Cảnh sát biển thu giữ 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

author 17:12 20/06/2022

(VietQ.vn) - Cảnh sát biển vùng 1 vừa thu giữ 25.000 lít dầu DO không nguồn gốc tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, mới đây Cảnh sát biển vùng 1 đã hoàn tất hồ sơ ban đầu trong việc xử lý tàu chở 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc vừa thu giữ.

Trước đó, tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phát hiện và kiểm tra tàu vỏ sắt chở dầu mang có số hiệu HP-4677 đang hành trình, có biểu hiện nghi vấn.

 Cảnh sát biển vùng 1 đã thu giữ lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc. Ảnh: Hải Nam

Điều tra ban đầu cho thấy tàu HP-4677 gồm 2 thuyền viên do ông Phạm Văn Kiên, 53 tuổi, quê quán xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng làm thuyền trưởng.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tàu đang vận chuyển khoảng 25.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa và hồ sơ của phương tiện.

Theo khai báo, số dầu trên được tàu HP-4677 mua trôi nổi từ một tàu không rõ số hiệu ở vùng biển giáp ranh Hải Phòng-Quảng Ninh.

Hiện lực lượng chức năng đã đưa tàu về neo đậu an toàn tại khu vực bến Gót, huyện Cát Hải để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

Theo lực lượng chức năng, trước những biến động về giá của mặt hàng xăng dầu trong và ngoài nước, tình hình buôn lậu xăng dầu trên các tuyến biên giới, vùng biển nước ta cũng “nóng” lên. 

Theo ghi nhận hiện nay, lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước là khoảng hơn 20 triệu tấn/năm, trong đó tự chủ chiếm khoảng 60% đến 70%, số còn lại phải nhập khẩu. Ðây chính là điều kiện cho một số đối tượng sẵn sàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để nhập lậu, pha chế xăng dầu kém chất lượng đưa ra thị trường tiêu thụ.

Việc buôn lậu xăng dầu, xăng giả không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước, mà ngay cả người dân, các doanh nghiệp, đầu mối nhập khẩu, tiêu thụ xăng dầu hợp pháp cũng bị ảnh hưởng lớn. Do đó, việc chống buôn lậu xăng dầu cần phải có cách làm mới, thường xuyên và triệt để hơn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Yêu cầu xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng xăng dầu diễn ra phức tạp, kéo dài trên địa bàn mình quản lý. Có như vậy mới hạn chế được hoạt động buôn lậu xăng dầu trong thời gian tới.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2013- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2013 thay thế TCVN 5689:2005 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057).

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang