền Giang theo kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện 03 cơ sở không niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đồng thời, Đoàn kiểm tra lấy 08 mẫu thực phẩm dinh dưỡng gửi kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả, Đoàn kiểm tra phát hiện có 04 mẫu không đạt (01 mẫu giả, 03 mẫu không đảm bảo chất lượng).

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, Đội trưởng Đội QLTT số 6 đã xử phạt vi phạm hành chính 03 cơ sở về hành vi không niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng, buôn bán sản phẩm thực phẩm không phù hợp tiêu chuẩn đã công bố; thu phạt gần 10 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm chất lượng.

Đối với 01 trường hợp buôn bán thực phẩm giả về giá trị sử dụng, công dụng do có dấu hiệu tội phạm, Đội QLTT số 6 đã chuyển cho cơ quan Công an tiếp tục điều tra theo quy định.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng sẽ tác động rất xấu tới sức khỏe người tiêu dùng cấp tính và lâu dài, với những biểu hiện tức thì, thậm chí nguy cơ gây ung thư. Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và duy trì sức khỏe một cách dài lâu chúng ta cần thận trọng trong lựa chọn sản phẩm thực phẩm bổ sung, chỉ sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt của các thương hiệu uy tín. Tránh ham rẻ, thiếu hiểu biết mà mua phải hàng giả, hàng nhái, không những không đem lại hiệu quả mà còn gây hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe 

Liên quan đến thực phẩm, tại Việt Nam đã xây dựng và ban hành 5 tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn và sản phẩm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn ISO 22000:2018

ISO 22000:2018 là tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) xây dựng và ban hành. Giấy chứng nhận ISO 22000 được chấp nhận và có giá trị trên toàn thế giới. ISO 22000:2018 là tiêu chuẩn mới nhất hiện nay, được xây dựng dựa trên nền tảng nguyên lý của 2 tiêu chuẩn HACCP – Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn; ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng.

Đây là một trong những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Doanh nghiệp sẽ được đánh giá và thừa nhận là có hệ thống quản lý tốt về an toàn thực phẩm và đủ khả năng cung cấp sản phẩm thực phẩm an toàn ra ngoài thị trường khi đạt được chứng nhận ISO 22000:2018.

Ngoài ra, mọi tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung cấp thực phẩm đều có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000, không phân biệt quy mô, loại hình bao gồm cả những tổ chức hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp trong chuỗi thực phẩm.

Tiêu chuẩn HACCP

HACCP là từ viết tắt của “Hazard Analysis & Critical Control Point” – Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn.

Tương tự như ISO 22000, nó cũng là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đúng như tên gọi “Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn” HACCP được xem là công cụ phổ biến trong ngành thực phẩm, có chức năng xác định và ngăn chặn các mối nguy hại cụ thể hoặc đang tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trong toàn bộ dây chuyền sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

HACCP có thể xác định được mối nguy như: Các mối nguy từ sinh học, mối nguy hóa học, vật lý hay các điều kiện bảo quản, vận chuyển, sử dụng. Đối tượng áp dụng HACCP gồm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy sản, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi…; các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, khu chế xuất, thức ăn công nghiệp; cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn và các tổ chức hoạt động liên quan đến thực phẩm.

Tiêu chuẩn FSSC 22000

FSSC 22000 – Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chuẩn phát triển về sản xuất thực phẩm an toàn đầu tiên ở quy mô quốc tế. Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế FSSC 22000 cung cấp khuôn khổ cho việc quản lý hiệu quả trách nhiệm về chất lượng, an toàn thực phẩm. FSSC 22000 được thừa nhận là tương đương và có thể thay thế cho các tiêu chuẩn như BRC, IFS,… được công nhận trước đây của GFSI.

Để áp dụng và đạt chứng nhận FSSC 22000, đầu tiên các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi sản xuất chế biến doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu. Không được bỏ qua bước phân tích nhận diện và kiểm soát mối nguy theo nguyên tắc HACCP. Đồng thời, doanh nghiệp cần đánh giá rủi ro và thiết lập chương trình phòng vệ thực phẩm để kiểm soát nhiễm bẩn cố ý do mục đích phá hoại.

Tiêu chuẩn GMP

Từ đầu tháng 07/2019, theo quy định, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn GMP. Điều đó có nghĩa, sau mốc thời gian trên doanh nghiệp sẽ không được phép tiếp tục sản xuất nếu không được cấp chứng nhận GMP.

GMP – Tiêu chuẩn hướng dẫn thực hành sản xuất tốt. Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm này tập trung áp dụng chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất chế biến các sản phẩm yêu cầu điều kiện vệ sinh cao như: thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế. Ngoài ra, trong lĩnh vực thực phẩm, nhà hàng, khách sạn cũng rất thích hợp cho việc áp dụng tiêu chuẩn GMP.

Tiêu chuẩn BRC

BRC (British Retail Consortium) là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, được xây dựng và ban hành bởi Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc.

Cũng như hầu hết tiêu chuẩn an toàn thực phẩm phổ biến hiện nay doanh nghiệp áp dụng BRC với mục đích kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn trong sản xuất, tạo ra sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn an toàn. Tiêu chuẩn đưa ra yêu cầu doanh nghiệp phải có nghĩa vụ tuân thủ luật lệ và bảo vệ người tiêu dùng. Giấy chứng nhận BRC được thừa nhận trên phạm vi toàn cầu. Đối tượng áp dụng BRC bao gồm: các cơ sở sản xuất, công ty, nhà máy thực hiện sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm nói chung (ví dụ: thủy sản, rau củ quả, nước uống, bia, rượu, dầu ăn,…). Và không áp dụng cho các hoạt động liên quan tới bán sỉ nhập khẩu, phân phối hay tồn trữ ngoài sự kiểm soát của tổ chức.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang