Cục QLTT Hà Nội rà soát các cơ sở kinh doanh Bánh Trung thu online

author 17:17 09/09/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã chỉ đạo các đội QLTT tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh Bánh Trung thu online nhằm ngăn chặn tình trạng bánh không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ đến tay người tiêu dùng.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến rằm Trung thu. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến phức tạp của nó mà năm nay trên các tuyến phố tại Hà Nội thiếu vắng các quầy bán bánh trung thu lưu động. 

Trên thực tế, việc mua bánh trung thu tại các đại lý, cửa hàng cũng không còn sôi động như các năm trước. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử, mạng xã hội...

Mới đây, Tổng cục QLTT có văn bản số 1918/TCQLTT-VPTC đến Cục QLTT Hà Nội về việc rà soát các trang thương mại điện tử bán bánh trung thu. 

 Cục QLTT Hà Nội phối hợp với các Đội QLTT kiểm tra, rà soát các cá nhân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố. Ảnh minh hoạ

Để tăng cường công tác QLTT, chú trọng kiểm tra, kiểm soát mặt hàng lương thực, thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2021, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các Đội QLTT chủ động tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo...).

Bên cạnh đó, yêu cầu các Đội QLTT số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 12, 13, 15, 22 căn cứ địa bàn được phân công quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, thẩm tra, xác minh các cơ sở, cá nhân, tổ chức kinh doanh bán online trên các trang website thương mại điện tử chưa thông báo với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và bán qua các trang mạng xã hội facebook (theo 2 danh sách đính kèm tại Văn bản số 1918/TCQLTT-VPTC của Tổng cục QLTT).

Thông qua rà soát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các đội tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế, UBND Thành phố và địa phương quy định.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các đội QLTT thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trên, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về Cục QLTT Thành phố Hà Nội (qua Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp) trước ngày 23/9/2021 để tổng hợp báo cáo Tổng cục QLTT.

Trước đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đưa ra khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi mua bánh trung thu trên các trang thương mại điện tử. 

Theo đó, thời gian trở lại đây, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên các trang mạng xã hội hay nhóm cộng đồng mua bán online, các khu dân cư, v.v... Mặt hàng bánh Trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. 

Việc mua - bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro. Nhiều đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh các loại bánh Trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm, v.v... Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo:

Khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. 

Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, Thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Nếu mua hàng qua mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ đánh giá của người mua, thông tin về người bán, xem xét vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang