Cảnh báo các hóa chất trong mực xăm có thể gây ung thư

author 16:27 26/08/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại trường đại học Binghamton (Đại học Bang New York) đã nghiên cứu và phát hiện ra trong nhiều loại mực xăm có chứa chất gây ung thư.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng gần một nửa trong số 56 mẫu mực xăm mình mà họ nghiên cứu có hợp chất azo, biến chất dưới ánh sáng cực tím của mặt trời – trở thành các hóa chất gây ung thư.

TS John Swierk, nhà hóa học đứng đầu cuộc nghiên cứu trên, cho biết: 'Chúng tôi không nhất thiết phải biết các sắc tố bị phân hủy thành gì. Có thể bản thân chúng là an toàn, nhưng ánh sáng đã phân hủy chúng thành một thứ đáng lo ngại".

Rất nhiều loại hóa chất có trong mực xăm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nguồn: Medical Express

Ngoài ra, họ cũng phát hiện ra rằng nhiều thành phần không xuất hiện trên nhãn của nhà sản xuất, chẳng hạn như một loại mực có chứa ethanol mặc dù nó không được liệt kê trên nhãn. Cụ thể, một số sắc tố - thường là xanh lam và xanh lá cây - được phát hiện trong 23 loại mực được thu thập mẫu có chứa các hợp chất azo, có thể trở thành 'chất gây ung thư' nếu chúng tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng mặt trời hoặc vi khuẩn. Ở châu Âu, các màu mực xăm như xanh lam và xanh lục hiện bị cấm sử dụng vì lo ngại chúng có thể gây ung thư.

Cũng trong khuôn khổ nghiên cứu, các nhà khoa học đã điều tra kích thước của các hạt trong 16 loại mực được sử dụng trong các hình xăm. Theo đó, một nửa - bao gồm cả các sắc tố đen - có các hạt dưới 100 nanomet (nm), là những hạt 'đáng lo ngại' vì chúng có thể 'xuyên qua màng tế bào và có khả năng gây hại'.

TS Swierk cho biết: 'Khi các hạt giảm kích thước xuống mức độ dưới 100nm, bạn nên lo lắng về nguy cơ các hạt nano có thể thâm nhập vào tế bào, đi vào nhân tế bào, gây tổn thương và gây ra các đột biến ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngành công nghiệp xăm mình ở Mỹ phần lớn không được giám sát nghiêm ngặt, cho dù cứ 10 người Mỹ thì có đến 3 người xăm mình.

Theo các nhà khoa học, người xăm mình có nguy cơ bị nhiễm trùng da, hoặc mắc bệnh lây truyền như viêm gan B và C - nếu dụng cụ không được vệ sinh đúng cách.

Theo thời gian, người xăm cũng có thể bị phát triển các nốt hoặc u hạt xung quanh hình xăm hoặc mô sẹo. Các nhà khoa học cho biết trong một số trường hợp hiếm hoi, hình xăm có thể gây ra các vấn đề khi chụp MRI, khiến các bác sĩ khó chẩn đoán các bệnh như ung thư hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, rất ít người biết về những gì thực sự có trong các loại mực xăm mình đang sử dụng, vì Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ không có sự theo dõi chặt chẽ ngành công nghiệp này. 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang