Cần đưa món khoai tây chiên vào nhóm nguy cơ cao gây ra trầm cảm, ung thư

author 07:12 13/05/2023

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã liên kết nguy cơ gây lo lắng, ung thư và trầm cảm gia tăng từ thực phẩm chiên rán với một chất hóa học gọi là acrylamide, đặc biệt có trong khoai tây rán.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 của nhóm nhà khoa học tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) xem xét mối tương quan giữa việc tiêu thụ thực phẩm chiên với nguy cơ lo lắng và trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn đồ chiên rán đặc biệt là khoai tây chiên có thể liên quan đến nguy cơ lo lắng cao hơn 12% và nguy cơ trầm cảm cao hơn 7%. Các nhà nghiên cứu cho biết nam giới và người tiêu dùng trẻ tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo các tác giả nghiên cứu, acrylamide - một chất hóa học sinh ra khi nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao - có thể là thủ phạm gốc rễ của mối liên hệ giữa thực phẩm chiên rán với chứng lo âu và trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ăn đồ chiên rán có liên quan đến các kết quả tiêu cực về sức khoẻ như béo phì, bệnh tim, thậm chí là ung thư.

Để xem xét kỹ hơn mối tương quan giữa việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán với các triệu chứng lo lắng và trầm cảm, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 140.728 người từ nghiên cứu Ngân hàng sinh học của Vương quốc Anh. Trong khoảng 11 năm theo dõi, tổng cộng 8.294 trường hợp có triệu chứng lo âu và 12.735 trường hợp có triệu chứng trầm cảm đã được xác định.

Acrylamide - một chất hóa học được xem là nguyên nhân ra trầm cảm và rối loạn lo âu

So với người không ăn đồ chiên rán, những người thường xuyên ăn đồ chiên rán có nhiều khả năng được xác định là nam giới trẻ, hút thuốc. Những người thường xuyên ăn đồ chiên rán cũng có chỉ số khối cơ thể cao hơn, thu nhập hộ gia đình và trình độ học vấn thấp hơn, sử dụng vitamin bổ sung thấp hơn và lượng năng lượng (calo) cao hơn.
 
Sau khi điều chỉnh độ tuổi và giới tính, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán - đặc biệt là sản phẩm khoai tây chiên và thịt trắng chiên - có liên quan đáng kể đến nguy cơ mắc các triệu chứng lo âu và trầm cảm cao hơn. Những phát hiện cũng rõ rệt hơn ở người tiêu dùng nam giới và trẻ tuổi.

Mặc dù thiếu dữ liệu về con người, nhưng các nhà nghiên cứu đã liên kết nguy cơ lo lắng và trầm cảm gia tăng từ thực phẩm chiên rán với chất hóa học gọi là acrylamide, có thể hình thành chủ yếu trong thực phẩm làm từ thực vật bao gồm khoai tây, sản phẩm ngũ cốc hoặc cà phê trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao.

Ngoài việc xem xét mối liên hệ giữa thực phẩm chiên rán với chứng lo âu và trầm cảm, các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra lý thuyết của họ về acrylamide bằng cách cho cá ngựa vằn tiếp xúc với hóa chất để xem nó sẽ tác động như thế nào đến mức độ lo lắng và trầm cảm của chúng.

Người ta đã xác định rằng việc tiếp xúc lâu dài với acrylamide ở cá ngựa vằn gây ra nhiều hành vi giống như lo lắng và trầm cảm hơn (nghĩa là dành nhiều thời gian hơn ở đáy bể cá, giảm khả năng khám phá trong môi trường mới và ít có khả năng thích ở trong nhóm hơn) .

Acrylamide đã được coi là chất có thể gây ung thư ở người (tác nhân gây ung thư), Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp/Ủy ban Chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới về Phụ gia Thực phẩm (JECFA) đã kết luận đây là "mối quan ngại về sức khỏe con người". Tuy nhiên, còn thiếu các nghiên cứu trên người về mối liên hệ giữa lượng acrylamide hấp thụ và bệnh ung thư- hóa chất này chủ yếu được chứng minh là gây ung thư ở động vật khi tiếp xúc với liều lượng rất cao. Nghiên cứu mới cũng cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với acrylamide có thể liên quan đến việc những người trải qua phản ứng viêm trong não và tủy sống, có thể dẫn đến các hành vi giống như lo lắng và trầm cảm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang