Các vật dụng trong nhà bếp cần thay thường xuyên nếu không muốn rước bệnh vào thân

author 06:23 11/04/2023

(VietQ.vn) - Một số vật dụng trong nhà bếp nếu sử dụng trong thời gian dài có thể sinh sôi nhiều vi khuẩn, nấm mốc, các chất phai nhiễm có hại cho sức khỏe dù được vệ sinh kĩ càng.

Nồi, chảo chống dính

Trên chảo chống dính có lớp Teflon. Chảo khi đun nấu lâu ở nhiệt độ cao đến độ sôi của dầu mỡ, sẽ khiến cho lớp Teflon tự phân hủy và giải phóng ra chất độc axit perflurooctanoic có khả năng gây ung thư và sảy thai. Mặt khác, các loại chảo chống dính có chất lượng tràn lan trên thị trường còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hơn. Tốt nhất bạn nên sử dụng các loại xoong, chảo truyền thống bằng gang.

Đồ nhà bếp bằng gỗ

Đồ dùng bằng gỗ như đũa, thớt, thìa… là những vật dụng làm bếp quen thuộc của các bà nội trợ. Tuy nhiên, nếu không bảo quản hay vệ sinh đúng cách rất dễ khiến đồ dùng bằng gỗ bị nấm mốc, gây nguy hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Theo một số nghiên cứu, gỗ mốc chứa nhiều độc tố aflatoxin dễ gây ung thư cho người sử dụng.

Đồ gỗ trong nhà bếp thường chứa nhiều vi khuẩn do môi trường ẩm mốc 

Vì vậy, các bà nội trợ nên lưu ý sau khi rửa sạch các đồ dùng bằng gỗ hãy lựa chọn chỗ có ánh nắng để phơi khô các vật dụng. Sau khoảng thời gian sử dụng từ 6-12 tháng, nên thay thế vật dụng mới để đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho gia đình.

Lò vi sóng

Lò vi sóng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều vi khuẩn nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, bởi việc làm nóng lên nhanh chóng, thức ăn không chỉ phân hủy thành các chất dễ tiêu hóa mà còn có thể sinh ra một số chất lạ làm suy giảm hệ miễn dịch.

Mặt khác, lò vi sóng không làm nóng đều thực phẩm mà làm nóng theo điểm, kết quả là dẫn tới việc những vị trí nóng, lạnh khác nhau trên thực phẩm. Và hệ quả là vi khuẩn vẫn tồn tại ở những điểm lạnh.

Khăn lau bếp, miếng cọ rửa bát

Khăn lau ở môi trường bếp ẩm ướt sẽ nhanh chóng trở thành ổ của vi khuẩn, từ đó các mầm bệnh gây hại phát sinh. Trong quá trình nấu ăn, lau dọn chắc chắn bạn sẽ phải ít nhiều sử dụng đến chúng. Vì thế tránh để vi khuẩn, chất bẩn tích tụ gây hại, bạn nên thay khăn lau bếp mỗi tháng một lần.

Miếng cọ rửa bát cũng là vật dụng được sử dụng hàng ngày trong nhà bếp. Và việc tiếp xúc với nhiều loại thức ăn khác nhau lâu dài, miếng rửa bát tiềm ẩn nhiều nguy cơ tạo vi khuẩn và nếu không xử lý đúng cách, vi khuẩn sẽ có cơ hội bám dính vào bát đĩa, nồi niêu v.v...

Lời khuyên dành cho các bà nội trợ nên định kỳ 1 tuần 2 lần giặt miếng cọ rửa bát trong nồi đun sôi từ 3-5 phút và đem phơi ở nơi khô ráo trước. Ngoài ra, nên đổi miếng rửa bát sau 1-3 tháng sử dụng.

Hộp nhựa đựng thực phẩm

Hộp nhựa đựng thực phẩm luôn là lựa chọn của các bạn nội trợ khi bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên một số nhà sản xuất thêm các hóa chất gây hại vào trong công đoạn sản xuất nhất là đối với các loại nhựa dẻo.

Đặc biệt khi bạn sử dụng lâu dài và sử dụng khi hâm nóng thực phẩm, các hóa chất này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Do đó bạn cần chọn loại nhựa có chứng nhận an toàn cho sức khỏe, và chỉ dùng sản phẩm nhựa chuyên dụng cho lò vi sóng khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang