Phát hiện 35 tấn đường cát cùng hàng nghìn túi kẹo không có tem phụ, không rõ ngày sản xuất

author 15:06 30/11/2022

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Phú Yên) phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 35 tấn đường cát cùng hàng nghìn túi kẹo không có tem phụ, không ghi rõ ngày sản xuất.

 Số đường không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Ngày 25/11 Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Phú Yên phối hợp với phòng PC08, Công an tỉnh Phú Yên tiến hành dừng và khám phương tiện ô tô tải biển kiểm soát 36H-017.81 lưu hành qua địa phận tỉnh Phú Yên theo hướng Bắc – Nam; người trực tiếp điều khiển phương tiện là ông Trần Mạnh Cường, sinh năm 1982, hiện ở tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Đoàn công tác phát hiện trên xe đang vận chuyển 700 bao đường cát trắng loại bao 50kg/ bao, do Thailand sản xuất, tổng số lượng 35 tấn.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe đã xuất trình các hóa đơn bán hàng có địa chỉ bên bán tại tỉnh Quảng Trị, đối chiếu hàng hóa trên xe phù hợp với số lượng hàng xuất trong hóa đơn. Toàn bộ số hàng hóa, trên bao bì không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 35 tấn đường cát trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó ngày 26/11, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Phòng PC 08 Công an tỉnh Phú Yên tiến hành tạm giữ 1.200 bì kẹo hiệu Bati Princess loại 180g, do Trung Quốc sản xuất nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam được vận chuyển trên ô tô tải biển kiểm soát số 49C-229.28, do ông Nguyễn Văn Đoàn sinh năm 1987, địa chỉ thường trú tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp điều khiển phương tiện.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp kèm theo. Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 1.200 bì kẹo trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Quy định pháp luật về nhãn hiệu hàng hóa

Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa. Thông qua nhãn hàng hóa, người tiêu dùng có thể nhận biết, làm căn cứ để lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm, đồng thời để nhà sản xuất, kinh doanh thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình và để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Việc ghi và dán nhãn mác hàng hóa giúp cho người tiêu dùng, người mua dễ dàng nhận biết hàng hóa, dễ dàng lựa chọn trong quá trình mua sắm, giúp cơ quan nhà nước dễ dàng và thuận tiện trong quá trình quản lý hàng hóa cũng như dễ dàng hơn trong quá trình kiểm tra. Việc ghi nhãn mác rõ ràng không chỉ giúp cho nhà sản xuất ghi danh được thương hiệu của mình trên thị trường mà còn thể hiện quyền về sở hữu trí tuệ giúp cho việc phát triển thương hiệu và tăng lợi nhuận kinh doanh.

Quy định pháp luật về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa

Căn cứ theo Điều 9 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa:

“Điều 9. Trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa

1. Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa kể cả nhãn phụ phải bảo đảm ghi nhãn trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa.

2. Hàng hóa sản xuất để lưu thông trong nước thì tổ chức, cá nhân sản xuất phải chịu trách nhiệm thực hiện ghi nhãn hàng hóa.

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa yêu cầu tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc ghi nhãn thì tổ chức, cá nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về nhãn hàng hóa của mình.

3. Trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì tổ chức, cá nhân đưa hàng hóa ra lưu thông phải ghi nhãn theo quy định của Nghị định này.

4. Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định này khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc”.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang