Chuyên gia khuyến cáo không nên ngủ trong ô tô khi xe không chạy

author 07:22 03/06/2023

(VietQ.vn) - Ngủ trong ô tô đóng kín, bật điều hòa dễ bị ngạt khí bởi khi xe đóng kín cửa nổ máy, mức oxy bên trong giảm, khí CO tăng lên gây hại cho cơ thể.

Không nên ngủ trong xe khi xe không hoạt động

Theo bác sỹ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), việc ngủ trên ô tô khi xe dừng, đỗ cực kỳ nguy hiểm, nhưng hiện nay nhiều người vẫn chưa thực sự nhận thức được điều này.

Thực tế không ít tài xế tranh thủ bật máy lạnh, ngủ giấc ngắn trong ô tô mà không biết điều đó vô cùng nguy hiểm. Việc dừng, đỗ xe đóng kín cửa nổ máy khiến mức oxy bên trong xe giảm, khí carbon monoxide (CO) sẽ tăng lên do rò rỉ khí thải.

Việc đóng kín cửa ô tô trong lúc ngủ sẽ dẫn đến tình trạng cạn kiệt oxy 

Lúc này, CO sẽ len lỏi vào trong khoang xe gây hại cho cơ thể, đặc biệt là ngộ độc. Khí CO không mùi, không vị, không gây đau đớn, do đó người bị ngạt không có phản ứng tự vệ, cơ thể không được báo trước. Đến khi bị sốc do thiếu oxy, cơ thể ngột ngạt, khó thở thì họ đã rơi vào trạng thái hôn mê, lịm dần và tử vong do ngạt.

Bên cạnh đó, ngủ trong xe bật điều hòa, nhưng do xe hết xăng, hoặc do máy quá nóng vì dừng lâu một chỗ khiến hệ thống làm mát không hoạt động, dẫn đến thiếu không khí, người ngủ trong xe cũng sẽ lịm dần và tử vong.

Khi gặp trường hợp bị ngạt trên ô tô, mọi người cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân khỏi nơi có khí độc, nhanh chóng đưa tới bệnh viện. Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ thiếu oxy lên não, để lâu dẫn đến hôn mê, tử vong, cứu được cũng sẽ sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Phòng tránh tai nạn khi ngủ trong xe hơi

Trong trường hợp buộc phải nổ máy, ngủ trong xe ô tô, chuyên gia khuyến cáo người dân nên lựa chọn vị trí đỗ xe thông thoáng, để chế độ lấy gió ngoài dù ngồi hay ngủ. Tuyệt đối không được đóng kín cửa xe mà luôn phải để hé một khoảng để không khí có cơ hội để lưu thông. Trường hợp cần nghỉ ngơi, người dân cần đặt báo thức trong một khoảng thời gian ngắn để kiểm soát tình huống hoặc ra ngoài để hít thở không không khí tránh trường hợp thiếu dưỡng khí.

Tránh chỗ đỗ xe để ngủ ở chỗ chật hẹp, bí khí vì có mở cửa xe vẫn thiếu oxy. Tuyệt đối tránh nổ máy, mở điều hòa trong garage nằm ngủ, nguy hiểm đến tính mạng vì cả động cơ xăng và diesel vận hành sẽ tăng nồng độ khí CO lên gấp nhiều lần. Do vậy khi ngủ trên xe ô tô cần mở hé cửa kính để tạo sự lưu thông trong không khí nếu bật điều hòa. Tốt nhất là lái xe nên tắt máy, tắt điều hòa, mở hé cửa kính khi cần thiết phải có một giấc ngủ ngắn.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ngủ trên xe ô tô. Lái xe cần lên kế hoạch ngủ nghỉ hợp lý cho mỗi hành trình, hạn chế tối đa trường hợp phải ngủ lại trong xe để giảm thiểu rủi ro không đáng có.

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Hội Khoa học công nghệ Nhiệt lạnh và Điều hòa không khí cho biết, ngủ trong ô tô đóng kín nguy hại hơn ở trong phòng điều hòa kín mít do không gian ở ô tô nhỏ hẹp hơn nhiều. Điều hòa không có chức năng lấy oxy mà chỉ có chức năng làm mát. Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ ở nhà, việc đóng cửa kín mít liên tục nhiều giờ cũng nguy hại cho sức khỏe. Tiêu chuẩn Việt Nam là 27m3/h/người.

Khi thiếu oxy thường hay mệt mỏi và buồn ngủ, thiếu mức nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Do đó ông khuyến cáo khi dùng điều hòa nhiệt độ phải lấy gió tươi bên ngoài sau 3-4h sử dụng. Thông thường mỗi lần mở của là đã có được khoảng 3m3 khí tươi, người sử dụng điều hòa nên lưu ý để đảm bảo sức khỏe.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang