Đà Nẵng: Kiểm tra bánh trung thu, tạm giữ gần 150 sản phẩm nhập lậu

author 06:25 14/09/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phát hiện và tạm giữ khoảng 150 sản phẩm bánh, bánh Trung thu các loại là hàng hóa nhập lậu, do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Theo đó, thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và đồ chơi trẻ em năm 2023 trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng) đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 2 cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận Hải Châu là Cửa hàng Phương Lê (địa chỉ 34 Hoàng Diệu) và Cửa hàng Tu Ti Fruit shop (địa chỉ 10 Lê Duẩn).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ gần 150 sản phẩm hàng bánh các loại là hàng hóa nhập lậu, do nước ngoài sản xuất. Chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp lệ, nguồn gốc xuất xứ của số bánh nói trên.

 Lực lượng chức năng đang kiểm tra số bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Theo Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, thị trường bánh kẹo, bánh trung thu phục vụ Tết Trung thu năm nay khá đa dạng, phong phú. Bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân đưa thực phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ ra thị trường tiêu thụ. Do đó, để lựa chọn các sản phẩm an toàn, người tiêu dùng mua sản phẩm cần chú ý đến thông tin trên bao bì sản phẩm (gồm tên, địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu; ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn bảo quản và sử dụng…); sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm phải có bao bì nguyên vẹn, không rách nát, không có màu sắc khác thường; thực phẩm phải được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ thiết bị che chắn mưa nắng, bụi bẩn, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm. Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường cũng khuyến nghị, khi mua hàng, người tiêu dùng cần yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn (đối với hàng hóa có giá trị trên 200.000 đồng), hoặc phiếu tính tiền, giấy tờ liên quan đến hàng hóa và lưu giữ để sử dụng trong khiếu nại, phản ánh về hàng hóa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân khi sản phẩm có vấn đề.

Trước đó, liên quan đến chất lượng an toàn của bánh trung thu, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đối với bánh trung thu bao gồm bánh dẻo (TCVN 12941:2020) và bánh nướng (TCVN 12940:2020). Theo đó, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì phải đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn phải đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018.

Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh (đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, thịt, thủy sản, trứng, mật ong...) phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Bộ tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo. Theo đó, không chỉ bánh trung thu mà các loại bánh như: bánh nếp, bánh pía, bánh bột ngũ cốc… cũng có thể áp dụng các TCVN này.

Trước đây, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể áp dụng cho sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo nên việc quản lý chất lượng được vận dụng từ các văn bản của các bộ chuyên ngành. Với hai TCVN này, các doanh nghiệp sẽ đồng loạt áp dụng tiêu chuẩn hóa cho sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ các chỉ tiêu an toàn một cách đồng nhất, hoàn toàn tuân theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia. Bên cạnh đó, hai tiêu chuẩn cũng là cơ sở giúp cơ quan chức năng thuận lợi trong hoạt động quản lý.

Với tiêu chuẩn quốc gia đối với bánh nướng, bánh dẻo sẽ giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm có chất lượng, đồng thời tiêu dùng an toàn hơn khi sử dụng sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn này.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang