Cắt khuyến mãi, doanh thu online của Thế giới Di động sụt giảm

author 06:45 10/08/2019

(VietQ.vn) - Từ khi thực hiện chính sách đồng nhất giá bán trên kênh trực tuyến và tại cửa hàng, doanh thu tuyệt đối và tỷ trọng đóng góp từ mảng online của Thế giới Di động giảm mạnh.

Sự kiện: Kinh doanh

Sau 6 tháng đầu năm, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh quan trọng của Thế giới Di động như tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, tốc độ mở mới cửa hàng, biên lợi nhuận ròng đều ghi nhận những kết quả tích cực.

Riêng mảng kinh doanh online (trực tuyến) của chuỗi bán lẻ này đang có dấu hiệu chững lại về doanh thu tuyệt đối lẫn tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu tổng doanh thu thuần của cả tập đoàn dù tốc độ tăng trưởng doanh thu online tại Thế giới Di động vẫn tăng 39% so với cùng kỳ.

Doanh thu online xuống thấp nhất sau 6 tháng

4 tháng đầu năm, doanh thu online của Thế giới Di động luôn vượt mốc 1.300 tỷ đồng, cao hơn kỷ lục của cả năm 2018. Đặc biệt, trong tháng 1 và tháng 3, doanh thu online lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong tháng 5, doanh thu online của hệ thống bán lẻ này sụt giảm còn 935 tỷ đồng và tới tháng 6, kết quả tiếp tục đi xuống, đạt mức 775 tỷ đồng. Đây cũng là con số thấp nhất trong 12 tháng qua.

Tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu thuần của Thế giới Di động theo đó cũng giảm dần từ 21,4% vào tháng 3 xuống còn 8,7% vào tháng 6.

Theo thống kê của iPrice Insights, lượt truy cập website trung bình mỗi tháng của website thegioididong.com trong quý II cũng giảm xuống 25,3 triệu lượt so với 28,9 triệu lượt của quý I. Trước đó, trong nửa cuối 2018, con số trên duy trì ổn định quanh mức 29-30 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 

Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết sự giảm tốc doanh thu online của Thế giới Di động xuất phát từ việc tập đoàn này cắt giảm khuyến mãi như tặng phiếu mua hàng giảm giá trên kênh online từ tháng 5 để đồng nhất chính sách giá trên kênh thương mại điện tử và tại cửa hàng.

"Ban lãnh đạo kỳ vọng việc điều chỉnh này sẽ cho phép Thế giới Di động khai thác hiệu quả hơn nền tảng bán hàng đa kênh vì kênh online sẽ tập trung phục vụ khách hàng tìm kiếm sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ hơn là giá rẻ.

Thế giới Di động cho biết việc điều chỉnh chính sách giá online tính đến nay vẫn chưa ảnh hưởng doanh số của công ty do khách hàng trước đây mua online vì giá rẻ hơn bây giờ chuyển sang mua trực tiếp tại cửa hàng", báo cáo của VCSC viết.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh, cho biết với chính sách giá đồng nhất trên kênh online và truyền thống, công ty có thể phân khúc rõ hai nhóm khách hàng thích mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng thay vì sự nhập nhằng trước đây vì mức chênh lệch giá.

Không bán hàng online với Điện thoại Siêu rẻ

"Chuỗi Điện thoại Siêu rẻ mới cũng có website nhưng chỉ để giới thiệu thông tin sản phẩm chứ chưa bán hàng qua kênh online với chuỗi này", ông Hiểu Em chia sẻ về chuỗi cửa hàng phân khúc giá rẻ mới ra mắt.

Hiện nay, chuỗi này mới xuất hiện tại quận Gò Vấp, TP.HCM, và chỉ bán các sản phẩm có giá từ 8 triệu đồng trở xuống.

 Điện thoại Siêu rẻ chỉ kinh doanh các sản phẩm dưới 8 triệu và không bán hàng online. 

Sản phẩm phụ kiện mua tại cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ cũng chỉ được áp dụng chính sách một đổi một trong 1 tháng thay vì một năm như tại Thế giới Di động hay Điện máy Xanh.Tại chuỗi bán lẻ giá rẻ mới, khách hàng cũng không được hỗ trợ đổi trả hay nhận bảo hành tại cửa hàng khi điện thoại gặp lỗi mà phải đến trực tiếp trung tâm bảo hành của hãng sản xuất.

Ông Hiểu Em cho biết giá sản phẩm tại Điện thoại Siêu rẻ thấp hơn và các dịch vụ hậu mãi, không gian mua sắm cũng lược giản nên chuỗi sẽ phục vụ nhóm khách hàng chỉ cần giá tốt, khác với khách hàng truyền thống của Thế giới Di động.

Từng thừa nhận thị trường điện thoại có dấu hiệu bão hòa, CEO chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh cho rằng công ty vẫn có cơ hội tăng trưởng thông qua việc lấy thêm thị phần của các chuỗi khác và khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ nhỏ theo hình thức hộ gia đình.

Theo ông Hiểu Em, quy mô thị trường bán lẻ điện thoại của các cửa hàng nhỏ lẻ tại Việt Nam chiếm khoảng 20% toàn doanh thu ngành hàng, tương đương 1 tỷ USD theo số liệu thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường như GfK.

Lãnh đạo doanh nghiệp từ chối chia sẻ về tham vọng số cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ tới cuối năm, với lý do công ty vẫn đang thử nghiệm.

"Nếu giai đoạn thử nghiệm thu được kết quả tích cực, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi này", ông Hiểu Em nói.

Theo zing.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang