Chủ tịch VCCI: Phải tập trung thúc đẩy nâng cao năng suất lao động khu vực DNNVV

author 11:20 03/04/2019

(VietQ.vn) - Chuyên gia cho rằng, cần có những giải pháp nâng cấp, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động ở khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo thống kê được đưa ra bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính chung giai đoạn 10 năm từ 2008-2017, năng suất lao động (NSLĐ) theo sức mua tương đương năm 2011 (PPP 2011) của Việt Nam tăng trung bình 4%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân của Singapore (0,9%/năm); Malaysia (1,1%/năm); Thái Lan (2,6%/năm); Philippines (3,3%/năm); Indonesia (3,4%/năm).

Tuy nhiên, mức NSLĐ của Việt Nam hiện nay còn rất thấp so với các nước trong khu vực. Tính theo PPP 2011, NSLĐ của Việt Nam năm 2017 đạt 10.232 USD, chỉ bằng 7,2% mức NSLĐ của Singapore, 18,4% của Malaysia; 36,2 % của Thái Lan; 43% của Indonesia; 55% của Philippines.

Đáng chú ý là chênh lệch về mức NSLĐ của Việt Nam với các nước vẫn tiếp tục gia tăng, điều này cho thấy khoảng cách và thách thức nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt để có thể bắt kịp mức NSLĐ của các nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), nâng cao NSLĐ là quá trình cần thời gian dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn với hàng loạt các hành động đồng bộ từ việc mở rộng thị trường cho những sản phẩm mà chúng ta đang có lợi thế, tích lũy vốn, mở rộng sản xuất cho khu vực tư nhân để họ có sự phát triển tốt hơn. Thêm vào đó, cần có nỗ lực để cải cách về tái cơ cấu và cải cách chất lượng lao động.

“Nếu muốn cải cách NSLĐ của nền kinh tế, thì nên tập trung vào khu vực kinh tế tư nhân. Cần tạo ra môi trường kinh doanh để họ có thể sản xuất với mức chi phí thấp nhất, hạn chế các rào cản, từ đó cải thiện khả năng tổ chức, sản xuất, tăng năng suất lao động hiệu quả”, ông Thành nhấn mạnh và khẳng định, bên cạnh những chính sách mở của của Nhà nước, các doanh nghiệp cũng cần tự thân trang bị kiến thức để tăng năng suất.

TS Vũ Tiến Lộc trao đổi với phóng viên về các giải pháp nâng cao năng suất lao động Việt Nam. Ảnh: Hán Hiển 

Liên quan tới vấn đề trên, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, trong thời gian tới có hai xu hướng cần phải thúc đẩy để tăng NSLĐ, chính là tiếp tục chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp - dịch vụ thông qua sự thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời cải cách mạnh mẽ thể chế, mở cửa hội nhập, tăng cường tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự ra đời và phát triển của các doanh nghiệp. Trước hết là cải tiến mạnh mẽ các thủ tục hành chính để khuyến khích đến năm 2020 Việt Nam đạt 1 triệu doanh nghiệp được thành lập mới.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, một trong những hướng đi quan trọng để nâng cao NSLĐ là chính thức hóa khu vực kinh doanh cá thể, hộ kinh doanh và thúc đẩy thành doanh nghiệp. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp nói chung phải nổ lực để vươn tới chuẩn mực quốc tế và hướng tới ứng dụng những công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh. Quá trình này không chỉ diễn ra ở doanh nghiệp lớn mà còn phải hướng trọng tâm vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Tôi cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống của nền kinh tế, cho nên cần nâng cấp được khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ vươn tới chuẩn mực quốc tế. Đây sẽ là điều kiện để nâng cao NSLĐ…. Không chỉ những doanh nghiệp lớn mới vươn tới thị trường toàn cầu mà doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ với sự trợ giúp của thương mại điện tử cũng hoàn toàn có tương lai mở rộng, vươn ra thế giới”, ông Tiến Lộc nhấn mạnh.

TS Vũ Tiến Lộc nói thêm, việc nâng cao NSLĐ, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu phải trở thành nhận thức hàng ngày của từng doanh nghiệp.

“Một người bình thường trong cơ quan ví như anh lái xe, chị lao công cũng phải nghĩ tới nâng cao NSLĐ, chứ không phải đây là trách nhiệm của quản lý”, Chủ tịch VCCI nói..

Bên cạnh đó, ngoài việc đặt kỳ vọng vào sự chăm chỉ và thông minh của người lao động, Chính phủ Việt Nam cần khơi gợi được sự năng động của mỗi người dân để biến thành hành động.

Phong Lâm

Giải pháp cho bài toán năng suất lao động Việt NamNgày (21/3) mới đây, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật bản tổ chức Hội thảo Tăng năng suất lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang