Đồ chơi nhựa không đảm bảo chất lượng - mối nguy hại đến sức khỏe trẻ nhỏ

author 15:28 24/10/2022

(VietQ.vn) - Đồ chơi nhựa chưa qua kiểm định, nhất là những đồ chơi cũ, đã qua sử dụng càng chứa nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Trong các sản phẩm đồ chơi trẻ em có chứa một số hóa chất độc hại như phthalate và SCCPs. Tần suất và hàm lượng các chất độc hại này trong các sản phẩm mới thấp hơn đáng kể so với các sản phẩm cũ. Hàm lượng chất độc hại trong các sản phẩm cũ cao hơn gấp 400 lần giới hạn cho phép, gây ra nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ em, trong khi các đồ chơi mới không phát hiện thấy hay có hàm lượng thấp hơn so với quy định.

Đối với Phthalate có thể gây ảnh hưởng lên hệ nội tiết của trẻ nhỏ. Phthalate có thể liên quan với việc thay đổi nồng độ hormone, gây u ở vú, dị tật bẩm sinh, tổn thương thận, gan và phát triển ngực sớm ở trẻ gái. Do vậy, bạn hãy tìm kiếm các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ không chứa phthalate (phthalate – free).

Chính phủ các nước khuyến khích tái sử dụng, tái chế và quay vòng các sản phẩm và vật liệu nhằm mục đích cắt giảm chất thải. Tuy nhiên, hàng nghìn hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa, trong đó có nhiều hóa chất có tính độc tiềm tàng, có thể gây ra các vấn đề về hormone và phát triển của trẻ em. Một trong số những hóa chất đó là phthalate và paraffin clo hóa mạch ngắn (SCCPs) được sử dụng để tạo độ dẻo và chống cháy cho sản phẩm nhựa.

 Đồ chơi nhựa kém chất lượng sử dụng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Pháp luật của EU về hàm lượng hóa chất trong đồ chơi (Quy định về đồ chơi an toàn) quy định hàm lượng cho phép của một số hóa chất trong đồ chơi nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe và an toàn cho trẻ em. Giá trị giới hạn cho phép đối với đồ chơi mới theo quy định này là 0,1% khối lượng đối với phthalate và 0,15% khối lượng đối với paraffin clo hóa mạch ngắn.

Những quy định này sẽ là công cụ hữu hiệu để bảo vệ trẻ em tránh phơi nhiễm với các hóa chất độc hại. Hình thức sử dụng và thải bỏ hiện nay được đánh giá là lãng phí và làm cạn kiệt tài nguyên tái tạo trên Trái đất.

Thông qua các nguyên tắc về hệ thống cấp bậc chất thải, chất thải sẽ được ngăn chặn và giảm thiểu thông qua việc tái sử dụng, tái chế và phục hồi các sản phẩm sau khi sử dụng.

Có một rủi ro khi thực hiện các nỗ lực cắt giảm chất thải là làm cho các hợp chất độc hại tồn tại trong các sản phẩm này vẫn tiếp tục được sử dụng trong chu kỳ tiếp theo. Điều này được minh chứng trong việc mua đồ chơi cũ hoặc sử dụng lại đồ chơi cũ để làm đồ chơi cho trẻ em khi đồ chơi cũ đó có thể chứa các hợp chất hóa học độc hại.

Trong một nghiên cứu gần đây về xác định kim loại độc hại trong đồ chơi cũ, TS Andrew Turner (Đại học Plymouth, Anh) đã cho thấy rằng, những đồ chơi này chứa các kim loại có hàm lượng khác nhau và vượt ngưỡng cho phép, khuyến cáo đồ chơi cũ có thể là nguồn phơi nhiễm độc hại đối với trẻ em.

Trẻ em thường nhạy cảm hơn người lớn khi phơi nhiễm với các hóa chất độc hại, do trọng lượng cơ thể nhỏ hơn, tốc độ trao đổi chất cao hơn, hệ hormone đang phát triển và sự khác nhau về sự trao đổi chất thông qua thận và gan. Đồ chơi của trẻ em có chứa các chất độc hại như kim loại, chất chống cháy, paraffin clo hóa mạch ngắn và phthalate.

Mặc dù, những hóa chất này có các chức năng khác nhau trong vật liệu nhựa vốn dĩ rất độc hại đối với sức khỏe con người và đặc biệt hơn là đối với trẻ em. Trẻ em có nguy cơ phơi nhiễm lớn hơn so với người lớn vì trẻ em có thời gian tiếp xúc dài hơn và thường tiếp xúc bằng miệng do thói quen.

Bên cạnh về số lượng các độc chất được phát hiện trong một số đồ chơi cũ và mới, hàm lượng của các độc chất này cũng được phân tích, đánh giá. Nhựa và các chất hóa học được sản xuất và sử dụng với khối lượng lớn, vượt quá mức cân bằng và có ảnh hưởng đến sự ổn định, sức khỏe của môi trường và con người.

Tại Việt Nam, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho đồ chơi trẻ nhỏ, các bộ ban ngành liên quan đã xây dựng quy chuẩn QCVN 3:2019/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em.

Quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Theo đó Quy chuẩn này yêu cầu về giới hạn mức thôi nhiễm của một số nguyên tố độc hại theo TCVN 6238-3:2011 (ISO 8124-3:2010).

Giới hạn về hợp chất hữu cơ độc hại

Chất lỏng trong đồ chơi trẻ em: Chất lỏng có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ viết.

Formaldehyt trong đồ chơi dành cho trẻ em dưới 3 tuổi: Các chi tiết bằng vải dệt có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg.

Các chi tiết bằng giấy có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg.

Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 80 mg/kg.

Phtalat trong đồ chơi trẻ em: Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat.

Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNOP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat.

Amin thơm trong đồ chơi trẻ em: Hàm lượng của các amin thơm (bao gồm cả các dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu đồ chơi hoặc bộ phận của đồ chơi không được vượt quá các mức được quy định.

Yêu cầu an toàn đối với đồ chơi trẻ em sử dụng điện: Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không một bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V.

Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa các rủi ro về điện.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang