Công cụ KPI tạo động lực phát triển bền vững cho doanh nghiệp

author 06:23 03/07/2025

(VietQ.vn) - Khi KPI được thiết kế bài bản, đồng bộ và gắn chặt với chiến lược, doanh nghiệp có thể nâng cao năng suất, hiệu quả và tạo động lực phát triển bền vững.

KPI đang trở thành công cụ cải tiến không thể thiếu để đo lường hiệu suất, định hướng hành động và thúc đẩy cải tiến liên tục trong doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, KPI đang trở thành công cụ cải tiến không thể thiếu để đo lường hiệu suất, định hướng hành động và thúc đẩy cải tiến liên tục trong doanh nghiệp. Thay vì đánh giá cảm tính hoặc chung chung, KPI giúp tổ chức, doanh nghiệp nhìn thấy rõ những gì đang diễn ra: tiến độ công việc, mức độ hoàn thành mục tiêu, hiệu suất của từng nhân sự hay bộ phận. Nhờ đó, quá trình quản lý trở nên minh bạch, công bằng và chuyên nghiệp hơn.

Tại Tổng công ty CP Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã áp dụng công cụ KPI từ năm 2015. Doanh nghiệp đã khắc phục những hạn chế trong mô hình trước đây, nâng cao lợi thế cạnh tranh, giảm sự chồng chéo giữa các bộ phận, từ đó giúp tăng vốn điều lệ, doanh thu bảo hiểm tăng hơn 23,2%, cao hơn 7% so với mức tăng doanh thu bình quân của thị trường bảo hiểm...

Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng hệ thống quản trị theo định hướng mục tiêu, trong đó KPI đóng vai trò cốt lõi. Công ty đã triển khai hệ thống KPI từ cấp chiến lược đến từng bộ phận và cá nhân, gắn chặt với các mục tiêu dài hạn như: tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị phần, tối ưu hóa chi phí, đảm bảo chất lượng sản phẩm và phát triển bền vững.

Thành công của Vinamilk trong việc áp dụng KPI cho thấy, khi KPI được thiết kế bài bản, đồng bộ và gắn chặt với chiến lược, doanh nghiệp có thể nâng cao năng suất, hiệu quả và tạo động lực phát triển bền vững.

KPI cần được thiết kế bài bản và gắn chặt với chiến lược hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia năng suất đánh giá, một trong những điểm chung của các doanh nghiệp áp dụng thành công KPI là sự quyết tâm cao của lãnh đạo trong việc xây dựng hệ thống và cam kết thực hiện. Mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn phương thức triển khai phù hợp với trình độ quản lý và khả năng ứng dụng quản lý thông tin doanh nghiệp; không nên “tham” nhiều chỉ tiêu; không vội vàng đòi hỏi hệ thống phải có kết quả ngay tức thì.

Lý do là bởi bất kỳ một hệ thống nào cũng cần phải có thời gian thử nghiệm và điều chỉnh. Xây dựng hệ thống đã khó, triển khai ứng dụng sao cho phù hợp với đặc thù riêng của tổ chức, đơn vị lại càng khó hơn. KPI đòi hỏi mỗi cá nhân trong tổ chức đều phải chủ động, tích cực tham gia. Do đó, xiệc xây dựng KPI cần được phổ biến, quán triệt sâu rộng trong tập thể, đảm bảo sự đồng tâm, nhất trí từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng nhân viên.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang